Starting a Business

สูตรความสำเร็จฉบับ ขวัญจิรา รัตนอุบลชัย




 

     ขวัญจิรา รัตนอุบลชัย หรือที่รู้จักในชื่อ ขวัญ BALLOON POP นักธุรกิจสาวเจ้าของร้านลูกโป่งสายปาร์ตี้อย่าง BALLOON POP ที่ไม่เพียงแต่ขายลูกโป่งเท่านั้น แต่ยังคิดคอนเซปต์งานให้ด้วย นอกจากนี้ เธอยังเปิดคลินิกความงาม atomclinic สาขาอารีย์ที่เน้นเรื่องความสวยแบบธรรมชาติ คาเฟ่บรรยากาศน่ารักอย่างร้าน SUGAR POP และร้านปิ้งย่าง Uchi Yakiniku แม้ต้องดูแลหลายธุรกิจแต่เธอก็ไม่รู้สึกเหนื่อย เพราะรักในสิ่งที่ทำและมีแรงบันดาลใจดีๆ จากสิ่งรอบตัว
 


     
     1. Happiness

     “เราเริ่มต้นทำธุรกิจจากสิ่งที่รักและสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขโดยเฉพาะธุรกิจลูกโป่ง BALLON POP ที่เกิดจากความชอบลูกโป่ง เพราะรู้สึกว่าเป็นอะไรที่มหัศจรรย์ทั้งที่เป็นแค่ยางที่สูบลมเข้าไป แต่กลับทำให้รู้สึกมีชีวิตชีวา เราตั้งสโลแกนให้ BALLON POP ว่า Happiness is in the air เพราะ BALLOON POP เป็นเหมือนสื่อกลางของความสุข เวลาเห็นลูกค้ามีความสุขกับลูกโป่งของเรา เราก็มีความสุขไปด้วยและเกิดแรงผลักดันให้ต้องทำงานออกมาดียิ่งขึ้นเพื่อให้สมกับที่พวกเขาไว้วางใจ”
 



     2. Family

     “สิ่งที่มีความสำคัญกับเรา คือ ครอบครัว ไม่ว่าจะอยากทำอะไร ครอบครัวก็ไม่เคยลังเลที่จะสนับสนุน เราเลยรู้สึกโชคดีมากที่ครอบครัวเชื่อมั่นในตัวเรา เพราะทำให้เรามีความเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่รู้สึกลังเลที่จะทำอะไร นอกจากนี้ การได้รับแรงสนับสนุนและกำลังใจจากครอบครัวยังทำให้เรามีเป้าหมายในการธุรกิจ โดยเราอยากทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จโดยเร็วเพราะจะได้มีเงิน มีเวลามาดูแลครอบครัวมากขึ้น”



 
     3. Beauty
     “เราเป็นคนรักสวยรักงาม ธุรกิจที่ทำเลยมีความสวยงามเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งธุรกิจที่สื่อถึงนิสัยรักสวยรักงามของเราอย่างชัดเจน คือ ธุรกิจคลินิกความงาม atomclinic สาขาอารีย์ เราทำธุรกิจนี้เพราะอยากทำให้สาวๆ สวย เมื่อสาวๆ มีความสุขกับความสวย เราก็มีความสุขและเกิดแรงบันดาลใจให้ต้องพยายามหานวัตกรรมใหม่ๆ หรือเทคนิคต่างๆ มาทำให้สาวๆ สวยยิ่งขึ้น เพราะส่วนตัวมองว่าความสวย คือ ความสุข พลัง และประตูสู่ความสำเร็จในด้านต่างๆ เช่น หน้าที่การงาน และความรัก”
 


     
     4. Travel

     “เรามองว่าการไปเที่ยว คือ การให้รางวัลตัวเอง ทำให้ได้เปิดโลก และได้ชาร์จแบต เราชอบไปเที่ยวต่างประเทศ เพราะได้เห็นทั้งไลฟ์สไตล์ มุมมองและวัฒนธรรมของคนประเทศนั้น และได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ กลับมาปรับใช้กับธุรกิจ เช่น ถ้าไปเกาหลีจะได้เทคนิคความงามใหม่ๆ กลับมา หรือถ้าไปญี่ปุ่นก็จะได้ไอเดียดีๆ กลับมาทำขนม เพราะจุดเด่นของขนมร้าน SUGAR POP คือ ขนมสไตล์ญี่ปุ่นที่มีหน้าตาสวยงามและรสชาติอร่อย เหตุผลที่ขนมต้องหน้าตาสวย เพราะไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ชอบแชร์ภาพถ่ายขนมบนโซเชียลมีเดีย ดังนั้น ขนมที่หน้าตาสวยจึงช่วยดึงดูดความสนใจของคนบนโซเชียลฯ ได้”



 
     5. Relationship & Connection
     “เราโชคดีที่ได้เจอคนหลายๆ ระดับ ไม่ว่าจะเป็นลูกน้อง ลูกค้าทั่วไป และดาราเซเลบริตี ซึ่งการได้พบปะกับผู้คนเหล่านี้ทำให้ได้เห็นมุมมองที่หลากหลาย ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และได้มิตรภาพ ทุกวันนี้ลูกค้าไม่ได้เป็นแค่ลูกค้าสำหรับเรา เพราะพวกเขาเป็นเหมือนคนในครอบครัวของเรา และเราเองก็เป็นเหมือนคนในครอบครัวของเขา ยิ่งพวกเขาไว้วางใจเรามากแค่ไหน เราก็ยิ่งต้องพัฒนางานของเราให้ดียิ่งขึ้น การรู้จักคนหลากหลายเป็นผลดีกับธุรกิจอย่างมาก โดยเฉพาะดาราเซเลบฯ ที่มีอิทธิพลกับคนในสังคม เมื่อเขาแชร์ภาพวันสำคัญที่มีลูกโป่งจาก BALLOON POP เป็นของประดับตกแต่ง ผู้คนที่ติดตามเขาก็อยากสั่งลูกโป่งจากเราไปตกแต่งในวันสำคัญด้วย และเมื่อเราทำธุรกิจใหม่ พวกเขาก็จะช่วยบอกต่อกับคนรอบข้าง ธุรกิจของเราเลยเป็นที่รู้จักเร็วขึ้น”

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี