Starting a Business

LAPIN ขายความเรียบง่ายแต่ดูดี

 
 

 
Main Idea
 
  • เมื่อสองสาวพี่น้องฝาแฝดหลงใหลในสิ่งเดียวกัน จึงกลายเป็นความลงตัวในการหยิบเอาความชอบนั้นมาช่วยกันสร้างแบรนด์กระเป๋าผ้า LAPIN
 
  • จุดเด่นของ LAPIN คือดีไซน์ที่เน้นความเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ในแบบฉบับของแบรนด์ได้อย่างลงตัว ทำให้สามารถใช้ได้หลายโอกาสและทุกวัย





     การเริ่มต้นทำในสิ่งที่รัก และได้ทดลองใช้เองก่อน ย่อมเป็นทุนตั้งต้นที่ดีในการทำธุรกิจ เพราะอย่างน้อยๆ ก็จะได้มั่นใจได้ว่าสินค้านี้ดีจริงหรือไม่ และโอกาสที่จะนำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จได้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก
เช่นเดียวกับ ตูล-นิรชา ชินะรัตนกุล และ ตาล-ชุติการ ชินะรัตนกุล พี่น้องฝาแฝดที่เริ่มต้นทำกระเป๋าแบรนด์ LAPIN จากแค่อยากใช้กระเป๋าในแบบที่ตัวเองชอบ นั่นคือเรียบง่ายแต่ดูดี

     “เริ่มต้นจากกระเป๋าผ้า แล้วก็มาเป็นผ้าแคนวาส ซึ่งในตอนแรกเลยเกิดจากว่าเราอยากใช้กระเป๋าแบบไหนเราก็ทำขายแบบนั้น แล้วเราก็ให้คุณแม่เป็นคนเย็บให้ เรียกว่าเราทำกันเอง บวกกับคุณภาพของสินค้าเลยทำให้ได้รับการตอบรับที่ดี อีกอย่างคือด้วยความที่เราเป็นฝาแฝด เวลาไปออกบู๊ธขายตามอีเวนต์ต่างๆ คนจะจำได้ว่า นี่คือแบรนด์ LAPIN มันเป็นภาพจำ คนเลยจำแบรนด์ง่ายขึ้น พอเริ่มขายได้มากขึ้น LAPIN ก็ต้องมีการพัฒนา มีแบบใหม่ๆ จากกระเป๋าผ้าแคนวาสอย่างเดียวก็เริ่มมีการเอาวัสดุอื่นผสมด้วย เช่น หนัง ผักตบชวา ซึ่งเราจะไปจ้างชาวบ้านที่เชียงใหม่สานถักขึ้นมาแล้วเราเอามาประกอบกระเป๋า แล้วตอนหลังก็ค่อยเทรนช่างเย็บประจำของเราขึ้นมาเองด้วย” ตูลเล่าที่มาให้ฟังถึงที่มาของ LAPIN

     เมื่อสองสาวเจ้าของแบรนด์ได้หยิบเอาความชอบส่วนตัวมาทำเป็นกระเป๋าในแบบที่ชอบ ดังนั้น จุดเด่นของ LAPIN นอกจากดีไซน์ที่เน้นความเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ในแบบฉบับของแบรนด์ได้อย่างลงตัว ทำให้สามารถใช้ได้หลายโอกาสและทุกวัย อีกทั้งยังไม่ต้องกลัวตกเทรนด์แล้ว ยังเป็นกระเป๋าผ้าแคนวาสที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี โดยทั้งคู่ต่างคิดตรงกันว่า ถ้าจะต้องทำในสิ่งที่ใช้จริงๆ ก็ต้องมีคุณภาพดีด้วย  





     “เราจะออกแบบกันเอง ยึดตามแบบที่เราชอบและอยากใช้ อย่างเช่น รุ่น Notebook Bag เกิดจากตูลอยากมีกระเป๋าที่ใส่โน้ตบุ๊ก และใส่เอกสารได้ไม่ยับ ก็เลยออกมาทรงสี่เหลี่ยมแล้วใช้ผักตับชวาถักมาประกอบ ใบนี้เราใช้เองแล้วเวิร์กก็ทำขาย ทุกใบมาจากตัวเราใช้งานจริง เลยค่อนข้างถูกใจคนใช้ บางรุ่นเกิดจากความบังเอิญ อย่างรุ่นที่มีขอบรุ่ยๆ ตอนที่เราทำกระเป๋าจะมีขอบผ้ารุ่ยๆ เหลือทิ้ง ก็เลยลองเอามาทำเป็นขอบกระเป๋าปรากฏว่ามันทำแล้วดูสวยแปลกตา คนชอบเยอะมาก ก็ทำให้เราไม่ต้องทิ้งเก็บมาใช้ต่อได้”

     อย่างไรก็ตาม หากส่องตลาดกระเป๋าผ้าแคนวาส ก็จะพบว่ามีหลายแบรนด์มากทั้งจากไทยและจีน แต่ตาลบอกว่า แม้จะเป็นกระเป๋าผ้าแคนวาสเหมือนกัน แต่หากดูดีๆ จะเห็นว่ามีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะตัวผ้า ซึ่งหากได้เข้าไปส่องรีวิวสินค้าเหล่านั้นก็จะมีการติงเรื่องคุณภาพผ้าว่าไม่เหมือนภาพที่โพสต์ขาย เพราะถ้าดูจากรูปอาจจะไม่เห็นในรายละเอียด แต่ผ้าแคนวาสของ LAPIN จะเลือกที่คุณภาพผ้าหนาและดี   





     “การจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม ต้องใส่ใจในรายละเอียดมากๆ ตอนแรกๆ ซื้อผ้าเราไม่ได้ดูถึงว่าสีตกไม่ตก เห็นผ้าสวย ความหนาโอเคก็ซื้อ แล้วกลับมาคุณภาพไม่ได้ คือรายละเอียดพวกนี้เราต้องใส่ใจด้วย ต้องขยันเดินหาซัพพลายเออร์ เดินแบบเยอะมากแทบทุกอาทิตย์ ไปโรงงานทอผ้าด้วย เราหาวัสดุเองทุกอย่างตั้งแต่อะไหล่ ผ้า ซิป เลยจำได้ว่าซื้อร้านไหนของดีเราก็จะเลือกที่คุณภาพดีมา เพราะเราคิดเราทำเพื่อใช้เอง ฉะนั้นลูกค้าที่รับของไปจะไม่เคยบ่นกลับมาว่ากระเป๋าไม่เหมือนกับรูป ทุกคนจะบอกเลยว่าผ้าดีมาก ดีกว่าที่คิดอีก นอกจากนี้ เราก็จะมีบริการให้ลูกค้าสามารถแก้ไขปัญหาบางอย่างได้ เช่น สายสะพายไหล่ซึ่งเราทำความยาวตามมาตรฐานอยู่แล้ว แต่ลูกค้าบางคนตัวใหญ่หรืออ้วน ก็อยากได้สายที่ยาวขึ้น เราก็ให้เขาส่งกลับมาเพิ่มความยาวให้ คืออะไรที่เราสามารถแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้เราก็จะทำให้”

     นอกจากจะทำกระเป๋าภายใต้แบรนด์ LAPIN แล้ว ด้วยความตั้งใจยึดมั่นในคุณภาพสินค้า ทำให้ทั้งคู่ขยับธุรกิจขึ้นไปอีกขั้นด้วยการรับจ้างผลิตให้กับแบรนด์อื่นหรือองค์กรที่ต้องการกระเป๋าผ้าด้วย รวมถึงการรับทำ Custom Made ที่มีลูกค้าเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ ที่สำคัญคือ กำลังดูลู่ทางที่จะขยายตลาดไปประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย
 
     Instagram : Lapindesigns
     Facebook : Lapin Lapindesign
     Website : www.lapin.co.th
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup