Starting a Business

แป้ง- นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส นักแคสเตอร์ที่มียอด Subscribe 10 ล้านคนแรกของไทย

Text : รัชนี พันธ์รุ่งจิตติ  Photo :  กิจจา อภิชนรจเรข


 

Main Idea
 
  • เริ่มต้นจากคลิปแรกที่มีคนดูเพียง 300 วิว มาวันนี้ zbing z ของแป้ง-นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส มีผู้ติดตามกว่า 10 ล้านคน
 
  • อะไรคือเบื้องหลังคว่ามสำเร็จของนักแคสเตอร์สาว ที่เธอสามารถพิสูจน์ให้เห็นแคสเตอร์ก็เป็นอาชีพๆ หนึ่งที่สามารถหารายได้เลี้ยงตัวเองได้
 

 

      “ไม่ใช่ว่าดีดนิ้วแล้วเราจะดังขึ้นมาเลย ทุกช่วงมีขั้นบันไดของมันหมด ตัวแป้งเองก็เหยียบขั้นบันไดมาหลายขั้นกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้”


     แป้ง-นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส นักแคสเตอร์สาวคนแรกที่มีผู้ติดตามในยูทูป 10 ล้านคน บอกกับเราเช่นนั้น จากเด็กติดเกมในสายตาของแม่ ที่อยากจะลุกขึ้นมาพิสูจน์ตัวเองว่าแคสเตอร์ก็เป็นอาชีพๆ หนึ่งที่สามารถหารายได้เลี้ยงตัวเองได้


     จากเด็กขี้อาย พูดไม่เก่ง กลายเป็นหญิงสาวที่มีความกล้า พูดจาฉะฉาน


     จากคลิปแรกที่มีคนดูเพียง 300 วิว มาสู่คลิปที่มีคนดูสูงสุดถึง 28 ล้านวิว


     และจากรายได้ 300 บาทในเดือนแรก กลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้สามารถเลี้ยงดูทั้งครอบครัว
 

     และนี่คือบทพิสูจน์ที่เธอทำให้ทุกคนเห็นว่าความพยายามได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเธออย่างไร         
 




จากเด็กติดเกมมาสู่การเป็นแคสเตอร์ได้อย่างไร


     ตัวแป้งเองเป็นคนค่อนข้างเก็บตัว ขี้อาย แต่ชอบเล่นเกมออนไลน์เพื่อจะได้คุยกับคนที่ไม่ได้เห็นหน้ากัน ภาพของแป้งในสายตาแม่จะเป็นเด็กติดเกม คือเราเล่นไม่เป็นเวลา ปกติแม่จะจำกัดเวลาให้เล่นเกมได้ประมาณวันละแค่ 1 ชั่วโมง แต่เราจะเล่นเกินตลอด ก็จะมีบ้างที่คุยกันไม่ค่อยดีกับแม่  บางทีที่แม่โมโหก็มาดึงปลั๊กออกเลย เราจะรู้สึกหัวร้อน หงุดหงิด


     ความที่แป้งเป็นคนชอบเล่นเกม ก็เลยมีความฝันว่าจะทำงานเกี่ยวกับด้านเกมตั้งแต่เด็ก เลยเลือกเรียนบริหารธุรกิจคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยหอการค้า แต่จริงๆ แล้ว มันไม่ใช่อย่างที่คิด เป็นการเรียนเกี่ยวกับบริหารครึ่งหนึ่ง แล้วก็มีการเรียนการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น พอจบมาไม่ได้รู้สึกแฮปปี้กับการเขียนโปรแกรม แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะไปทางไหนดี เลยใช้เวลาไปกับการขายเสื้อผ้าออนไลน์ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ในระหว่างนั้นก็เล่นเกมมาเรื่อยๆ ในขณะที่คุณแม่ก็จะถามว่าเล่นเกมอีกแล้วเหรอ ไปหางานทำได้แล้วนะ  


     ที่นี่บังเอิญแป้งไปเจอว่า มียูทูปเบอร์คนหนึ่งชื่อ PewDiePie ซึ่งเป็นเกมเมอร์ ในข่าวลงว่าเขามีรายได้ 500 ล้านบาทต่อปี คือแบบว้าว! ขอสัก 0.01% ได้มั้ย ก็เริ่มสนใจเสิร์ชข้อมูลดู ก็เจอคนไทยก็ทำเหมือนกันแต่ตอนนั้นจะมีไม่กี่คน เพราะมันยังไม่บูมมากในไทย แต่ทำให้เรารู้ว่ามันมีจริงๆ นะ ที่สามารถหาเงินได้จากการแคสเกมแล้วอัพลงยูทูป เลยรู้สึกว่าถ้าเราไม่พิสูจน์ตัวเองให้แม่เห็น แม่ก็จะคิดว่าเกมไม่ดีเสมอไป ก็เลยบอกแม่ไปว่าขอลองทำงานนี้เป็นงานสุดท้าย  ถ้าทำไม่สำเร็จก็จะไปทำตามที่แม่อยากให้ทำ แม่อยากให้ทำงานที่บ้าน อยากให้ทำงานธนาคาร หรืออะไรก็ได้จะตามใจแล้วแต่แม่เลย

 
     ตอนทำก็เริ่มจากศูนย์เลย เพราะก่อนหน้านี้เคยขายเสื้อผ้าก็ขาดทุนไปเยอะแล้ว แต่คิดว่าการทำแบบนี้ไม่ต้องลงทุนเยอะ แป้งแค่ไปซื้อไมโครโฟนตัวละ 199 บาทที่พันทิป คอมพิวเตอร์ก็มีอยู่แล้ว แล้วก็ตัดต่อเอง ด้วยการเรียนจากยูทูปนี่แหละ ก็ลองทำเอาเกมที่สามารถโหลดมาจากเว็บต่างๆ ได้มาทำ ปรากฏว่าครั้งแรกเจอปัญหาสารพัดคือเราตัดต่อไม่ค่อยเป็น ภาพไม่ดี เสียงไม่ดี การพูดไม่เป็นธรรมชาติ ดูรู้ว่าเหมือนคนที่พยายามจะทำ แต่คลิปแรกก็ได้มาประมาณ 300 วิว ตอนนั้นก็ดีใจนะ รู้สึกว่ามันหรูแล้วสำหรับเรา ได้รายได้จากยูทูปมาประมาณ 300 กว่าบาท ตอนนั้นทำอยู่ประมาณ 20 คลิป แป้งก็เอาเงินอันนี้ไปให้แม่ ให้เขารู้ว่ามันได้จริงๆ นะ แล้วถ้าเราทำมากกว่านี้เราอาจจะได้เยอะกว่านี้ก็ได้ แม่ก็เออ! ลูกทำงานได้เงินมางั้นเอาไปกินข้าวกันแล้วกัน หลังจากนั้นแป้งจะให้เงินแม่มาตลอด แม้มันจะน้อยมาก น้อยกว่าเงินที่เขาให้เราอีก แต่แป้งคิดว่ามันทำให้แม่ได้เห็นความพยายาม ซึ่งจริงๆ แล้วเขาก็ไม่ได้กดดันเรานะว่าต้องหาเงินให้ได้เยอะๆ เขาแค่อยากให้เรามีงานทำเป็นชิ้นเป็นอัน ไม่ใช่เล่นเกมไปวันๆ แต่ถ้าการเล่นเกมมันสามารถเป็นงานได้เขาก็โอเค



 

แล้วเมื่อไหร่ที่คุณพิสูจน์ให้เห็นว่ามันเป็นอาชีพๆ หนึ่งได้จริงๆ

     จริงๆ มันไม่ง่ายอย่างที่คิด ก็เลยมีท้อบ้าง แถมมีช่วงหนึ่งขอแม่ซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ เพราะที่ใช้อยู่มันเก่าแล้ว มันต้องใช้ตัดต่อด้วย เลยขอยืมเงินแม่ก่อน 4 หมื่นบาท ตอนนั้นเป็นเงินที่เยอะมากๆ เพราะยังไม่เคยหาเงินได้เยอะขนาดนั้น แต่คิดว่ามันเหมือนขอยืมเงินเขามาลงทุนก่อน ซึ่งแป้งก็คิดแล้วว่าเมื่อเราจ่ายเงินไปเยอะขนาดนี้ต้องทำให้มากขึ้น เลยเริ่มมีการทำคลิปทุกวัน บางทีวันหนึ่งหลายคลิปก็มี จากเดิมที่เคยทำวันเว้นวันหรือสองวันครั้ง แต่ตอนนี้ทำทุกๆ วันแล้ว คือโหดมาก เหนื่อยด้วย เพราะเราทำเองคนเดียวทั้งหมด แต่คิดว่าถ้าทำแล้วมีโอกาสที่จะเติบโตได้ก็ต้องทำ ซึ่งก็ใช้เวลาไม่กี่เดือนเอาเงินมาคืนให้แม่ได้  แล้วมันมีโอกาสด้วยเพราะหลังจากที่ทำคลิปแค่เดือนเดียวจากทางออนไลน์สเตชั่นติดต่อมาเขาว่าเห็นแววน้อง อยากให้มาเล่นเกมในช่องออนไลน์เสตชั่น เรารู้สึกว่ามันเป็นโอกาส แล้วเขาให้เราทำเกมประมาณอาทิตย์ละ1คลิป ให้คลิปละ 500 บาท ก็ตอบตกลงเลย ตรงนั้นเป็นหนึ่งจุดเริ่มต้นที่ช่วยให้คนรู้จักมากขึ้น เราก็เลยทำให้ทั้งทางออนไลน์ สเตชั่นแล้วแชนอล (Channel) ของเราเองด้วย  บางเกมคนก็นิยมมากมีคนดูเป็นหลักพันหลักหมื่น แต่ที่ทำให้ยอด Subscribe เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือตอนที่แป้งเล่นเกมไดโนเสาร์ซึ่งเป็นเกมที่ช่วงของจูลาสสิคเวิร์ลกำลังมา เกมนี้เป็นเกมที่เราต้องเอาตัวรอดจากยุคไดโนเสาร์ แป้งเป็นคนที่ชอบเล่นเกมแบบสร้างสถานการณ์จะต้องหาทางรอดให้ได้ ซึ่งเกมนั้นเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตเลย จากยอด Subscribe ไม่ถึงแสน ก็เริ่มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  


     หลังจากที่ยอด Subscribe แตะล้าน ใช้เวลาไม่ถึง 2 ปี ก็มีรายได้เข้ามาเป็นหลักหมื่น ซึ่งยังไม่รวมสปอนเซอร์ที่มีเข้ามาอย่างหูฟัง หรืออะไรเกี่ยวกับเกมที่เขาให้เรามา ณ จุดนี้แป้งถือว่าพอใจมากๆ เพราะมันคือรายได้ที่เราสามารถเลี้ยงครอบครัวได้ทั้งหมดแล้ว แล้วจากที่แป้งทำมาคนเดียวมาตลอด แฟนแป้งก็เข้ามาช่วยในส่วนของการตัดต่อ เพราะตอนนั้นเหมือนไม่ค่อยมีเวลาให้กันเท่าไหร่ แป้งก็ทำงานอย่างเดียว ก็บอกเขาว่าแป้งต้องจริงจังกับงานตรงนี้ เขาก็เลยทิ้งงานที่บ้านมาช่วย กลายเป็นว่าเราสองคนอยู่เรือลำเดียวกัน ยิ่งต้องทำให้ได้ จนถึงวันนี้แป้งเปิดบริษัทของตัวเองขึ้นมา แป้งก็จะมีหน้าที่อัดคลิปอย่างเดียว เขาก็จะเป็นคนตัดให้อยู่ งานอะไรที่เหลือเราก็เอาท์ซอสออกไป


     ส่วนการหาสปอนเซอร์ ก็มีบางส่วนที่ติดต่อเข้ามาหาแป้งโดยตรง แล้วก็จะมีทางทีมงานของออนไลน์ สเตชั่นเข้ามาช่วยหาด้วย


     สิ่งที่ภูมิใจอีกอย่างคือคุณแม่ซึ่งยังไม่ค่อยเข้าใจว่าการที่เราได้เงินจากสิ่งที่ทำคืออะไร แป้งก็พยายามเปิดให้เขาดูอธิบายให้เขาเข้าใจ จนมีวันหนึ่งที่ทำงานแล้วไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด มีปัญหาเครียดมากๆ แม่เห็นเราเครียดเขาก็พูดมาคำหนึ่งคือเล่นเกมมั้ยล่ะ คือแป้งช็อกมากเลย จากที่เขาต่อต้านการเล่มเกม กลายเป็นว่าเขาเข้าใจแล้ว และมองว่าการเล่นเกมมันช่วยผ่อนคลายได้จริงๆ





เพราะอะไรจึงทำให้มีคนติดตามคุณเพิ่มมากขึ้นจนถึง 10 ล้าน

     ในการแคสเกมแป้งจะต้องมีการคิดและเตรียมการก่อนที่จะเล่นเกมๆ ต้องดูก่อนว่าเกมนี้เป็นยังไง ดูเทรลเลอร์ของเกมด้วยว่ามีความน่าสนใจยังไง สมองแป้งจะแล่นไปเองเลยว่าเกมนี้เราต้องสร้างคาแรกเตอร์แบบไหน ต้องพากย์แบบไหน เราต้องดำเนินเรื่องแบบไหนเพื่อให้คนดูสนุกไปกับเรา ซึ่งในยุคนี้คนดูก็มีทั้งแบบดูเกมเมอร์ที่เล่นโปรแล้ว ดูสตรีมเมอร์ที่เล่นกันสดๆ อีกอย่างแป้งมองว่านักแคสเกมทั้งผู้หญิงและผู้ชาย อาจจะมีข้อดีข้อด้อยต่างกัน เราเป็นผู้หญิงอาจจะไม่ได้เล่นเกมฮาร์ดคอร์เท่าผู้ชาย ตัวแป้งเองไม่ได้เป็นคนเล่นเกมเก่ง เลยคิดอยากจะให้คนสนุกกับเรา มีการใส่เนื้อเรื่องเข้าไปให้แปลกกว่าคนอื่น เรียกว่าเอาจุดอ่อนของตัวเองมาพลิกเป็นจุดแข็งมากกว่า


     แป้งจะเป็นคนเลือกเกมเองทั้งหมด เป็นคนไม่ชอบเกมที่สมบูรณ์มาก บางทีเป็นเกมที่มีคนพัฒนามาแล้วปล่อยตัวเดโมมาให้ เกมไหนตลกจะหยิบมาแคสเกือบทั้งหมด นอกจากนี้ก็จะเลือกเกมที่กำลังอยู่ในกระแส โดยแป้งจะวาง Position ของ Zbing เอาไว้ว่าอยากทำให้เป็นช่องที่เป็นเพื่อนของทุกคน คนเครียดจากการทำงานมา มาดูแล้วผ่อนคลาย  มีอะไรที่ฮาๆ ตัวแป้งเองก็จะเป็นนักแคสเกมที่ความเกรียนบวกตลก พยายามหามุกมาใส่ในคลิปตลอดเวลา อารมณ์เหมือนที่เราชอบดูตลกหกฉาก คือเป็นเพื่อนคอยปลอบด้วยมุขตลก
              

สิ่งที่ยากสำหรับการเป็นแคสเตอร์คืออะไร

     วินัยคือจากที่แป้งเห็นเพื่อนในวงการจำนวนมาก แต่ละคนมีไลฟ์สไตล์ไม่เหมือนกัน ก็ได้เรียนรู้จากการดูหลายๆ คน บางคนทำเกมไปแล้วจู่ๆ ก็หยุดไม่ทำ กลายเป็นพอไม่ทำคนก็หันไปดูคนอื่น เราก็เลยเรียนรู้ว่า เวลาทำเกมต้องทำอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญต้องหาเกมที่หลากหลายด้วย เพราะคนดูดูเกมนี้เกมเดียวเขาอาจจะเบื่อ วันหนึ่งเขาอาจจะไม่อยากดูเกมนี้แล้วก็ได้ แต่ถ้าสมมติในอาทิตย์หนึ่งมี 7 วัน เรามีเกมที่หลากหลาย 4- 5 เกม มันเหมือนโยนหินถามทางไปด้วยว่าคนดูเขาชอบเกมนี้มั้ย ชอบแนวนี้มั้ย ถ้ากระแสตอบรับดี เราก็เอาเกมนั้นมาเล่นซ้ำอีก เหมือนเป็นการรีเสิร์ชไปในตัวด้วยว่าคนดูในช่องเราชอบแนวไหน อย่างแป้งทุกวันนี้อัพคลิปเดือนหนึ่งเกือบ 30 เกมแล้วก็มีความหลากหลายด้วย  
 

รู้สึกยังไงที่กลายมาเป็นนักแคสเตอร์ที่มียอด Subscribe ถึง 10 ล้านเป็นคนแรกของเมืองไทย

     รู้สึกว่าเกินความคาดหมาย เราเริ่มต้นจากตอนแรกได้เงินมาแค่ 300 บาท แล้วก็คิดว่าถ้าได้เงินหมื่นเดียวก็แฮปปี้มากๆ แล้ว เพราะได้ทำในสิ่งที่เราชอบและได้เงินด้วย แต่พอเริ่มมียอด Subscribe เป็นแสน เป็นล้าน เป็นสิบล้าน มันเหมือนกับว่าเราได้สานฝันของเราสมบูรณ์แล้ว ก็เหมือนกับหลายคนฝันว่าอยากจะเป็นดารา อยากเป็นโน่นนี่ ตัวแป้งเองฝันว่าอยากได้โล่ 10 ล้านจากยูทูบ วันนี้ก็ได้แล้ว


     อย่างที่บอกแป้งเป็นเด็กขี้อายพูดไม่เก่ง เลยคิดว่าการที่จะประสบความสำเร็จมันเป็นเรื่องยากมากๆ แล้วเคยทำอะไรหลายอย่างมันเจ๊งมาตลอด แต่พอมีคนมาติดตามเรามากขึ้นทั้งๆ ที่เขาไม่รู้จักเรา มันก็ชื่นใจนะ เคยไปงานเกมแล้วเจอเด็กๆ เขาเข้ามาทัก พี่แป้งใช่มั้ยครับ ผมขอถ่ายรูปหน่อย อันนั้นเป็นจุดที่คิดว่าเราต้องทำให้ Zbing z. ให้ดีขึ้นกว่านี้เพื่อที่จะได้มีคนรู้จักเรามากขึ้น  
 
 



คุณมีวิธีการที่จะจัดการธุรกิจนี้ให้เติบโตต่อไปอย่างไร


     แป้งมองว่าวงการเกมไปได้อีกไกล เรื่องของเกมมีหลายแนว ไม่ได้มองแค่ว่ากลุ่มคนเล่นเกม มีแคสเตอร์ มีสตรีมเมอร์ มีอี-สปอร์ท ภาพรวมของทั้งอุตสาหกรรมมันใหญ่ขึ้น การลงโฆษณาก็เยอะขึ้นด้วย แป้งคิดว่าจะทำไปเรื่อยๆ จนกว่าวันนหนึ่งจะไม่มีคนดู แต่ตัวแป้งเองก็ต้องตัวปรับตัวตามกระแสตลอดเวลานะ ในเรื่องของเกมตอนนี้แป้งทั้งเกมออนไลน์ ออฟไลน์ เกมคอนโซล เกมวีอาร์ซึ่งมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แป้งก็เป็นคนแรกๆ ที่ทำ  


     การแคสเกมเป็นการเริ่มต้น ตอนนี้แป้งได้ขยายฐานแฟนคลับ ไม่ใช่แค่กลุ่มเด็กที่ชอบเล่นเกมเท่านั้น แต่เป็นกลุ่มคุณพ่อคุณแม่ โดยการทำคลิปท่องเที่ยว ไปญี่ปุ่น เกาหลีก็จะซื้อมาม่าแปลกๆ  มีวิว หรือมีของเล่นที่ไทยไม่มีก็เอามารีวิวด้วย ตรงนี้ทำให้เราได้คนติดตามเพิ่ม บางอย่างก็เกิดจากความบังเอิญอย่างแป้งไปซื้อน้องแมวมาเลี้ยง วันไปรับก็มีการถ่ายคลิปมาอัพเล่นๆ แต่ปรากฏว่าเด็กๆ ชอบกันมาก ก็เลยทำกันเป็นเรื่องราว แต่แป้งจะแล้วก็มีการพากย์คาแรกเตอร์น้องแมว แป้งว่าด้วยความที่ชาแนลของเรามีคอนเทนต์ที่หลากหลาย เลยทำให้คนสนใจมากกว่า แล้วก็ช่วยเพิ่มยอด Subscribe นี่เป็นวิธีหนึ่งในการสร้างการเติบโต คือเราไม่หยุดที่จะลองทำอะไรใหม่ๆ ถ้าลองแล้วคนดูชอบเราก็ทำต่อ ขยายฐานคนดูไปเรื่อยๆ เดี๋ยวเดือนหน้าแป้งจะมีโปรเจกต์ใหม่ จะมีพี่ๆ ทีมจากออนไลน์ สเตชั่นมาทำคาแรกเตอร์การ์ตูนจากตัวแป้ง มีความกวนๆ เกรียนๆ  แล้วทำเป็นการ์ตูนแอนิเมชั่น โดยเราจะนำเสนอเรื่องราวของวัยรุ่นที่สอดแทรกอะไรบางอย่างให้คนได้คิดด้วย  
 

5 ปีของการเป็นแคสเตอร์ คุณได้เรียนรู้อะไรบ้าง

     ตลอดเวลาที่ผ่านมามันทำให้แป้งรู้ว่าถ้าเราตั้งใจทำจริงๆ มันต้องประสบความสำเร็จแน่นอน บอกเลยตัวแป้ง ไม่ใช่คนที่เก่งอะไรเลย แถมเป็นคนคุยไม่เก่งอีกด้วย แต่แป้งสามารถพัฒนาตัวเองขึ้นมาได้จากการเป็นยูทูปเบอร์ เริ่มออกหน้ากล้อง พูดเก่งขึ้น จริงๆ เกมไม่ใช่เรื่องไม่ดี หลายคนอาจจะมองว่าเกมในด้านลบ แต่แป้งมองว่าเกมสามารถฝึกทักษะของเราได้ อย่างเมืองนอกเด็กที่เป็นออทิสติกยังใช้เกมในการช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเลย เลยอยากให้คนมองเกมในทางที่ดีด้วย เพราะตัวแป้งเองก็กฃ้าพูดเลยว่าใช้มันทำมาหากิน สามารถเลี้ยงพ่อแม่ได้ด้วยเกม เพียงแต่มันไม่ได้ง่ายกว่าจะทำเกมจนได้เงินได้ชื่อเสียง แป้งพิสูจน์มาแล้วว่าไม่ใช่ว่าดีดนิ้วแล้วเราจะดังขึ้นมาเลย  ทุกช่วงมีขั้นบันไดของมันหมด ตัวแป้งเองก็เหยียบขั้นบันไดมาหลายขั้นกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ก็ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก คนที่ชอบเกมจริงๆ หากจะทำก็ลงมือทำเลย เพราะมันเป็นการทำงานที่ไม่ต้องลงทุนเงินอะไรเลย ใช้ความสามารถของตัวเราเอง แค่ก้าวออกมาลงมือทำก็แค่ก้าวเดียว ก็สามารถทำให้เราไปอยู่จุดสูงสุดในชีวิตได้ เพียงแต่อย่าคาดหวังมากว่าทำแล้วจะได้เงินในวันนั้นเลยหรือพรุ่งนี้เราต้องดังมากๆ ทุกอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ค่อยๆ ฝึกไปความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จก็อยู่ที่นั่น 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup