Starting a Business

รู้จักนักวิทย์ผู้ผันเป็นดีไซเนอร์ปั้นแบรนด์แฟชั่นจากผ้าแอฟริกันเจ้าเดียวในสิงคโปร์

Text : Vim Viva


 

Main Idea
 
  • นักวิทยาศาสตร์กับดีไซเนอร์ดูจะเป็นอาชีพที่ยากจะบรรจบกัน แต่การกำเนิดของ OliveAnkara แบรนด์แฟชั่นที่ตัดเย็บจากผ้าดอกดวงสีฉูดฉาดสไตล์แอฟริกันสมัยใหม่ดูจะเป็นข้อยกเว้นเนื่องจากผู้อยู่เบื้องหลังหาใช่ดีไซเนอร์มืออาชีพไม่ แต่กลับเป็นนักวิจัยด้านมะเร็ง
 
  • ไปดูกันว่าอะไรที่ทำให้ไอฟีโอมา อับบี้ ดอกเตอร์สาวชาวอิตาเลียนเชื้อสายไนจีเรียนจับพลัดจับผลูมาทำธุรกิจแฟชั่นในสิงคโปร์ แถมประสบความสำเร็จอีกด้วย 




     ไอฟีโอมา อับบี้ หรืออีกชื่อหนึ่ง ไอฟี่ เป็นนักวิทยาศาสตร์ชาวอิตาเลียนเชื้อสายแอฟริกัน เธอเกิดมาจากครอบครัวที่บิดา มารดาเป็นชาวไนจีเรีย เดินทางมาศึกษาต่อที่อิตาลีช่วงต้นทศวรรษ 1980 และตัดสินใจตั้งรกรากที่นี่ ไอฟี่เกิดและเติบโตในเวนิซ อาชีพหลักของเธอคือเรียนหนังสือ หลังจากที่จบการศึกษาระดับปริญญาเอกสาขาอณูพันธุศาสตร์ของมนุษย์ เธอได้งานเป็นนักวิจัยด้านมะเร็งที่สิงคโปร์ ทำให้เธอต้องย้ายมาอยู่สิงคโปร์และดำรงตำแหน่งนักวิชาการทำงานวิจัย


     จุดเปลี่ยนที่ทำให้ไอฟี่กลายมาเป็นผู้ประกอบการคือเธอกำลังจะเข้าพิธีวิวาห์แต่ที่สิงคโปร์ เธอหาซื้อผ้าแอฟริกันเพื่อตัดชุดเจ้าสาวไม่มีเลย ต้องฝากญาติซื้อมาจากไนจีเรีย เนื่องจากได้ผ้ามาหลายพับ ไอฟี่จึงนำผ้าทั้งหมดมาตัดชุดไว้ใส่ในชีวิตประจำวัน หลังจากนั้นก็เริ่มมีคนรอบข้างทักถามถึงที่มาของผ้า ไอฟี่เล่าว่า แม้จะเติบโตในประเทศตะวันตก แต่เธอซึมซับวัฒนธรรมแอฟริกันจากครอบครัว ตั้งแต่เด็กๆ เธอมักสวมใส่เสื้อผ้าที่ตัดเย็บจากผ้าแอฟริกันลวดลายโดดเด่นและสีสันสดใสเสมอ ทำให้เธอหลงใหลดีไซน์และลวดลายของผ้าสไตล์แอฟริกันอย่างมาก





    หลังจากที่มีคนสนใจและสอบถามเกี่ยวกับผ้าที่เธอนำมาตัดเป็นชุดต่างๆ ไอฟี่จึงเกิดความคิดจะทำธุรกิจแฟชั่นเพื่อเผยแพร่ผ้าแอฟริกันให้ผู้หญิงทั่วโลกได้สวมใส่ จุดเด่นของผ้าจากทวีปนี้คือเป็นผ้าฝ้าย 100% ที่มีการสร้างลวดลายและสีสันอันเจิดจ้าบนผ้าด้วยเทคนิค wax prints หรือที่เรียก “ผ้าพิมพ์ขี้ผึ้ง” นั่นเอง ซึ่งเทคนิคที่ว่าจะคล้ายคลึงกับการทำผ้าบาติกของทางแถบอินโดนีเซีย มาเลเซีย


     ไอฟี่เล่าอีกว่าก่อนหน้านั้น ผ้าแอฟริกันหรือเรียกกันว่า Ankara อันหมายถึงผ้าพิมพ์ขี้ผึ้งนั้นมักเป็นผ้าที่ใช้ตัดเย็บเสื้อผ้าเพื่อสวมใส่ในวาระพิเศษเนื่องจากลายผ้าส่วนใหญ่เป็นดอกดวงและสีสันที่จัดจ้าน ทำให้ผู้คนรู้สึกว่าไม่เหมาะที่จะสวมใส่ทุกวัน นอกจากนั้น ยังมีบางยุคบางช่วงที่ผ้าสไตล์ Ankara ยังถูกมองเป็นผ้าสำหรับคนฐานะไม่ดีอีกด้วย แต่ปัจจุบัน ค่านิยมต่อผ้า Ankara ได้เปลี่ยนไปแล้ว และกลายเป็นผ้าที่หลายคนเลือกสวมใส่





     ด้วยเหตุนี้ ช่วงปลายปี 2016 ไอฟี่ก็ตัดสินใจสร้างแบรนด์ “OliveAnkara” ขึ้นในขณะที่ยังสวมหมวกอีกใบในฐานะนักวิจัยด้านมะเร็ง กลางปีถัดมา เธอได้แนะนำคอลเลคชั่น “Enweoke” ซึ่งในภาษาไนจีเรียนมีความหมายว่า “ไร้พรมแดน” เพื่อเป็นการชิมลางตลาด โดยเสื้อผ้าภายใต้แบรนด์ OliveAnkara จะมีเอกลักษณ์ นอกจากใช้ผ้า Ankara ที่นำเข้าจากแอฟริกาทั้งหมด ยังเป็นงานตัดเย็บด้วยมือผสมผสานดีไซน์ตะวันตกโดยเฉพาะแฟชั่นอิตาเลียน และเอเชี่ยน อย่างชุดกี่เพ้า เป็นต้น


    สินค้าของไอฟี่ประกอบด้วยเสื้อ กระโปรง กางเกง เดรส ผ้าโพกศีรษะ ที่คาดผมจากผ้า และแอคเซสซอรี่ต่างๆ และช่วงหลังขยายไลน์สินค้าไปยังเสื้อผ้าสำหรับเด็กด้วย เรียกได้ว่า OliveAnkara เป็น slow fashion ที่เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ และผลิตออกมาจำนวนจำกัด เฉลี่ยดีไซน์ละ 4-6 ตัว บางดีไซน์มีเพียงชิ้นเดียวเท่านั้น การแนะนำคอลเลคชั่นแรกได้รับการตอบรับดีมาก ทำให้ไอฟี่เริ่มคิดจริงจังกับธุรกิจนี้เพื่อลบภาพลักษณ์ว่าผ้า Ankara เป็นผ้าที่สวมใส่โดยชาวผิวสีในแอฟริกาเท่านั้น ไอฟี่ตั้งเป้าจะทำให้ผ้าชนิดนี้เป็นแฟชั่นที่หญิงสาวทุกเชื้อชาติสวมใส่





     หลังจากที่ปลุกปั้นแบรนด์ OliveAnkara เกือบ 2 ปีเต็มโดยที่ทำงานประจำไปด้วย เมื่องานวิจัยด้านมะเร็งแล้วเสร็จสมบูรณ์และได้รับการตีพิมพ์แล้ว ไอฟี่ก็หันหลังให้งานวิชาการเพื่อมาจับธุรกิจแฟชั่นและนั่งเก้าอี้ผู้ประกอบการเต็มตัว เชื่อว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้ไอฟี่ประสบความสำเร็จในการเป็นนักธุรกิจคือความรักความหลงใหลในสิ่งที่ทำซึ่งฉายผ่านดีไซน์ของเสื้อผ้าแต่ละคอลเลคชั่นในแบรนด์ OliveAnkara


     นอกจากนั้น ยังมาจากการมีจุดยืนชัดเจนเรื่องการต่อต้าน fast fashion หรือแฟชั่นเสิร์ฟด่วน ไอฟี่กล่าวว่าเธอหลีกเลี่ยงการสร้างขยะจากแฟชั่น และพยายามใช้ผ้าทุกชิ้นให้คุ้มค่าที่สุด แม้กระทั่งเศษผ้าก็นำมาทำที่คาดผม หรืออื่น ๆ ไอฟี่อยากให้ลูกค้าเห็นคุณค่า ชมชอบศิลปะจากเครื่องแต่งกายโดยมองลึกไปถึงที่มาหรือผู้ผลิตชิ้นงานมากกว่า  ระยะเวลาสามปีของการดำเนินธุรกิจ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าแบรนด์ OliveAnkara เป็นที่ยอมรับแล้วในตลาดสิงคโปร์  หมายต่อไปของไอฟี่คือการเจาะตลาดไนจีเรีย โดยนำคอลเลคชั่นที่ผสมผสานระหว่างแอฟริกันและวัฒนธรรมอื่นกลับไปขายในตลาดอันรากเหง้าของผ้า Ankara นั่นเอง
 

ที่มา :  www.scmp.com/magazines/post-magazine/fashion/article/3052418/oliveankara-singapore-brand-fuses-african-prints
            www.citynomads.com/eye-candy-chat-ifeoma-ubby-founder-oliveankara/
https://hivelife.com/african-fashion-takes-the-spotlight-in-singapore/
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup