Starting a Business

บัณฑิตจบใหม่ปั้นแบรนด์ของใช้ในบ้าน ปังเกินคาดคืนทุนในปีเดียว

Text : Vim Viva
 

 

Main Idea
 
  • อุปสรรคอย่างหนึ่งของคนที่ต้องการเริ่มธุรกิจคือนึกไม่ออกว่าอยากขายอะไร แต่สำหรับหนุ่มสาวชาวสิงคโปร์คู่นี้ฟี ชวน อัน และกับตัน เชอ ยุน เริ่มต้นธุรกิจจากการเดินทางที่ต้องรื้อกระเป๋าจัดกระเป๋าอยู่ตลอด จึงชวนกันมาทำกระเป๋าจัดระเบียบที่พกพาได้แบรนด์ Style Degree
 
  • เพียงไม่นานก็ขยายไปสู่สินค้าประเภทของใช้ในบ้านซึ่งเป็นอีกตลาดที่มีศักยภาพจนกลายเป็นแบรนด์สินค้าเกี่ยวกับของใช้ในการเดินทาง และของใช้ในบ้านออนไลน์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสิงคโปร์และตลาดเพื่อนบ้าน
 
 
 
     Style Degree คือแบรนด์ของใช้สำหรับการเดินทาง และของใช้ในบ้านที่จำหน่ายผ่านทางช่องทางออนไลน์ซึ่งได้รับการยอมรับความนิยมเป็นอย่างมากในสิงคโปร์และตลาดเพื่อนบ้าน และเป็นแบรนด์ที่ผู้ก่อตั้งคือคู่รักนักศึกษาที่เพิ่งก้าวพ้นรั้วมหาวิทยาลัย
 

จากคู่รักสู่หุ้นส่วนธุรกิจ

     อุปสรรคอย่างหนึ่งของคนที่ต้องการเริ่มธุรกิจคือนึกไม่ออกว่าอยากขายอะไร แต่สำหรับหนุ่มสาวชาวสิงคโปร์คู่นี้ ฟี ชวน อัน วัย 27 ปี และกับตัน เชอ ยุน อายุ 25 ปี พวกเขาสนใจในสิ่งเดียวกันนั่นคือการเรียนรู้เรื่องราวและประสบการณ์จาก Startup รายอื่น และเมื่อตกลงจะทำธุรกิจ พวกเขาก็เห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับสินค้าที่ต้องการปลุกปั้น และนั่นก็นำไปสู่การสร้าง Style Degree แบรนด์สินค้าเกี่ยวกับของใช้ในการเดินทาง และของใช้ในบ้านที่กำลังฮอตในตลาดสิงคโปร์
 
     ชวน อัน และเชอ ยุนเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยการจัดการสิงคโปร์ หรือ SMU (Singapore Management University) ย้อนกลับไปสมัยเรียนปี 2 พวกเขารู้จักกันเนื่องจากเป็นสมาชิกชมรมผู้ประกอบการ ความสัมพันธ์จากเพื่อนได้พัฒนาไปสู่การเป็นคู่รักที่มีความฝันร่วมกันในการทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ



 

     เหตุการณ์ที่จุดประกายให้เกิดธุรกิจขึ้นมาคือครั้งที่ทั้งสองต้องเดินทางไปเมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย สหรัฐฯ เพื่อฝึกงานเป็นระยะเวลา 3 เดือนตามโครงการผู้ประกอบการของ SMU เนื่องจากต้องเดินทางไปยังหลายเมือง ทำให้ต้องรื้อกระเป๋า จัดกระเป๋าอยู่ตลอด ทำให้ชวน อัน และเชอ ยุน คิดว่าหากมีกระเป๋าจัดระเบียบที่พกพาได้ก็น่าจะทำให้การจัดกระเป๋าเดินทางเป็นไปโดยง่ายขึ้น
 

เติบโตและแตกไลน์
 
     แบรนด์ Style Degree ก็กำเนิดขึ้นในปี 2016 หลังจากที่คู่รักทั้งสองจบการศึกษาจาก SMU โดยทั้งคู่ลงทุนร่วมกันก้อนแรกเป็นเงิน 15,000 ดอลลาร์สิงคโปร์หรือราว 340,000 บาท สินค้าลอตแรกเป็นชุดกระเป๋าจัดระเบียบสำหรับกระเป๋าเดินทาง มีตั้งแต่กระเป๋าใส่อุปกรณ์ของใช้ในห้องน้ำ กระเป๋าเครื่องสำอาง ถุงผ้าใส่ชุดชั้นใน ถุงใส่รองเท้า ซองใส่หนังสือเดินทาง ไปจนถึงกระเป๋าเดินทางเสริมแบบพับได้   

     ผลปรากฏว่าตลาดให้การตอบรับดี ใช้เวลาเพียง 12-15 เดือน ธุรกิจของพวกเขาก็อยู่ในจุดคุ้มทุน กระทั่งประมาณปี 2018 มีลูกค้าของ Style Degree มาสอบถามว่านอกจากสินค้าเกี่ยวกับการเดินทาง ทางแบรนด์ได้ผลิตสินค้าใช้งานในบ้านด้วยหรือไม่ จึงกลายเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนในการขยายผลิตภัณฑ์ไปยังหมวดหมู่สินค้าประเภทของใช้ในบ้านซึ่งเป็นอีกตลาดที่มีศักยภาพ    



     เชอ ยุนกล่าวว่านอกจากเห็นแววสดในตลาดของใช้ในบ้าน Style Degree ยังต้องการเข้าไปมีส่วนในการช่วยให้เจ้าของบ้านได้เกิดความรู้สึกดีๆ และลงตัวกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทให้เป็นส่วนหนึ่งของบ้าน เพราะบ้านที่เป็นระเบียบ นอกจากให้ความรู้สึกสบายใจ ยังประหยัดเวลาในการค้นหาสิ่งของอีกด้วย ยกตัวอย่าง การใช้ชั้นวางเสื้อยืดในตู้เสื้อผ้า ทำให้ภายในตู้เป็นระเบียบ เลือกหยิบเสื้อผ้าได้สะดวกขึ้น  

     ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ของ Style Degree ได้ขยายจนครอบคลุมค่อนข้างกว้าง มีตั้งแต่ของใช้ในครัว บนโต๊ะอาหาร ห้องอาหาร ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ อุปกรณ์จัดเก็บเพื่อความเป็นระเบียบ ขวดน้ำ แก้วน้ำ เครื่องเขียน ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และผลิตภัณฑ์ของใช้สำหรับเด็ก

     เรียกว่าเป็นร้าน IKEA ย่อส่วนก็ว่าได้ แต่ผลิตภัณฑ์ของ Style Degree จะถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้านในสิงคโปร์โดยเฉพาะ และสินค้าของ Style Degree ส่วนใหญ่สั่งผลิตกับซัพพลายเออร์หรือโรงงานในจีน ทั้งชวน อัน และเชอ ยุนจะเดินทางไปจีนเพื่อพูดคุยกับซัพพลายเออร์บ่อยๆ ให้มั่นใจว่าสินค้าที่ผลิตออกมาจะได้คุณภาพ ได้มาตรฐาน และเป็นสินค้าดีไซน์ใหม่ตลอด



 

วิกฤตยิ่งเพิ่มโอกาส

     ช่วงวิกฤตโควิดระบาดตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา ในขณะที่ธุรกิจอื่นได้รับผลกระทบ แต่ Style Degree กลับสวนทางยอดขายทะลักทะลาย อาจเป็นเพราะช่วงล็อคดาวน์ ประชาชนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน กิจกรรมที่นิยมอันดับต้นๆ คือการทำความสะอาดบ้าน จัดบ้าน นอกจากนั้น กระแส work from home ก็ทำให้ผู้คนลงทุนซื้อของใช้ต่างๆ เพื่อแปรบ้านเป็นที่ทำงาน  ทำให้สินค้าของ Style Degree พลอยขายดีไปด้วย

     ในฐานะผู้ประกอบการที่เริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย ชวน อัน และเชอ ยุนแบ่งปันประสบการณ์ว่าจะต้องกำหนดชุดความคิดที่ถูกต้องตั้งแต่แรก ใช้ความอดทน และทุ่มเทในการทำธุรกิจ ทั้งนี้ แบรนด์ที่ยั่งยืนยังมาจากหลายปัจจัยหลายอย่าง อาทิ พนักงาน ลูกค้า ต้นทุน และกระบวนการต่างๆ เหล่านี้อาจใช้เวลานานนับปีในการลองผิด ลองถูกกว่าจะเข้าที่เข้าทาง

     ในการขยายกิจการก็ค่อยเป็นค่อยไป ในช่วง 4 ปีของการสร้างธุรกิจ รายได้ของ Style Degree เติบโต 50-100 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว นอกจากบริการส่งสินค้าในสิงคโปร์ Style Degree ยังจัดส่งไปยังบางประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา ในระยะยาว มีแผนขยายไปยังหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup