Starting a Business

ศิลปะใส่มาร์เกตติ้ง สูตรสร้างรายได้เสริม สาวนักวาดการ์ตูน แสงตะวัน พันธุ์พงศ์

Text : Marisa.S




Main Idea
 
  • พรสวรรค์ในการวาดรูปอาจไม่เพียงพอที่จะสร้างรายได้ให้เจ้าของเพจแก๊กการ์ตูนน่ารักๆ อย่าง 15 cm 
 
  • ในยุคที่โซเชียลมีเดียครองโลก ยิ่งต้องหาแนวทางของตัวเองให้เจอว่าจะไปในทิศทางแบบไหน จะทำอย่างไรให้เป็นที่จดจำได้ 
 


     การวาดรูปในยุคที่ใครๆ ต่างใช้โซเชียลมีเดียในชีวิตประจำวัน ได้กลายเป็นช่องทางที่จะทำให้งานอดิเรกที่รักสามารถสร้างรายได้ขึ้นมา ดังเช่น เพย-แสงตะวัน พันธุ์พงศ์ เจ้าของเพจแก๊กการ์ตูนน่ารักๆ อย่าง 15 cm ที่เริ่มต้นแชร์ผลงานภาพวาดที่เต็มไปด้วยความน่ารักและตลกให้กับคนที่ติดตามจนงานนี้ได้กลายมาเป็นงานเสริมเล็กๆ ที่มีรายได้ไปแล้ว




   
     ความคิดแรกที่ทำให้เพยเปิดเพจ 15 cm มีจุดเริ่มต้นมาจากความต้องการที่จะตอบสนองการวาดรูปของเธอเอง จึงเริ่มทำเพจในขณะที่กำลังเรียนมหาวิทยาลัยศิลปากรปี 3 โดยได้แรงบันดาลใจมาจากเพจอื่นๆ ที่วาดรูปตัวการ์ตูนคู่รักปนไปกับมุกตลก และมองว่าอยากเห็นมุมมองความรักที่ดูเป็นวัยรุ่นมากกว่านี้จึงสร้างตัวละครการ์ตูนของตัวเองขึ้นมาด้วยลายเส้นจิบิที่มีลักษณะหัวโตตัวเล็กเพิ่มเติมหูแมวกับหูหมาให้กับตัวละครลงไป เพื่อให้ตัวละครมีความน่ารักและจดจำได้ง่ายขึ้น จนกระทั่งตัวการ์ตูนนั้นผู้หญิงหูแมวหรือก้อนแมวกับตัวละครผู้ชายชื่อคุณหมาได้มาเป็นตัวละครหลักของเพจ ซึ่งวิธีการวาดที่ให้ความรู้สึกคล้ายๆ กับการ์ตูน 4 ช่องที่อ่านหน้าเดียวก็เข้าใจทันทีโดยไม่ต้องมีตอนต่อไป ทำให้มีความเข้าใจง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ดังนั้น การวาดแบบนี้จึงเป็นการตอบโจทย์นักอ่านการ์ตูนที่สุด






     ใครจะคิดว่างานอดิเรกที่รักและอยากเผยแพร่ให้คนอื่นได้ร่วมทำความรู้จักด้วยนั้น จะกลายเป็นช่องทางสร้างรายได้ขึ้นมาได้ โดยเพยเล่าว่า “เริ่มได้รายได้จากการวาดสติกเกอร์ไลน์ขาย ซึ่งตอนนี้ทำออกมา 2 เซตแล้ว อีกส่วนหนึ่งของรายได้มาจากการรับวาดรูปให้กับลูกค้า โดยที่จะวาดรูปจากรูปถ่ายตัวจริงของเขาให้กลายมาเป็นตัวการ์ตูนลายเส้นอนิเมะ บางคนให้ช่วยออกแบบตัวละครขึ้นมาเองก็มี ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 150 บาทถึง 300 บาท ขึ้นอยู่กับรายละเอียดที่ลูกค้าขอเพิ่มเติมเข้ามา โดยตอนนี้เปิดรับวาดแค่แบบครึ่งตัวอย่างเดียว ต่อไปก็จะมีแบบเต็มตัวแล้วเพื่อเพิ่มความหลากหลายมากขึ้น นอกจากนี้สปอนเซอร์มาจ้างวาดรูปในเพจด้วย”





     อย่างไรก็ตาม การทำคอนเทนต์ประเภทนี้ไม่ใช่ว่าพอทำแล้วจะประสบความสำเร็จได้ในทันที เพราะสายวาดสายผลิตคอนเทนต์ตลกๆ ในเพจเกิดขึ้นมากมาย ดังนั้น จึงต้องสร้างความแตกต่างจากเพจอื่นๆ จนกลายมาเป็นจุดเด่นในแบบฉบับของตัวเอง ยิ่งในยุคสมัยที่คนมากมายต่างใช้งานโซเชียลมีเดียในการติดตามสิ่งต่างๆ ด้วยแล้ว ยิ่งต้องหาแนวทางของตัวเองให้เจอว่าจะไปในทิศทางแบบไหน จะทำอย่างไรให้เป็นที่จดจำได้ 




     “ช่วงแรกๆ ที่เริ่มทำค่อนข้างยากเพราะไม่ค่อยมีคนรู้จักเรา เลยลองโพสต์ภาพวาดของตัวเองลงไปตามกลุ่มคนวาดรูปกลุ่มการ์ตูนดู ปรากฏว่าคนก็เริ่มสนใจเริ่มชอบมากขึ้นเรื่อยๆ จนมาตามผลงานเรา หลังจากที่เริ่มทำมีสิ่งหนึ่งที่ทำให้รู้สึกว่ายากก็คือ เรื่องของเทรนด์ตามกระแส ในตอนแรกแทบจะไม่ได้สนใจตรงนี้ ทำให้บางคอนเทนต์ดูธรรมดาไปบ้าง แต่พอตัวเองเริ่มสนใจมาร์เก็ตติ้งมากขึ้นก็เลยคอยตามเทรนด์ ตามอะไรที่เป็นกระแสอยู่ตลอดเวลาเพื่อเอามาปรับใช้กับการ์ตูนของเราเอง ซึ่งผลตอบรับที่ได้ก็ดีมากขึ้น คนมามีส่วนร่วมเยอะขึ้น ทำให้เพจมีคนติดตามมากขึ้นด้วย”


     แน่นอนในไม่ช้า การ์ตูนเหล่านี้จะถูกต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น พวงกุญแจ สติกเกอร์ และอื่นๆ นี่แหละงานอดิเรกที่สามารถสร้างรายได้ได้ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนก็อยากทำงานที่รักที่หลงใหลให้งอกเงยเป็นเงินแบบจริงจังได้เช่นนี้เหมือนกัน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup