Starting a Business

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส สตาร์ทธุรกิจเห็ดหอมช่วงโควิด ฮิตบนโลกออนไลน์ขายได้ 100 ซองใน 1 ชม.




     หลายคนตั้งคำถามว่าจะเริ่มต้นธุรกิจยังไงดี แต่อีกหลายคนอยากเริ่มต้นธุรกิจแต่ไม่มีโอกาส รอแค่จังหวะแม้จะเป็นช่วงเวลาที่เสี่ยงเพราะมีการแพร่ระบาดของโควิด ท่ามกลางเสียงทัดทานนำไปสู่การเริ่มต้นธุรกิจของสองเพื่อนซี้ ที่ไม่อยากจะพลาดโอกาสอีกต่อไป


      คริสตัล เฉิงวัย (Crystal Cheng) 26 และโจชัว ชาน (Joshua Chan) อายุ 29 จากเพื่อนร่วมชั้นเรียน SMU (Singapore Management University) พัฒนาไปสู่การเป็นเพื่อนสนิท ที่ทั้งคู่มีความสนใจร่วมกันอยู่อย่างคือการเป็นStartup ก่อนที่จะมาลงขันทำธุรกิจด้วยกัน ทั้งคู่ต่างลองทำธุรกิจมาก่อน โดยคริสตัลทำธุรกิจขายขนมชูโร (ปาท่องโก๋สเปน) แบรนด์ Loco Loco ซึ่งต่อมาได้ขายธุรกิจไป ขณะที่โจชัวเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ErgoEdge จำหน่ายโต๊ะทำงานแบบยืน
 




     หลังเรียนจบมหาวิทยาลัย คริสตัลมีความต้องการจะทำธุรกิจแต่ครอบครัวไม่เห็นด้วยเพราะอยากให้ทำงานที่มั่นคงมากกว่า คริสตัลจึงสมัครงานและได้ทำที่ฝ่ายวางแผนกลยุทธ์บริษัทแกร็บฟู้ด สิงคโปร์ ระหว่างทำงานประจำ เธอก็หารายได้เสริมด้วยการขายสแน็คเพื่อสุขภาพที่มีให้เลือกหลายอย่าง กระทั่งเกิดโควิดระบาด และบริษัทอนุญาตให้ทำงานที่บ้าน คริสตัลจึงชักชวนโจชัวมาเริ่มธุรกิจด้วยกันโดยลงขันเป็นเงินรวม 50,000 ดอลลาร์สิงคโปร์หรือประมาณ 1 ล้านบาทเศษ  
 

     ทั้งคู่ชื่นชอบเห็ด รักการบริโภคเห็ด ผลิตภัณฑ์ที่เลือกจึงเป็นไอเท็มที่ขายดีสุดในช่วงที่คริสตัลทดลองขาย  นั่นคือ shiitake chips หรือเห็ดหอมปรุงรสทอดกรอบ จากที่ขายในวงแคบ ๆ คริสตัลและโจชัวต้องการขยายตลาดให้ใหญ่ขึ้น พวกเขาคิดว่าผู้บริโภคน่าจะคุ้นเคยเพราะเห็ดเป็นวัตถุดิบพบเจอทั่วไปในอาหารเอเชียเมนูต่าง ๆ แต่แทนที่จะบริโภคจากจานอาหาร การนำเห็ดมาแปรรูปเป็นสแน็คน่าจะทำให้ทานง่ายได้ทุกที่ ทุกเวลา ทำให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น





     “ฉันไม่ใช่คนที่มีวินัยในการออกกำลังกาย หรือมีความมุ่งมั่นในการทานสลัดผักทุกวันเพื่อให้มีสุขภาพดี แค่อยากมีสุขภาพดีโดยไม่ต้องใช้ความพยายามมาก เช่น การเลือกสแน็คที่ใช่ก็สามารถช่วยได้เยอะเลย” คริสตัลกล่าวและอธิบายเพิ่มว่าการรับประทานสแน็คที่ดีนอกจากทำให้ไม่รู้สึกผิด ยังทำให้อิ่มนานและไม่ทำให้ทานอาหารเยอะในช่วงมื้ออาหาร ผลพวงที่ตามมาคือทำให้ทำงานได้งานมากขึ้นเพราะไม่ง่วง   


     สำหรับเห็ดหอมปรุงรสทอดกรอบภายใต้แบรนด์ Edens Chips นั้นใช้เทคนิคการทอดแบบ vacuum fry หรือการทอดในสภาวะที่เป็นสุญญากาศจึงทำให้เกิดการเดือดได้ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 100 องศาเซลเซียส เป็นผลให้น้ำระเหยออกจากชิ้นของอาหารที่อุณหภูมิต่ำ จึงช่วยรักษาคุณภาพของอาหาร เช่น สี กลิ่น รสชาติ ได้ดีกว่าการทอดในสภาวะบรรยากาศปกติ (atmospheric pressure) ทั้งยังช่วยรักษาคุณค่าทางโภชนาการไว้ครบ และลดการอมน้ำมันของอาหารลงได้





     คริสตัลกล่าวว่าเห็ดหอมทอดของเธอให้แคลอรีน้อยกว่าอย่างน้อย 30 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบกับสแน็คที่ได้รับความนิยมอย่างหนังปลาทอดรสไข่เค็ม หรือรสหมาล่า ธุรกิจ Edens Chips เปิดตัวในช่วงโควิดระบาด แต่ในวันแรกที่ประกาศขาย เพื่อนร่วมงานของคริสตัลช่วยสนับสนุนและบอกต่อจนทำให้ทำยอดขาย 100 กว่าซองภายในเวลาเพียงชั่วโมงเดียว และหลังจากธุรกิจดำเนินไป 4 เดือนก็โกยยอดขายไปแล้วกว่า 10,000 ซอง  
 

     อย่างไรก็ตาม หลายคนตั้งคำถามว่าการเริ่มต้นธุรกิจช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิดเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้วหรือ คริสตัลยอมรับว่าเธอและหุ้นส่วนเผชิญกับความท้าทายอยู่เหมือนกัน เช่น ปัญหาใหญ่สุดที่เจอคือการออกกฎเหล็กของรัฐบาลเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ทำให้ช่องทางจำหน่ายจำกัดแค่ออนไลน์  ช่วงโควิด อีเวนต์ต่าง ๆ เช่น งานเอ็กซ์โป หรืองานแฟร์ที่ทำให้ผู้ผลิตได้พบกับผู้บริโภคโดยตรงก็ถูกยกเลิกไป ทำให้ขาดโอกาสในการทำการตลาดด้วยการแจกสินค้าตัวอย่างให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิม นอกจากนั้นอัตราค่าขนส่งช่วงโควิดยังแพงขึ้นทำให้ต้นทุนทางธุรกิจเพิ่มขึ้น





     ถึงกระนั้น คริสตัลมองว่าวิกฤติโควิดก็ยังนำมาซึ่งโอกาส เช่น ภายใต้โครงการ SGUnited ผู้ประกอบการขนาดเล็กจะได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาลในการดูแลธุรกิจ และการบูมของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซก็ขับเคลื่อนยอดขาย Edens Chips ให้พุ่งได้ คริสตัล และโจชัวลงทุนเบื้องต้นไป 50,000 ดอลลาร์สิงคโปร์แล้ว และรายได้ทุกบาททุกสตางค์ พวกเขานำมาต่อยอดในการผลิตสินค้าเพิ่ม รวมถึงพัฒนารสชาติใหม่ ๆ เพิ่มเติมจากที่มีอยู่เดิม  
               

     แม้จะเพิ่งดำเนินธุรกิจได้เพียง 4 เดือน และกระแสเงินสดหมุนเวียนจะยังคงเป็นปัญหาอยู่ก็ตาม แต่คริสตัลเชื่อมั่นว่าธุรกิจ Edens Chips ของเธอจะเข้าสู่จุดคุ้มทุนประมาณต้นปี 2021 และแม้การแข่งขันในตลาดสแน็คค่อนข้างสูง คริสตัลมั่นใจว่าธุรกิจ Edens Chips จะเติบโตแน่นอนเนื่องเพราะเป็นสินค้ามีความต่างและไม่ธรรมดา หากสำรวจตามซูเปอร์มาร์เก็ตจะพบว่าสแน็คที่พบเห็นส่วนใหญ่เป็นมันฝรั่งทอด และหนังปลาทอด แต่เห็ดหอมทอดกรอบเรียกได้ว่าแทบไม่มี จึงถือได้ว่าเป็นไอเดียที่ค่อนข้างใหม่ รสชาติที่มีให้เลือกก็น่าสนใจ อาทิ เห็ดหอมทอดกรอบรสเกลือหิมาลัย และรสทรัฟเฟิลดำ เป็นต้น
               

     คริสตัลกล่าวว่าใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือนในการคิดค้นแต่ละรสชาติออกมา “เราเฟ้นหาวัตถุดิบจากทั่วโลก ผสมผสานเพื่อให้ได้รสชาติที่ใช่ และให้มั่นใจว่า Edens Chips นั้นให้คุณค่าทางโภชนาการและดีต่อสุขภาพกว่าผลิตภัณฑ์อื่นในตลาด ทางบริษัทได้ทำการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของตัวเองในห้องแล็บอันเป็นขั้นตอนที่ลงทุนสูง” ล่าสุด Edens Chips เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นเห็ดหอมทอดกรอบรสหมาล่าที่มีรากบัวและพริกผสม กับอีกรสหนึ่งเป็นรสกระเทียมที่มีกระเทียมทอดกรอบขนาดพอคำผสมมาด้วย
               

     ในขณะที่เร่งพัฒนารสชาติใหม่ ๆ เพิ่มเติม Edens Chips ก็พยายามอย่างหนักในการทำให้ราคาจำหน่ายลดลงจากปัจจุบันที่ขายแพ็คคู่ในราคา 16.90 ดอลลาร์สิงคโปร์ซึ่งถือว่าราคาค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตาม คริสตัลมองว่าธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบันเกี่ยวข้องกับลัทธิบริโภคนิยม มีสินค้าให้เลือกมากมายทั่วโลก แต่ลูกค้าจำนวนมากไม่ได้แค่มองหาสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการอย่างเดียว แต่ยังพิจารณาไปถึงวิสัยทัศน์หรือเบื้องหลังของแบรนด์อีกด้วยว่ามีส่วนร่วมในสังคมแค่ไหน


     ด้วยเหตุนี้ Edens Chips จึงร่วมมือกับโรงเรียนคนพิการเพื่อคัดเลือกนักเรียนมาทำงานหลายตำแหน่ง เช่น เช็คสต็อก หรือรับคำสั่งซื้อทางออนไลน์ ในพัสดุที่ส่งถึงลูกค้า Edens Chips จะแทรกโน้ตเพื่อบอกเล่าเรื่องราวดี ๆ นี้ด้วย สำหรับเป้าหมายในอนาคต คริสตัลและโจชัวต้องการขยายจากตลาดออนไลน์เพื่อเปิดหน้าร้าน ก่อนรุกไปยังตลาดอาเซียน และประเทศอื่นทั่วโลก  
 
ที่มา
https://vulcanpost.com/724002/edens-chips-shiitake-mushroom-singapore/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup