Starting a Business

รับจ้างเป็นเพื่อน เปิดใจ หนุ่มฝึกงาน เจ้าของไอเดียให้เช่าตัวเอง อาชีพได้ผลดีเกินคาดในยุคที่มนุษย์ขี้เหงา

Text: Neung Cch.




     ด้วยสังคมก้มหน้าและเทคโนโลยีที่พัฒนาสูงขึ้น แต่ว่ามนุษย์เรากับขี้เหงามากขึ้น จนทำให้มีอาชีพ ให้เช่าตัวเองไปเป็นเพื่อนที่เกิดขึ้นแล้วในสังคมไทย โดยเจ้าของไอเดีย ภูรินท์ ดอนศรี หรือลีโอ ที่กำลังฝึกงานเป็น Video Creator ได้โจทย์จากที่ทำงานให้ทำสกู๊ปอาชีพแปลกๆ


     หนุ่มลีโอจึงได้ไปทำการรีเสิร์ซค้นหาข้อมูลจนได้ไปเจอกับ คุณโชจิ โมริโมโตะ ชาวญี่ปุ่นอายุ 37 ปี ที่ทำอาชีพให้เช่าตัวเอง จึงเกิดความสนใจตามเข้าไปอ่านแนวคิดข้อมูลต่างๆ ยิ่งทำให้เพิ่มความน่าสนใจมากขึ้น เพราะเป็นแนวคิดที่เข้าใจความเป็นมนุษย์ที่เป็นสัตว์สังคมไม่ได้อยากไปไหนคนเดียว





     “จากตรงนั้นเราลองเปิดเพจ เดี๋ยวไปเป็นเพื่อนละกัน มีจุดประสงค์เพื่อดูว่าผลหลังบ้านของเพจจะเป็นอย่างไร จึงได้ทำคอนเทนต์ลงไป 2-3 คอนเทนต์ ปรากฏว่ามีคนเอาไปลงทวิตเตอร์ ทำให้คนสนใจมากอยากให้ไปเป็นเพื่อนจำนวนมาก"


     โดยช่วงแรกหนุ่มลีโอถึงกับตกใจและรีบบอกว่าเป็นการทำคอนเทนต์เล่นๆ แต่ก็ยังมีคนให้ความสนใจเป็นร้อย และบางข้อความก็ทำให้เขาเริ่มคิดหนัก





     "มันคือความจริงของมนุษย์ ตั้งแต่เปิดเพจมาก็มีคนทักมาว่า เป็นคนไม่มีเพื่อน อยากไปไหนไม่กล้า คนเรารู้สึกปลอดภัยเวลามีใครอยู่ข้างๆ ตัวผมเองก็เป็นคนไม่กล้าไปโรงพยาบาลคนเดียว เราอยากชวนใครไปด้วยแม้คนนั้นไม่ต้องทำทำอะไร แต่เราแค่ต้องการใครสักคน"


     จากเหตุผลที่ว่าขอให้มีสักคนเขาก็ลองเริ่มเปิดในรับงานแรกด้วยการไปเผ้าน้องอ่านหนังสือ แทนคุณแม่ของน้องที่ไม่ว่าง พร้อมกับแต่่งตัวออกแนวตลก





     "ที่รับเพราะมันใกล้บ้านสะดวก แล้วผมก็มีหลักเกณฑ์ในการรับงานคือ ถ้าเป็นผู้หญิงจะนัดไปเจอในที่สาธารณะเท่านั้น  พยายามสแกนงาน ชวนไปกินเหล้าก็ไม่ไป อยากไปงานที่ช่วยได้จริงๆ ตอนนี้ก็เริ่มมีงานเข้ามาเกือบทุกวัน เช่น ไปหาหมอฟันเป็นเพื่อน นั่งเฝ้าพนักงานทำโอที ไปกองถ่ายเป็นเพื่อน"


     ส่วนเรทในการคิดราคาเจ้าตัวบอกว่า ไม่ได้คาดหวังตรงนั้น ส่วนมากจะให้ลูกค้าออกค่าเดินทาง ค่าอาหาร ส่วนที่เหลือก็เป็นเรื่องของน้ำใจ 




    สำหรับอนาคตกับธุรกิจนี้เจ้าตัวบอกว่า "มันคงสเกลธุรกิจไปมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะตัวผมมีแค่คนเดียว แต่ก็อยากให้มีคนแบบคุณโชจิเยอะๆ ก็ดี เพราะทุกวันนี้มีคนที่ไม่กล้าไปไหนคนเดียวเยอะมาก"


     นี่ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพใหม่ที่แม้เจ้าตัวจะบอกว่าสเกลธุรกิจยาก แต่อาจจะมีอีกหลายคนมาทำเพิ่ม เพราะบางครั้งบางคนก็แค่ต้องการใครสักคนมาอยู่ข้างๆ เพื่อให้รู้สึกว่าปลอดภัย


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup