Starting a Business

โบกมือลาอาชีพวิศวกรสู่พ่อค้าก๋วยเตี๋ยว แต่เดือนเดียวรายได้ 4 หมื่นด้วยกลยุทธ์เทขายต้นไม้แพงราคา 100 บาท

 

     เมื่อความฝันคือการได้เป็นนายตัวเอง จึงทำให้อดีตวิศวกรคนหนึ่งตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่มั่นคงเพื่อมุ่งหน้าตามความฝันด้วยจิตใจที่มุ่งมั่น “อนุกูล อุตส่าห์งาน” หรือเบ็น เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวยายเขียว ที่จังหวัดนครราชสีมา อดีตเคยเป็นวิศวกรโครงการก่อนขยับขยายเป็นผู้จัดการโครงการและลาออกในที่สุด

 

 

     โดยเบ็นเล่าย้อนว่าตั้งแต่เขาเรียนจบ เขาทำงานในตำแหน่งวิศวกรโครงการมาโดยตลอดจนถึงระยะ 8 ปี ตำแหน่งสุดท้ายก่อนลาออกคือผู้จัดการโครงการ เหตุผลหลักคือเขาเริ่มอิ่มตัวกับการทำงานและอยากออกมาทำอะไรเป็นของตัวเอง เขาจึงเริ่มด้วยสิ่งที่ชอบคือการปลูกต้นไม้และทำขนม

     “ผมเริ่มอิ่มตัวกับอาชีพงานวิศวกร ความฝันเราคือการอยากออกมาทำอะไรเอง อยากเป็นนายตัวเอง เราเลยเริ่มจากสิ่งที่เราถนัดคือการทำขนม ปลูกต้นไม้ เป็นจุดพลิกผันที่ทำให้เราออกมาเป็นพ่อค้า ช่วงนั้นเป็นช่วงโควิดรอบแรก พ่อเราป่วยด้วย เลยได้กลับมาดูแลพ่อในระยะเวลาสั้นๆ เราเริ่มทำขนม เน้นเป็นขนมที่กินกับกาแฟ ดูสูตรจากยูทูป ลองทำให้เพื่อนๆ ญาติๆ ชิมก่อน หลังจากนั้นก็ออกตลาด เริ่มคุยกับร้านกาแฟเพื่อดีลเอาขนมไปส่ง แต่ตอนนั้นสถานการณ์โควิดมันเลวร้ายมาก การขายไม่ค่อยดี พอคุณพ่อเสีย เราเลยตัดสินใจกลับไปทำงานประจำอีกรอบหนึ่ง”

 

 

     แม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็ทำให้เบ็นได้สัมผัสถึงชีวิตของการเป็นพ่อค้า และแม้ว่าเขาจะกลับไปทำงานประจำ แต่สุดท้ายเขาก็ตัดสินใจแน่วแน่ที่จะออกมาทำตามความฝันอีกครั้ง และเขาคิดว่านี่คือการลาออกครั้งสุดท้าย

      “เรากลับไปทำงานประจำได้ประมาณ 2 ปี ก็ตัดสินใจออกจากงานอีกครั้งประมาณเดือนมีนาคม 2022 น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้วที่ตัดสินใจเพราะเรามั่นใจแล้วว่าจะไปได้ในทางนี้ ระหว่างที่เราทำงานประจำ กลางปี 2021 เราเริ่มขายต้นไม้ เพราะกระแสต้นไม้มาแรงมาก เราเป็นคนชอบปลูกต้นไม้อยู่แล้ว ก็ทำไปเรื่อยๆ มันก็เริ่มมีลูก เริ่มขยายพันธุ์ ที่เราตัดสินใจออกจากงานครั้งนี้จริงๆ เรามองเห็นลู่ทาง ต้นไม้ที่บ้านเราเริ่มมีจำนวนมากขึ้น เราเลยตัดสินใจออกมาทำด้านนี้ควบคู่กับการขายกาแฟ เพราะเราชอบและมีพื้นฐานในการทำอยู่แล้ว แต่ 2 อย่างนี้ยังไม่พอ เราอยากทำอะไรเพิ่ม พอดีเราได้สูตรก๋วยเตี๋ยวมาจากเพื่อน เราก็นำสูตรเขามาประยุกต์ ปรับเปลี่ยนเมนู”

     จุดเด่นของร้านก๋วยเตี๋ยวยายเขียวคือวัตถุดิบที่สดใหม่ทุกวัน พร้อมด้วยรสชาติที่อร่อยจัดจ้าน กลมกล่อม ใช้มะนาวแท้ มีเครื่องแน่นๆ อย่างหมูสับหมักเองและไข่ต้มยางมะตูม โดยเมนูเด็ดของที่ร้านคือก๋วยเตี๋ยวต้มยำที่จะได้รสชาติเหมือนกินน้ำต้มยำแท้ๆ

 

 

     โดยในช่วงเริ่มต้น เบ็นเล่าว่าเขาทำการตลาดด้วยโพสต์โปรโมตผ่านทางกลุ่มเฟซบุ๊ก “พิมายกินอะไรดี” รวมถึงกลุ่มไม้ด่างต่างๆ ซึ่งเขาใช้กลยุทธ์ดึงดูดลูกค้าด้วยการเทขายต้นไม้แพงในราคาแค่ 100 บาท โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือต้องมากินก๋วยเตี๋ยวที่ร้าน 1 คน 1 ชาม 1 สิทธิ์ซื้อต้นไม้ นี่จึงเป็นการดึงดูดลูกค้าให้มาลองลิ้มชิมรสก๋วยเตี๋ยวที่เพิ่งเปิดใหม่ได้แบบประสบความสำเร็จ เพราะแค่วันแรกที่ร้านยังไม่เปิด ก็มีลูกค้ามาต่อคิวรอกว่า 10 คน

     “วันแรกที่จัดโปรโมชั่นต้นไม้ ผมจะเริ่มเปิดตั้งแต่ 10 โมง แต่วันนั้นผมลืมซื้อของบางอย่าง ก็ออกไปซื้อของ กลับมาถึงบ้านประมาณ 9 โมงครึ่ง มีลูกค้ามารอหน้าร้านกว่า 10 คน เต็มร้านไปหมด ผมเลยอึ้งว่าเขาต้องการอะไรนะ ต้องการซื้อต้นไม้หรือกินก๋วยเตี๋ยว เราเทขายต้นไม้ราคาถูก แต่หนีไม่ได้ที่ต้องกินก๋วยเตี๋ยวด้วย สมมติ ถ้าอยากได้ต้นไม้ 5 ต้นก็ต้องกินก๋วยเตี๋ยว 5 ชาม เอาคนมา 5 คน ให้คนได้ลองกินก๋วยเตี๋ยวเยอะไปด้วย เป็นวิธีที่เราใช้ในการดึงลูกค้ามาที่ร้าน แล้วถ้าเขาติดใจในรสชาติ เขาก็จะกลับมากินอีก ยอดขายเดือนแรกที่เปิด ประมาณ 4 หมื่นบาท เยอะสำหรับผมที่ไม่เคยทำก๋วยเตี๋ยวมาก่อน สิ่งที่ภูมิใจคือลูกค้าที่กลับมากินคือลูกค้าเดิม แล้วมันเกิดการบอกปากต่อปาก เราจะได้ฟีดแบคที่ดี ทุกครั้งที่ไปเก็บชาม น้ำซุปในชามแทบไม่เหลือ เป็นความสำเร็จของผมในระดับหนึ่ง”

     ไม่ว่าใครก็เป็นนายตัวเองได้ ขอแค่มีใจที่มุ่งมั่นและแน่วแน่ในทางที่ตัวเองเลือก เบ็นได้เน้นย้ำในสิ่งนี้โดยเขาได้ปิดท้ายว่าใครที่อยากลาออกจากงานประจำ ขอให้กล้าลงมือทำและเริ่มจากสิ่งที่ถนัดก่อน

            “ถ้าสนใจอยากออกมาทำอะไรของตัวเอง ให้เริ่มจากสิ่งที่ตัวเองถนัดก่อน ทำตรงนั้นให้ดีที่สุด คงมาตรฐานเอาไว้ให้ได้ ปรับปรุงแก้ไขตามคำติชมของลูกค้า และแชร์ความรู้ที่เราถนัดให้ลูกค้าด้วย ลูกค้าหลายคนที่มาซื้อต้นไม้ เขาอาจจะไม่ได้มีความรู้ในการดูแลรักษา เราก็ต้องแชร์ความรู้ให้เขา และอย่าลืมมั่นคง แน่วแน่ในสิ่งที่ตัดสินใจไปแล้ว”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup