Starting a Business

พลิกโควิดเป็นโอกาส จากห้องเกมเปลี่ยนเป็นมุมส่วนตัวคู่เดท ธุรกิจ Cozyplace กลับปังกว่าเดิม

 

Text : Vim Viva


Main Idea 

  • เช่นเดียวกับหลายธุรกิจที่ต้องสะดุดเพราะได้รับผลกระทบจากโควิด Cozyplace สตาร์ทอัพสิงคโปร์ ที่ให้บริการห้องส่วนตัวสำหรับเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง เจาะกลุ่มวัยรุ่นและคนหนุ่มสาว
  • แต่วิกฤติกลับเป็นโอกาส เมื่อเปลี่ยนจากห้องเล่มเกมไปสู่ห้องชมภาพยนตร์จากเน็ตฟลิกซ์ พร้อมบริการอาหารเครื่องดื่ม โดยมีลูกค้าเป้าหมายคือคู่รัก คู่เดท จนประสบความสำเร็จลูกค้าจองบริการเต็มทุกเดือน และต้องขยายสาขา 2  

 

     การระบาดของโควิด-19 ไม่ได้แย่เสมอไป หากมองเห็นโอกาสในวิกฤติก็อาจช่วยพลิกธุรกิจให้ดีกว่าเดิมได้ ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นมากมาย หนึ่งในนั้นคือ Cozyplace สตาร์ทอัพที่ก่อตั้งโดยไนเจล และ ดอน เลี่ยว สองพี่น้องชาวสิงคโปร์ ทั้งคู่เริ่มต้นธุรกิจเมื่อกลางปี 2019 เพื่อให้บริการห้องส่วนตัวสำหรับเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง และสังสรรค์กินดื่มโดยเจาะกลุ่มวัยรุ่นและคนหนุ่มสาว แต่ธุรกิจดำเนินไปได้ไม่เท่าไรก็เกิดโรคระบาดโควิด

     เฉกเช่นรัฐบาลอื่นๆ ทั่วโลก สิงคโปร์เองก็ประกาศล็อคดาวน์ ณ เวลานั้น การออกกฎห้ามรวมกลุ่มเกิน 5 คนทำกิจกรรม ยังพอทำให้ธุรกิจ Cozyplace ดำเนินต่อไปได้แม้จะไม่ดีนัก แต่พอเข้าปี 2021 ที่โควิดระบาดหนักเป็นช่วงๆ รัฐบาลประกาศกฎเหล็กคุมเข้มหนักกว่าเดิม ห้ามชุมนุมเกิน 2 คน ทำให้ไนเจล และดอนต้องวางแผนใหม่ว่าจะปรับกลยุทธ์เช่นไรให้เข้ากับสถานการณ์ และให้ธุรกิจอยู่รอดปลอดภัย 

     ท้ายที่สุดก็ลงเอยที่การปรับจากบริการห้องเล่นเกมไปสู่ห้องชมภาพยนตร์จากเน็ตฟลิกซ์ พร้อมทั้งอาหารเครื่องดื่มบริการ โดยเปลี่ยนเป้าหมายลูกค้ากลุ่มใหม่เป็นคู่สามีภรรยา คู่รัก และคู่เดทที่อยู่ระหว่างทำความรู้จักกัน หากเป็นเวลาปกติ การชวนกัน “ดูหนัง” มักหมายถึงการไปทานข้าวที่ร้านในห้าง ก่อนซื้อป๊อปคอร์นและน้ำอัดลมไปนั่งดูหนังในโรงใหญ่ แต่ในช่วงโควิด โรงภาพยนตร์ปิดให้บริการ กิจกรรมเช่นนั้นไม่สมารถทำได้ Cozyplace จึงเข้ามาเติมเต็มช่องว่างนี้

     ไนเจลเล่าว่าแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาและน้องชายทำธุรกิจนี้มาจากการพูดคุยกับเพื่อนในออฟฟิศแล้วมีการพูดถึงว่าคงดีไม่น้อยหากมีที่หรือห้องส่วนตัวให้เพื่อนๆ ได้รวมกลุ่มกันสังสรรค์ผ่อนคลาย หลังจากนั้นก็มีการถกเกี่ยวกับแนวคิดนี้อย่างจริงจังว่าหากจะทำเป็นธุรกิจขึ้นมาต้องมีบริการอะไรบ้างจึงจะทำให้ลูกค้าสนใจจองห้องเพื่อใช้บริการ หลังจากวางแผนได้เดือนเดียว Cozyplace ก็ถือกำเนิดขึ้นก่อนที่จะเกิดวิกฤติโควิด

     กว่าจะปั้นธุรกิจได้ไม่ใช่เรื่องง่าย “ค่าเช่าพื้นที่ใช่ว่าจะถูก ต้นทุนที่เป็นเงินมัดจำค่าเช่าเบื้องต้นกับการตกแต่งสถานที่ก็ไม่น้อย แต่ใดๆ คือเจ้าของที่ไม่ค่อยอยากปล่อยเช่าเพราะไม่แน่ใจในคอนเซปต์ธุรกิจว่าจะไปรอด หากเป็นไปได้คงอยากปล่อยเช่าให้ธุรกิจที่ดูสดใสมากกว่า” ไนเจลกล่าว

     อย่างไรก็ตาม พี่น้องตระกูลเลี่ยวก็สามารถหาพื้นที่สำหรับธุรกิจของพวกเขาจนได้ในย่านจาลันเบซาร์ แต่ปัญหาไม่ได้หมดไปง่ายๆ การระบาดของโควิดกลายเป็นอุปสรรคที่มาเยือนโดยไม่คาดฝัน เป็นการทำลายแผนการที่วางไว้ตั้งแต่ต้น จึงต้องรับมือด้วยการวางกลยุทธ์ใหม่ จากห้องขนาดกว้างขวางที่รองรับลูกค้าเป็นกลุ่ม ไนเจลตัดสินใจปรับขนาด กั้นห้องให้เล็กลงเพื่อให้เป็นมุมส่วนตัวของคู่รักหรือคู่เดท      

     ไนเจลให้สัมภาษณ์ว่าถึงเวลานั้น ก็ยังเกิดคำถามจากผู้คนว่าบริการของเราจะต่างอะไรจากการดูเน็ตฟลิกซ์ที่บ้าน แถมดูที่บ้านไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่ด้วย ทำไมต้องจ่ายแพงขึ้น และเพราะความสงสัยนี่เองจึงทำให้ลูกค้ามาใช้บริการเพื่อไขข้อข้องใจ ทาง Cozyplace เก็บข้อมูล คำติชม คำวิพากษ์วิจารณ์เพื่อใช้ในการพัฒนาบริการให้ดีขึ้น และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นจอทีวีขนาดใหญ่ที่มีความกว้าง 1.7 เมตร โซฟาคุณภาพดีที่นั่งนอนสบาย ระบบแสงไฟในห้องที่ปรับได้ และสำคัญสุดคือระบบเสียง

     ทั้งนี้ ผนังของทุกห้องจะกรุด้วยฉนวนกันเสียงเส้นใยหิน (Rockwool) ถึง 3 ชั้น ฉนวนเส้นใยหินคือเส้นใยหินบะซอลท์เกิดจากกระบวนการจากธรรมชาติของภูเขาไฟ นำมาใช้ผลิตฉนวนกันความร้อน มีคุณสมบัติกันความร้อนสูง ดูดซับกันเสียงได้ดีเยี่ยม และที่สำคัญป้องกันอัคคีภัยอีกด้วยเนื่องจากไม่ติดและไม่ลามไฟ ด้วยระบบเสียงยอดเยี่ยมเช่นนี้จึงทำให้ประสบการณ์ในการรับชมภาพยนตร์ในห้อง Cozyplace แตกต่างจากชมที่บ้านแน่นอน

     ไนเจลและดอนปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าพวกเขาลงทุนเป็นจำนวนเงินเท่าใด กล่าวแค่เพียงว่าธุรกิจเข้าใกล้จุดคุ้มทุนแล้วและได้มีการปรับปรุงห้องส่วนตัวเพื่อการรับชมภาพยนตร์เพิ่มอีก 10 ห้อง จากคำแนะนำของลูกค้า ไนเจลได้นำมาปรับใช้ เช่น การตกแต่งห้องแต่ละห้องให้เป็นธีมต่างๆ อาทิ ห้องมาตรฐานที่ให้บริการดูหนังอย่างเดียว ห้องดูหนังพร้อมรับประทานอาหาร ห้องเค-ดราม่าสไตล์เกาหลี หรือห้องสำหรับฉลองวันครบรอบของคู่รัก เป็นต้น

     เรียกได้ว่าธุรกิจ Cozyplace ประสบความสำเร็จมาก ลูกค้าจองบริการเต็มทุกเดือน จนไนเจลและดอนต้องขยายไปยังสาขา 2 ใกล้สถานีรถไฟใต้ดินบูกิสและเบนคูเลน ติดสถาบันวิจิตรศิลป์นันยาง สาขาดังกล่าวเริ่มบริการในเดือนตค. 2022 โดยยังคงมาตรฐานการบริการเช่นเดียวกับสาขาแรก

     ไนเจลกล่าวว่าสำหรับคู่รักจำนวนมาก การแสดงออกถึงความรักไม่จำเป็นต้องจบด้วยการมอบของขวัญหรือเครื่องประดับราคาแพง หรือการดินเนอร์ในร้านอาหารหรู การใช้เวลาส่วนตัวด้วยการดูภาพยนตร์ในสถานที่สะอาดปลอดภัยและส่วนตัว อาจเป็นการแสดงออกที่เรียบง่ายและจริงใจ นั่นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ธุรกิจของเขาเป็นที่ต้องการและดำเนินต่อไปได้

ที่มา
https://vulcanpost.com/806341/cozyplace-rental-private-room-dining-movie-singapore/
https://cozyplace.sg/blog/second-cozyplace-halloween-horror


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup