Starting a Business

แบรนด์ “เสื้อเฮีย” เสื้อยืดสุดกวนที่โดนใจคนบนโลกออนไลน์จนรายได้พุ่งหลักล้านต่อเดือน

 

Text : Yuwadi.s


Main Idea

  • เมื่อร้านสกรีนเสื้อที่เปิดมาหลายปีออร์เดอร์หดหาย เพราะเจอพิษโควิดเล่นงาน  การดิ้นรนหาหนทางรอดจึงทำให้เกิดไอเดียธุรกิจใหม่
  • “เสื้อเฮีย” แบรนด์เสื้อยืดที่มีจุดเด่นตรงการทำลายสกรีนที่มีความกวนโอ้ย ไม่เหมือนใคร กลายเป็นไอเดียที่สร้างรายได้ถล่มทลายชนิดที่พลิกธุรกิจขาดทุนสู่รายได้หลักล้านบาท

 

     จากวิกฤติในช่วงโควิดที่ทำให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบ หนึ่งในนั้นคือธุรกิจของสนุ๊กเกอร์ - ภานุเดช จำเนียรแพทย์ และ เบญจ์-ฉัตรสุดา ธรรมสาร ร้านสกรีนเสื้อที่เปิดมาหลายปีเริ่มออร์เดอร์หดหาย แต่รายจ่ายก็ยังมี ทำให้เขาเริ่มมองหาโอกาสที่จะไปต่อ ในที่สุดก็เกิดเป็นแบรนด์ “เสื้อเฮีย” เสื้อยืดสุดกวนที่โดนใจคนบนโลกออนไลน์จนสร้างรายได้ถล่มทลายพลิกธุรกิจจนรายได้แตะหลักล้านบาท!

     โดยสนุ๊กได้เล่าให้ฟังก่อนที่จะเริ่มสร้างแบรนด์เสื้อเฮีย เขาเคยเป็นลูกจ้างร้านสกรีนและสั่งสมประสบการณ์ด้านนี้มายาวนานหลายปีจนเริ่มธุรกิจสกรีนเล็กๆ ของตัวเองที่รับงานเป็นออร์เดอร์จากองค์กร ธุรกิจหรืองานอีเวนต์ต่างๆ จนถึงช่วงโควิดที่งานอีเวนต์หดหาย รายได้ของเขาก็ลดลงตามไปด้วย จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการคิดทำอะไรใหม่ๆ จนกลายเป็นแบรนด์เสื้อเฮียในที่สุด

     “เราเริ่มจากธุรกิจสกรีนจากหอเล็กๆ มาสิบปี เอาจริงๆ ผมทำได้เก่งอย่างเดียว เคยเป็นลูกจ้างร้านสกรีนและออกมารับทำเองในหอพัก โตมาเรื่อยๆ ทำมาเรื่อยๆ แต่ตัวมาร์จิ้นมันน้อย กว่าจะปิดได้แต่ละออร์เดอร์ค่อนข้างยาก จนถึงช่วงโควิดมันวิกฤติ ปกติเราจะรับงานเป็นออร์เดอร์เยอะๆ งานอีเวนต์หรือบริษัทมาจ้างเราทำเสื้อ พอถึงเวลาออเดอร์หายหมดเพราะเขางดการรวมตัวของคน พอออร์เดอร์หายก็คิดว่าไม่ได้ละ พนักงานเรายังต้องจ้าง เราเลยหาอะไรทำ ประมาณนี้ ไอเดียการทำเสื้อก็มาจากที่เพื่อนๆ ชอบเรียกเฮียแล้วก็พ้องเสียงกับคำว่าเหี้ยด้วย เลยกวนๆ ดี ฟังดูง่ายดี เรียกง่าย ติดหู”

     จุดเด่นของแบรนด์เสื้อเฮียคือการทำลายสกรีนที่มีความกวนโอ้ย ไม่เหมือนใคร เป็นมุกที่ทันทุกสถานการณ์ โดนใจวัยรุ่นบนโลกออนไลน์ โดยแต่ละลายมาจากไอเดียของสนุ๊กที่ผันตัวเองจากการเป็นคนสกรีนสู่ครีเอทีฟ ที่คิดและออกแบบเองจนกลายเป็นแบรนด์เสื้อที่เรียกรอยยิ้มได้ทันทีที่เห็น

     “เสื้อของเราจะเป็นเสื้อกวนๆ ตอนนั้นล็อตแรกที่ทำขายเป็นคำว่า “ช่างแม่ง” แล้วก็ที่ขายดีช่วงโควิดคือคำว่า “กรุณายืนห่าง 2 เมตร “ติดหรือยังวะ” เอาจริงๆ ไอเดียต่างๆ ก็มาจากตัวผม เมื่อก่อนผมเป็นคนผลิตแต่ตอนนี้เราปรับตัวเองมาเป็นครีเอทีฟ ผมดูเยอะ ทั้ง TikTok สื่อสังคม ดูข่าวแล้วหยิบมาทำเป็นเสื้อ บางทีอะไรที่ไม่ใช่กระแส คิดได้ก็จดไว้ ส่วนตัวเนื้อผ้า เราขายแค่ 200 บาท แต่ผ้ามันนุ่ม เป็นคอตตอน 100% ใส่ง่าย ใส่สบาย งานออกแบบทุกตัวเราทำเองหมดคอนเทนต์เราทำเอง เรามีฝ่ายผลิตของเรา งานมาก็โยนเข้าฝ่ายผลิตทันที ส่งวันนั้นได้เลย ความได้เปรียบคือสินค้าเราผลิตได้ เวลามีออเดอร์มาก็ค่อยผลิต เพราะเราเป็นร้านสกรีนอยู่แล้ว เราแค่สต๊อกเสื้อเปล่า แล้วก็เริ่มออกลายใหม่ ลายไหนไม่ดีก็แค่ไม่ได้พิมพ์ขายแค่นั้นเลย เราเลยได้เปรียบตรงนี้”

     โดยสนุ๊กเล่าให้ฟังถึงจุดเปลี่ยนของแบรนด์เสื้อเฮียนั่นคือการพาตัวเองเข้าไปสู่โลก TikTok จากเดิมที่ขายอยู่ใน Facebook, Instagram สามารถสร้างยอดขายจากหลักแสนสู่หลักล้าน

 


เทคนิคคือการเล่นกับอารมณ์ของคน เพราะคนใช้อารมณ์ในการซื้อของ
พอเราใส่อารมณ์เข้าไปในคลิป แต่ละคลิปก็จะมีอารมณ์ เช่น ฮาๆ บ้าง เศร้าบ้าง ตลกบ้าง
มีการแชร์ออกไปในวงกว้างทำให้คนตัดสินใจซื้อง่าย”


     

     “จุดที่ทำให้คนรู้จักเยอะขึ้นคือต้นปี 2565 เราเริ่มทำ TikTok เอาจริงๆ ไม่ได้ตั้งใจ แค่อยากเอาคลิปงานสกรีนลงคลิปเดียวแล้วมันก็ขึ้นมาเป็นล้านวิวเลย ตอนนั้นคลิปแรกเป็นเสื้อเกี่ยวกับการเมือง สังคม ณ ตอนนั้น มันฮาๆ โดนใจคนพอดี เราเลยเริ่มจับจุดได้ว่า อ๋อ ต้องทำแบบนี้ เราก็เริ่มทำ TikTok เป็น ยอดขายก็เพิ่มขึ้น เดือนแรกได้ 5 แสนบาท เราทำ Shopee อยู่แล้วก็แปะ Link ให้คนมาซื้อใน Shopee หลังๆ TikTok เริ่มทำ Shop ของตัวเองเราก็ขายผ่าน TikTok Shop ด้วย ก่อนเข้า TikTok ยอดขายประมาณ 1 แสน พอเข้าปั้บได้ 5 แสนเลย แต่ตอนนี้เยอะกว่านั้น ยืนพื้นที่ประมาณ 3 ล้านบาท”

     เทคนิคสำคัญที่สนุ๊กได้แชร์ให้ฟังในการทำคลิป TikTok ให้คนดูเยอะถึง 7 ล้านวิวรวมถึงปิดการขายได้ภายใน 30 วินาทีนั่นคือการเล่นกับอารมณ์ ความรู้สึกของคน คลิปต้องกระชับ สั้นๆ โดยเขาเล่าว่าทุกคลิปวิดีโอที่เขาทำมาจากโทรศัพท์มือถือเพียงแค่เครื่องเดียวกับขาตั้งกล้องเท่านั้น

     “เราเริ่มรู้เทคนิคการทำ TikTok ของเรา เริ่มใส่ความเป็นแบรนด์เราเข้าไป รูปแบบการทำก็คล้ายๆ เดิม อาจจะเปลี่ยนนั่นนิดนี่หน่อยแต่ผมพยายามทำให้ลูกค้าหรือคนดู ดูคลิปเราจนจบ กดแชร์ ทำให้คนดูเยอะ เทคนิคคือการเล่นกับอารมณ์ของคน เพราะคนใช้อารมณ์ในการซื้อของ พอเราใส่อารมณ์เข้าไปในคลิป แต่ละคลิปก็จะมีอารมณ์ เช่น ฮาๆ บ้าง เศร้าบ้าง ตลกบ้าง มีการแชร์ออกไปในวงกว้างทำให้คนตัดสินใจซื้อง่าย เสื้อตัวนี้ต้องอารมณ์ไหน การเลือกเพลง ตัดคลิป การซูม มันใช่หมดเลย ผมใช้แค่มือถือเครื่องเดียวกับขาตั้งกล้องแล้วถ่าย ถ่ายทุกวัน ลายที่ขายดีก็จะมี แชทหนักขวา ยอดวิว 7 ล้าน ขายไป 4 พันตัวกับลาย ฤกษ์ที่ดีคือเลิกเสือก อันนั้นคุณ Wonderframe เอาไปใส่ คนแชร์กันเต็มเลย ยอดขายประมาณ 3 พันตัว ”

     โดยสนุ๊กได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจในแบบของเสื้อเฮียนั่นคือการโฟกัสในสิ่งที่ทำและการทำงานให้หนัก ผลลัพธ์ถึงออกมาดี

     “ผมมองว่าหัวใจสำคัญในการทำแบรนด์เสื้อหรือทำอะไรก็ตามมันคือการโฟกัส เราโฟกัสกับมันเยอะมากๆ และต้องทำงานให้หนัก”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup