Starting a Business

พนักงานประจำรายได้ทางเดียวไม่พอ หันมาทำพิซซ่ามินิขายวันหยุดเพิ่มรายได้รัวๆ

 

Text : Yosita T.

     อย่างที่รู้กันดีว่ายุคนี้อาชีพเดียวอาจไม่พอ ทำให้หลายคนที่มีงานประจำอยู่แล้วต้องหาอาชีพเสริม เบย์ - โสรญา น้อมจันทึก และ ต้น - มานัส เเย้มจันทึก ก็เป็นหนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่มีงานประจำแค่งานเดียวไม่พอ เลยเกิดไอเดียทำพิซซ่ามินิขายเป็นอาชีพเสริมที่ตลาดนัด คิดสูตรแป้งเองจนต่อยอดมาเปิดรับออร์เดอร์ส่งแป้งขายทางออนไลน์ สร้างรายได้หลายช่องทาง

 

 

งานหลักไม่พอเลยต้องมีงานเสริม

     เบย์และต้น ทั้งคู่ทำงานประจำมาโดยตลอด แต่ยุคนี้การมีรายได้หลายช่องทางคงเป็นเรื่องที่ดีกว่า เพราะไม่รู้ว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร ทั้งคู่จึงเริ่มต้นทำแป้งพิซซ่าขาย ทั้งขายแป้งเปล่าผ่านช่องทางออนไลน์ และขายพิซซ่าแบบซื้อกินได้เลยที่ตลาดนัด ทั้งคู่เริ่มจากทำแค่ 50 แผ่น แต่หลังจากนั้นผลตอบรับดีเกินคาดจนตอนนี้อยู่ที่ 300- 400 แผ่นต่อวัน

      “เริ่มแรกเลยเราทำงานประจำกันทั้งคู่แล้วรู้สึกว่า อะไรมันก็ไม่แน่ไม่นอนเลยคิดว่าต้องหาอะไรขายแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้เราซื้อแฟรนไชส์ร้านพิซซ่ามาขายก่อน แล้วพอมาเจอช่วงโควิดระบาดทำให้รายได้ลดลง เลยคิดว่าลองเปลี่ยนดีไหม อยากลองทำพิซซ่าไซส์เล็กๆ ขายดู แต่ทางแฟรนไชส์ไม่ได้มีให้ เราเลยลองทำแป้งกันเองดูอยากรู้ว่าถ้าทำขายเองจะเป็นยังไง ก็เลยศึกษาผ่านออนไลน์บ้างไปถามพี่ที่รู้จักกันบ้าง เอามาปรับสูตรใช้เวลาประมาณ 2 เดือนถึงจะเข้าที่ ก็เริ่มขายที่แผ่นละ 20 บาท  ขายแค่ 50 แผ่น ค่อยๆ ปรับมาเรื่อยๆ จนตอนนี้ก็ได้ 300-400 แผ่นต่อวันแล้ว”

 

 

สูตรแป้งพิซซ่าอร่อยเกินต้านจนต้องเปิดขายแป้งส่งทางออนไลน์ด้วย

     ด้วยความที่เบย์และต้นคิดสูตรแป้งเองโดยใช้เวลาทั้งหมด 2 เดือนกว่าจะได้สูตรที่ต้องการ ที่มีทั้งความนุ่ม รสชาติอร่อยถูกปากลูกค้าหลายๆ คน เลยเกิดไอเดียขายแป้งส่งทางออนไลน์เพื่อให้ลูกค้าที่อยู่ต่างพื้นที่ ต่างจังหวัดได้ลองเอาไปรับประทานกันดู กลายเป็นว่าขายดีสุดๆ

     “ในเมื่อสูตรแป้งเป็นของเราเอง แล้วมันอร่อยจริงๆ ก็เลยลองขายแป้งส่งออนไลน์ดู อย่างน้อยก็ได้เพิ่มรายได้อีกช่องทาง ลูกค้าหลายคนที่ซื้อของเราไปกินก็จะบอกว่าแป้งเรานุ่มอยู่ได้ทั้งวันเลย ซื้อตอนเช้า กินตอนเย็นก็ยังนุ่มอร่อยอยู่ เลยทำให้ลูกค้าติดใจแล้วก็สั่งแป้งเราไปทำกินกันในครอบครัวบ้าง ไปทำขายบ้าง เราจะรับออร์เดอร์ส่งแป้งทางออนไลน์อาทิตย์นึง 400-500 แผ่น แล้วจะส่งแค่วันศุกร์วันเดียว  เพราะวันอื่นก็ต้องทำงานหลักแล้วก็ต้องไปขายที่ตลาดด้วย ถ้าเกินกว่านั้นเราไม่รับเพราะจะทำเท่าที่ไหว”

 

 

ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม TikTok ทำให้มีลูกค้าตามมารซื้อเพียบ

     แน่นอนว่าตอนนี้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้า เจ้าของแบรนด์ต่างๆ ใช้โปรโมทสินค้าและบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ตัวเองกันจนเป็นที่รู้จักและออร์เดอร์ปังกันไปหลายต่อหลายแบรนด์ เบย์เล่าว่าหลังจากที่เธอลงคลิปใน TikTok ก็ทำให้มีลูกค้าตามมาซื้อทั้งหน้าร้านและทางออนไลน์มากมายเลย

     “วันนั้นผู้จัดการในที่ทำงาน สั่งพิซซ่าของเรามาแจกน้องๆ ในแผนก เราเลยถ่ายคลิปลง TikTok เล่นๆ หลังจากวันนั้นก็มีคนมาซื้อมาติดตาม บางคนมาซื้อที่ตลาดก็บอกว่าตามมาจาก TikTok เลย นี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น บางคนก็ซื้อแป้งเราทางออนไลน์ เราก็ได้ลูกค้าเพิ่มทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด จนตอนนี้รายได้จากที่เราขายพิซซ่าที่ตลาดทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ก็ตกวันละ 7,000–8,000 บาทแล้ว”

     การมีรายได้มากกว่า 1 ช่องทาง หรือมีอาชีพหลักและอาชีพเสริมไปด้วยไม่ใช่เรื่องยาก ทั้งเบย์และต้น ทำงานจันทร์-ศุกร์ หลังเลิกงานทำแป้งทิ้งไว้เพื่อนำไปทำขายวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ไปขายของหารายได้เสริม แถมยังแบ่งเวลาขายส่งทางออนไลน์ด้วย เพียงแค่จัดสรรเวลาให้ดี ก็สามารถทำหลายอย่างไปพร้อมๆ กันได้

     นอกจากนี้การใช้ประโยชน์จากช่องทางโซเชียลในการโปรโมทแบรนด์ของตัวเองก็เป็นสิ่งสำคัญ หากเลือกแพลตฟอร์มถูก และทำคอนเทนต์ให้เข้ากับแพลตฟอร์มนั้นก็จะทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น เหมือนที่เบย์และกัปตันใช้ช่องทาง TikTok มาโปรโมทสินค้าจนมีลูกค้าเพิ่มได้นั่นเอง

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup