Starting a Business

ตกงานเป็นเหตุ! “อาม่าบอกว่าอร่อย” เพจของกินรายได้หลักแสนที่คัดสรรโดยอดีตพนักงานโรงแรม

 

Text : Yuwadi.s

     “ถ้าการประสบความสำเร็จของคนๆ หนึ่ง หมายถึงการได้มีความสุขกับชีวิตแบบที่อยากมี ตอนนี้พี่ก็เรียกทั้งหมดในความเป็นตัวเองได้ว่า ความสำเร็จ” คำบอกเล่าของ อ้อม-ณัฏฐ์พิมล มะเอียด อดีตพนักงานโรงแรมที่ต้องตกงานเพราะโควิด

     จากที่เคยร้องไห้เพราะเห็นคนถือแบงค์พัน เคยคิดแค่ว่าต้องทำอะไรก็ได้ให้มีข้าวกินไปวันๆ สู่ความสุขในปัจจุบันที่เธอได้จากการทำธุรกิจเล็กๆ วิกฤติในวันนั้นสู่โอกาสใหม่ในวันนี้ กลายเป็นเพจ อาม่าบอกว่าอร่อย ที่คัดสรรของกินสายสุขภาพทั้งคลีนและกึ่งคลีนมาขาย ทำรายได้สุดปังแตะหลักแสนบาท

 

 

     โดยอ้อมได้เล่าย้อนไปถึงช่วงก่อนที่จะเริ่มต้นธุรกิจนี้ให้ฟังว่าเธอเป็นพนักงานสายโรงแรมมามากกว่า 10 ปี จนกระทั่งช่วงโควิด ทำให้เธอถูกลอยแพจนไม่รู้ว่าจะทำอะไรต่อไป สิ่งที่ทำได้คือการขายของ เธอจึงหยิบเอา Passion ด้านของกินและสุขภาพมารวมกัน จนเกิดเป็นธุรกิจเล็กๆ นี้ขึ้น

     “พี่ทำงานภูเก็ต ตั้งแต่เรียนจบก็เกือบ 20 ปี สายงานที่เราทำเป็นงานโรงแรมและการท่องเที่ยวมาตลอด กระทั่งเมื่อเกือบ 3 ปีก่อน เราตกงานเพราะโควิด ตอนนั้นเราเคว้งมาก ตอนนั้นเราคิดว่าต้องขายของเพราะมองไม่เห็นว่าจะทำอะไร เราลองด้วยการขายเสื้อผ้ามือสองในตลาดเพราะเราเคยขายมาก่อนแต่มันไม่เวิร์ค คนเขาไม่ได้คิดเรื่องเสื้อผ้ากัน เราก็กลับมาคิดว่าจะขายอะไรดี งั้นต้องเป็นของกินแหละ เพราะคนขายกันเยอะ แล้วอะไรที่จะไม่เหมือนคนอื่นเขา ด้วยความที่เราชอบกินพริกทอด แต่มันน้ำมันเยอะ เราก็หาสูตรที่มันคลีน ไม่ทอด จนเจอเจ้าหนึ่ง เขาก็ปรับสูตรมาให้เรา กลายเป็นพริกกรอบสูตรคลีน ต่อมาก็มีกระเทียมกรอบ และแตกไลน์ออกมาเป็นสูตรผสมต่างๆ ที่มีหลายแบบอย่างทุกวันนี้”

 

 

เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยเฟซบุ๊กกับขนมสูตรคลีน

     เมื่อมีสินค้าแล้วก็ต้องมีช่องทางการขาย โดยอ้อมเล่าให้ฟังว่าในช่วงแรกของการขายนั้น เธอเริ่มจากง่ายๆ อย่างในเฟซบุ๊กส่วนตัว ขยายวงกว้างสู่กลุ่มในเฟซบุ๊กของศิษย์เก่ามหาวิทยาลัย กลุ่มขายของของจังหวัดภูเก็ต จนเริ่มหันมาทำเพจจริงจังมากขึ้น

     “จับต้นชนปลาย ด้วยการขายของให้เพื่อนในเฟซบุ๊ก ในกลุ่มศิษย์เก่ามหาวิทยาลัย คิดแค่ว่าให้เอาตัวรอด มีข้าวกินให้ได้ไปวันๆ ก่อน เรียกว่ามีชีวิตแบบวันต่อวันในช่วงนั้น เอาจริงๆ เราไม่ได้คิดว่าจะทำมายาวนานถึง 3 ปี แค่คิดว่าเราตกงานแบบไม่มีกำหนด พูดง่ายๆ แค่เห็นคนถือเงินแบงค์ 500 แบงค์ 1,000 พี่น้ำตาไหลเลย คิดว่าเมื่อไหร่เราจะได้กลับไปจับเงินแบบนั้นอีก โดยพี่ก็จะขายสองแบบคือขายออนไลน์ตามกลุ่มเฟซบุ๊กขายของกินในตำบล ในจังหวัด ขับมอเตอร์ไซด์ส่งทั้งวัน จนเริ่มมีต้นทุนตุนของมากขึ้น และเริ่มสร้างเพจอาม่าบอกว่าอร่อย”

     โดยจุดเด่นของสินค้าจากเพจอาม่าบอกว่าอร่อยนั้นคือการคัดสรรวัตถุดิบมาอย่างใส่ใจกลายเป็นของกินเล่นที่ได้ทั้งความอร่อยและไม่ทำร้ายสุขภาพ

     “จุดเด่นของอาม่าคือ ขนมสูตรคลีน และสูตรกึ่งคลีน ทุกอย่างผลิตในไทย อย่างตัวห้าสหาย อันนี้เป็นสูตรที่ขายดีมากๆ เป็นตัวชูโรงของทางร้าน พี่คิดขึ้นมาเอง ด้วยความที่เราชอบนั่งดื่ม แต่ไม่ถนัดทานแอลกอฮอล์สักเท่าไหร่ เราหนักไปทางการกินกับแกล้มมากกว่า ทุกครั้งเราจะกินถั่วทอด มีพริกและกระเทียมทอดแซมมาด้วย ซึ่งคิดว่าหลายคนก็น่าจะชอบกับแกล้มอันนี้ พี่เลยเอาความเป็นขนมสุขภาพที่นักดื่มก็ทานได้ สายดื่มก็ชอบ สายคลีนก็ชอบ เพราะมันมีหมด ทั้งพริก กระเทียม เม็ดมะม่วง อัลมอนด์และถั่วลายเสือ ซึ่งยังไม่เคยเห็นใครทำสูตรนี้ออกมา เราชอบกินแบบไหน เราก็ขายแบบนั้น”

 

 

ทำ Personal branding ที่ใช้คำว่า “อาม่า”

     จุดสำคัญที่นอกจากตัวสินค้าที่ทำให้เพจอาม่าบอกว่าอร่อยเป็นที่รู้จักและสร้างกลุ่มค้าประจำให้กลับมาซื้อซ้ำได้นั่นเป็นเพราะการสร้าง Personal branding ที่ใช้คำว่า “อาม่า” เป็นคำแทนตัว ทั้งยังมีความเป็นกันเอง มีการแชร์ไลฟ์สไตล์เข้าไปในเพจ ไม่ได้เน้นแค่การขายเพียงอย่างเดียว ทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนได้คุยกับเพื่อน

     “พอเริ่มสร้างเพจอาม่าขึ้นมา คิดตลอดว่าอาม่าต้องมีคาแรคเตอร์เหมือนเรา เราก็ผนวกความเป็นตัวเราเข้า แชร์เรื่องตลก เล่าเรื่องทั่วๆ ในเพจ ไปกินไปเที่ยวไหนก็เอามาลง ชื่ออาม่าบอกว่าอร่อย เราไม่ได้อยากจะโฟกัสว่าเราขายอะไรแต่อยากบอกว่ามาเพจเราเหอะ กินอะไรมันก็อร่อย อาม่าบอกแล้วว่าอร่อย แล้วเราก็จะไม่เคยแทนตัวเองว่าแอดมินเลย เราแทนตัวเองว่าอาม่าตลอด ลูกค้าทุกคนก็จะเรียกม่าๆ ส่วนวิธีการคุยกับลูกค้าที่เป็นกันเอง เราติดมาจากการที่เราเป็นคนทำงานในสายบริการมานาน ถูกปลูกฝังเรื่องของการทำให้คนประทับใจ กลับมาซื้อซ้ำ ภาษาโรงแรมเรียกว่า Royalty guest พี่บอกตัวเองทุกวัน ว่าฉันจะไม่เป็นแม่ค้าที่เหมือนแม่ค้า เราจะเป็นแม่ค้าที่คนจะรัก คนเมตตา เปลี่ยนคนที่โกรธเราเวลาเราส่งของผิด ให้กลับมารู้สึกดีกับเรา กลายมาเป็นลูกค้าประจำเรา รีวิวให้คะแนนเราเต็มห้าคะแนน  การสร้างทัศนคติที่เป็นบวกให้เกิดขึ้นกับร้านเรา เป็นสิ่งที่พี่สร้างมาตลอดและทำทุกๆวัน

     โดยอ้อมได้เล่าปิดท้ายให้ฟังถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจแบบฉบับของเพจอาม่าบอกว่าอร่อยที่สร้างความประทับใจให้ลูกค้ารวมถึงมียอดขายที่แตะหลักแสนได้นั้นเกิดจากความใส่ใจ ความจริงใจและการทำอะไรที่ไม่ซ้ำใคร

     “พี่จะใส่ใจทั้งในเรื่องของสินค้า ใส่ใจในเรื่องของลูกค้าและแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่คนอื่นคิดไม่ถึง พี่จะคิดแทนคนเป็นลูกค้าเสมอ ว่าถ้าได้รับของแบบนี้จะกินไหม จะแฮปปี้ไหม จะอยากกลับมาซื้อซ้ำไหม ดังนั้นของพี่จะเน้นคุณภาพจริงๆ และที่สำคัญไม่เคยปกปิดข้อมูล เกี่ยวกับสินค้าเลย อธิบายทุกข้อสงสัย แม้จะเสียเวลา แต่ดีกว่าเขาซื้อไปแล้วผิดหวัง ไม่ได้เหมือนที่เขาหวังไว้ เราไม่อยากให้อาม่าเป็นแค่ร้านที่เขาซื้อครั้งเดียวแล้วผ่านไป อยากให้อาม่าเป็นเหมือนเพื่อนที่เขาไม่ทานขนมเราก็ยังแวะมาหาความสุข ความบันเทิงอย่างอื่นได้ ทักทายเราได้ เรียกว่าอาม่าขายขนมถุงละร้อยกว่าบาท แต่เข้ามาเป็นลูกค้าร้านอาม่าแล้วจะได้รับการบริการแบบห้าดาว”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup