Starting a Business

Sharesouls อนุสรณ์ออนไลน์ ไอเดียธุรกิจที่อยากเก็บความทรงจำดีๆ ของคนที่จากไป

 

Text : flymetothemoon 

     ชีวิตคนเรามีแค่นี้เองหรอก ? เป็นคำพูดของ มิ้น-นภสวาสดิ์ ปัญญจเร หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Sharesouls ทำให้เกิดไอเดียสร้างอนุสรณ์ออนไลน์ขึ้น เพราะไม่อยากให้ใครที่จากไปถูกลบเลือนหายไปตามเวลา จึงสร้างสถานที่ที่ทุกคนจะสามารถเข้ามาแชร์เรื่องราวของผู้ที่จากไป ทำให้ความทรงจำดีๆ มากมายที่เกี่ยวกับผู้ที่จากไป ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว คนรัก เพื่อนรวมถึงสัตว์เลี้ยงแสนรักที่จากไปแล้วไม่ให้ถูกลืมเลือน 

     Sharesouls เป็นเว็บไซต์ออนไลน์ที่เปิดให้ทุกคนได้สร้างสถานที่เพื่อเก็บบันทึกเรื่องราวของคนที่จากไปโดยแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ

     ส่วนแรก เป็นการสร้างการจดจำ โดยที่ทุกคนสามารถเข้าเว็บและตั้งอนุสรณ์ออนไลน์เพื่อบันทึกความทรงจำของคนที่จากไปแล้ว

     ส่วนที่สอง คือการร่วมไว้อาลัยหลังจากที่สมาชิกตั้งอนุสรณ์แล้ว สมาชิกสามารถแชร์ลิงก์เพื่อให้คนที่รู้จักคนที่จากไปได้เข้ามามีส่วนร่วมในอนุสรณ์ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็นบอกเล่าเรื่องราวของคนที่จากไปและการมอบดอกไม้ให้กับคนที่จากไปบนอนุสรณ์ออนไลน์

     ส่วนที่สาม การค้นหานอกจากการบันทึกความทรงจำเกี่ยวกับคนที่จากไปเว็บไซต์แล้ว ยังมีการค้นหาทำให้เวลาคนเข้าเว็บไซต์และค้นหาคนที่จากไปจะเจออนุสรณ์ออนไลน์อื่นที่เกี่ยวข้องกับคนที่เราค้นหา

     “Sharesouls เกิดจากช่วงโควิด 19 ซึ่งเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ต้องเจอการจากลาจำนวนมาก เป็นช่วงที่สถานการณ์กำลังวิกฤติทำให้การไปร่วมงานศพเป็นเรื่องยาก บางคนจำเป็นต้องรีบเผาคนที่จากไปเพื่อป้องกันการติดเชื้อ มิ้นกับเพื่อนเลยเกิดไอเดียสร้างอนุสรณ์ออนไลน์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายเพื่อที่เราจะสามารถบันทึกเรื่องราวและได้พูดคุยกันถึงคนที่จากไปได้แม้ว่าเราจะอยู่ที่บ้าน โดยชื่อ Sharesouls มาจาก share ที่หมายถึงการแบ่งปัน และ soul ที่แปลว่าวิญญาณ” มิ้นเล่าถึงจุดเริ่มต้นของ Sharesouls

 

 

ไอเดียที่ไม่เหมือนใครและการตลาดของ Sharesouls

 

- มองเห็นถึงผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่มีคนทำและใช้ทักษะที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์

     ในช่วงโควิดมิ้นและเพื่อนๆ สังเกตเห็นว่าคนส่วนใหญ่ได้โพสต์ถึงคนที่จากไปจำนวนมากบนโซเชียลมีเดียต่างๆ อย่าง Facebook และ Instagram มิ้นกับเพื่อนเลยได้ไอเดียสร้างเว็บไซต์เพื่อเก็บความทรงจำถึงคนที่จากไปโดยเฉพาะ มิ้นและเพื่อนได้ใช้ความรู้จากงานหลักซึ่งก็คืออาชีพ Project Manager และ Digital Marketing มาใช้ในการสร้าง Sharesouls 

- คอนเทนต์ที่สื่อความหมายโดยตรง

     Sharesouls ได้เริ่มเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคมปัจจุบันมีผู้ให้ความสนใจเข้าใช้งานมากกว่าหมื่นคน โดย Sharesouls เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นจากการพูดถึงในทวิตเตอร์โดยคอนเทนต์เป็นเนื้อหารีวิวการใช้งานเว็บ Sharesouls และการแชร์เว็บ Sharesouls จากคนที่รู้จัก

     “เริ่มต้นเราได้ใช้คอนเทนต์ที่สื่อให้เห็นถึงข้อดีของการที่มีสถานที่ที่เก็บความทรงจำเกี่ยวกับคนที่จากไปโดยเฉพาะแต่คนส่วนใหญ่ก็ยังไม่รู้ว่าสามารถเก็บความทรงจำเกี่ยวกับคนที่จากไปที่ Sharesouls ได้ ต่อมาเราเลยใช้คอนเทนต์ที่สื่อถึง Sharesouls โดยตรงอย่าง Sharesouls เป็นสถานที่เก็บความทรงจำหรือใน Sharesouls ผู้ใช้งานสามารถทำอะไรได้บ้าง คนที่เห็นก็เข้าใจและให้ความสนใจ Sharesouls มากขึ้น” มิ้นเล่าถึงการทำคอนเทนต์ของ Sharesouls

 

 

- การมีส่วนร่วม

     Sharesouls เป็นเว็บไซต์อนุสรณ์ออนไลน์ที่มีกิจกรรมให้ร่วมทำมากมายด้วยอยากให้คนที่จากไม่ถูกลืม ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมจุดเทียนหน้าอนุสรณ์ออนไลน์เพื่อให้คนที่รู้จักได้เข้ามาจุดเทียนอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เทียนดับ การตกแต่งหน้าอนุสรณ์ออนไลน์เพื่อให้หน้าอนุสรณ์มีความสวยงามไม่เหมือนใคร แสดงถึงตัวตนของผู้ที่จากไปและเป็นเหมือนบ้านหลังสุดท้ายของผู้ที่จากไปให้เราได้ระลึกถึง 

- มีจุดประสงค์การใช้งานที่ชัดเจน ใช้งานง่าย

     Sharesouls มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนคือการเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยรักษาสายสัมพันธ์จากวัตถุประสงค์หลักนี้ Sharesouls จึงได้สร้างอนุสรณ์ออนไลน์ขึ้นและกิจกรรมเสริมอีกมากมายที่ช่วยรักษาสายสัมพันธ์ไว้ การมีจุดประสงค์ในการทำที่ชัดเจนช่วยให้การออกแบบสินค้าง่ายขึ้นและเป็นในแนวทางที่เราตั้งใจไว้ รวมถึงการทำให้การใช้งานเป็นเรื่องง่ายโดยการออกแบบการใช้งานให้คล้ายกับการใช้งานบนโซเชียลมีเดียที่ส่วนใหญ่ในปัจจุบันทุกคนเล่นเพราะอยากให้ทุกคนสามารถใช้งานได้ โดยในเว็บไซต์ Sharesouls มีแฮชแท็กที่ช่วยให้การหาอนุสรณ์ออนไลน์เป็นเรื่องง่าย รวมถึงการเห็นอนุสรณ์ออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับอนุสรณ์ออนไลน์ที่เราหา เช่น การใส่แฮชแท็กนามสกุล

     “Dead Tech เป็นเรื่องที่อ่อนไหวต่อความรู้สึกจะทำอะไรต้องระวังเป็นอย่างมาก เราทำ Sharesouls ด้วยความตั้งใจที่อยากจะรักษาสายสัมพันธ์และอยากทำให้เห็นว่าการจากลาไม่ได้มีแต่เรื่องแย่เสมอไป แต่สามารถเป็นพลังบวกให้กับเราได้ด้วย” มิ้น หนึ่งผู้ก่อตั้ง Sharesouls พูดปิดท้าย

     Facebook : Sharesouls

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup