Starting a Business

ADOUCIIR ธุรกิจยางรัดผมของนักศึกษาจบใหม่ ที่เริ่มต้นง่ายๆ แต่กลายเป็นธุรกิจสุดปังได้

 

Text : Yosita T. 

     หลังจากเรียนจบ การทำงานประจำในบริษัทใหญ่เงินเดือนเยอะที่มาพร้อมกับโอกาสอีกมากมายอาจเป็นทางเลือกที่ใครหลายคนใฝ่ฝัน แต่สำหรับ ฟาง – ปริยพัตร ทรายแก่น เธอเลือกทิ้งโอกาสเหล่านั้นเพื่อหันมาทุ่มเทให้กับธุรกิจของเธอ นั่นคือการขายยางมัดผมออนไลน์ที่มีชื่อว่า ADOUCIIR (อาโดซี่) ซึ่งตอนนี้เป็นกำลังได้รับความนิยมอย่างมากใน TikTok

     อะไรคือสิ่งที่ทำให้ฟางมั่นใจในธุรกิจของตัวเอง จนตัดสินใจทิ้งโอกาสที่จะได้ทำงานมั่นคงในบริษัทใหญ่ และอะไรคือเหตุผลที่ผู้บริโภคหลายคนเลือกซื้อยางมัดผมจากแบรนด์ ADOUCIIR ทั้งๆ ที่ยางมัดผมก็หาซื้อได้ทั่วไป เราจะมาพูดคุยกับฟางเพื่อหาคำตอบกัน

 

 

ก่อนจะเป็น ADOUCIIR ที่ปังมาก เคยถึงขั้นต้องเลิกขายมาก่อน

     ด้วยความที่จุดเริ่มต้นการทำแบรนด์ ADOUCIIR ของฟาง คือความรู้สึกอยากลองทำอะไรขาย อยากลองดูว่าตัวเองเหมาะหรือชอบทำอะไร เธอจึงมีความคิดอยากเย็บบิกินี่ขายเอง แต่ด้วยความที่เครื่องจักรแพง และตัวฟางเองที่ตอนนั้นก็อยู่ในวัยเรียนที่มีอายุเพียง 19 ปี ไม่มีเงินทุนเป็นของตัวเอง เลยต้องยืมเงินพี่มาซื้อเครื่องจักร แต่ก็มีเหตุให้ต้องล้มเลิกการทำบิกินี่ไป จนผุดไอเดียใหม่กลายเป็นแบรนด์ ADOUCIIR ยางมัดผมลดรอยหยักนั่นเอง

     เมื่อตัดสินใจขายยางมัดผมแล้ว อย่างที่ทุกคนเห็นว่าแบรนด์ของฟางกำลังไปได้สวยในตอนนี้ แต่ทุกอย่างไม่ได้ราบรื่นมาตั้งแต่แรกอย่างที่คิด เพราะหลังจากที่เริ่มทำยางมัดผมขายได้แค่เดือนเดียว ฟางต้องหยุดขายเพราะขายได้แค่กับเพื่อนๆ หรือคนรู้จักเท่านั้น และส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะเธอเองยังไม่รู้วิธีการขายแบบอื่นที่จะทำให้เกิดฐานลูกค้าใหม่ๆ เลยทำให้แบรนด์ไปต่อไม่ได้

     “คือฟางเองอยากหาอะไรทำขายก็เลยอยากเริ่มจากสิ่งที่ตัวเองสนใจก็คือบิกินี่ ซึ่งหลังจากที่ไปยืมเงินพี่มาซื้อเครื่องจักรแล้ว เรามาศึกษาอีกทีก็พบว่าการทำบิกินี่มันจำเป็นต้องใช้เครื่องจักร 2 เครื่อง ซึ่งอีกเครื่องมันแพงมาก เราเลยต้องพับไอเดียการทำบิกินี่ไปก่อน แล้วมาคิดว่าจะหาเงินจากเครื่องจักรที่มีอยู่ยังไงดี สรุปคือเย็บยางมัดผมขายน่าจะง่ายสุดเลยกลายเป็นยางมัดผมแบรนด์ ADOUCIIR นี่แหละ แต่ก็ต้องหยุดขายไป เพราะตอนนั้นลูกค้าก็เป็นเพื่อน เป็นคนรู้จักทั้งนั้นเลย  เราไม่รู้จักตลาด ไม่รู้วิธีขายอะไรเลย ต้องบอกก่อนว่าตอนนั้นขายได้เยอะ แล้วเมื่อ 2 ปีที่แล้วขายถูกมากราคาไม่ถึง 50 บาทด้วยซ้ำ แล้วทำเองกับมือทุกชิ้นมันก็เหนื่อย เลยตัดสินใจเลิกขายไปเลย แล้วก็ตัดสินใจเริ่มกลับมาทำปลายปีที่แล้ว เพราะรู้สึกว่าเรามีความรู้เกี่ยวกับยางมัดผม คือเรามีสกิลการทำ การเลือกผ้าแล้ว บวกกับตอนนั้นไม่มีเงินก็เลยอยากลองกลับมาทำขายดูอีกครั้ง แต่ก็กลับมาด้วยประสบการณ์และความรู้ที่มากขึ้น”

 

 

เจาะตลาดใน TikTok ทำให้มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นและหลากหลาย           

     หลังจากที่กลับมาขายยางมัดผมอีกครั้งพร้อมกับประสบการณ์ที่มากพอ ฟางจึงเริ่มมองหาช่องทางที่จะทำให้มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น ที่ไม่ใช่แค่เพื่อนๆหรือคนรู้จักอีกต่อไป เพราะการกลับมาครั้งนี้เธออยากจริงจังกับการทำแบรนด์ ADOUCIIR ให้มากขึ้น และ TikTok ก็เป็นช่องทางที่ทำให้สิ่งที่ฟางต้องการเป็นจริงขึ้นมาได้

     “พอตัดสินใจกลับมาทำขาย ตอนนั้นฟางก็ได้เรียนเกี่ยวกับการ rebranding มา ฟางก็เอาสิ่งที่เรียนมาประยุกต์ใช้ แล้วก็ปรึกษาเพื่อนๆ ด้วย สุดท้ายก็ rebranding ใหม่เลย เปลี่ยนภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูเรียบหรูมากขึ้นด้วยเนื้อผ้าและสีของเรา ทำให้ไม่เหมือนยางมัดผมทั่วไป แต่พอเริ่มกลับมาขายเดือนแรกก็ขายได้แค่กล่องเดียว มี 2 ชิ้น ก็เฟลนะคะ แต่ก็เตรียมใจไว้แล้วว่าจะต้องเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น แต่เราคิดว่าจริงๆ แล้วตลาดมันใหญ่กว่านี้ อย่าเพิ่งท้อ ฟางก็เลยเริ่มเจาะตลาด TikTok เข้าไปลงคลิป ทำให้คนดูรู้ว่าเราขายยางมัดผม สินค้าเรามีดียังไง แล้วหลังจากนั้นก็คือปังมากลูกค้าเพิ่มขึ้นจริงๆ ตอนนี้แบรนด์ ADOUCIIR ก็อยู่ตัวแล้ว มีลูกค้าสั่งซื้อประจำ ทั้งลูกค้าเก่าและใหม่”

 

 

สร้างเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

     หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วทำไมทุกคนจะต้องซื้อยางมัดผม ADOUCIIR ทั้งๆ ที่ยางมัดผมก็มีขายอยู่ทั่วไป หลายๆ ร้านก็อาจจะขายถูกกว่าด้วยซ้ำ ฟางบอกกับเราว่ายางมัดผม ADOUCIIR มีเอกลักษณ์คือมัดแล้วผมไม่เป็นรอยหยัก ด้วยเหตุผลนี้ ทำให้ใครๆ ก็ต้องอยากซื้อสินค้าของเธอ เพราะเป็นสินค้าที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้หญิงทุกคน ที่เมื่อมัดผมแล้วจะประสบปัญหาเดียวกันคือ ผมจะเป็นรอยยางมัดผม ทำให้ปล่อยผมแล้วไม่สวย จึงทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อยางมัดผม ADOUCIIR ได้ไม่ยากเลย

     “จริงๆ ยางมัดผมที่ฟางเคยขาย เพื่อนที่ซื้อไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทุกวันนี้ก็ยังใช้อยู่ ทุกคนบอกว่าใช้แล้วผมไม่เป็นรอย ซึ่งฟางไม่เคยมองเห็น value ของมันเลย เพราะฟางก็คิดว่าสินค้าเรามันก็แค่ยางมันผมทั่วไปเหมือนกัน จนมาปัจจุบันนี้เรามองเห็น value ของมันแล้ว เราก็เอามาเป็นจุดขาย มาเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ไปเลย ซึ่งมัดแล้วผมไม่เป็นรอย อันนี้เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ผู้หญิงทุกคนเลย แล้วใครจะไม่อยากซื้อล่ะ แต่ต้องบอกก่อนว่าฟางไม่ได้ตั้งใจจะทำให้มันเป็นยางมัดผมลดรอยหยักเลย คือมันบังเอิญเป็นเองจริงๆ สิ่งนี้เลยกลายเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์เราไปเลย          

 

 

ตัดสินใจไม่ทำงานประจำกับบริษัทใหญ่เพื่อมาทุ่มทำกับการทำธุรกิจ

     เมื่อเรียนจบแล้วฟางก็ได้การตอบรับเข้าทำงานกับบริษัทใหญ่ทันที ซึ่งเป็นงานมั่นคงที่มาพร้อมกับคอนเนคชั่นและโอกาสอีกมากมายที่จะทำให้ฟางเติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็วในสายงานนี้ แต่เธอตัดสินใจทิ้งโอกาสนี้เพื่อจะหันมาทุ่มเทให้กับการทำธุรกิจของตัวเอง ทั้งที่ธุรกิจนี้ไม่ได้มีเงินเดือนตายตัว รายได้ไม่เท่ากันสักเดือน แต่เพราะทำแล้วมีความสุข สบายใจ เธอจึงอยากทุ่มเทให้กับมันอย่างเต็มที่ และเพื่อให้ตัวเองได้ใช้ชีวิตอย่างมีอิสระนั่นเอง

     “คือตอนนี้ฟางก็เพิ่งได้งานประจำทำค่ะ เป็นบริษัทใหญ่เลยมีโอกาสดีๆ รออยู่เพียบ แต่ฟางจะไปลาออก คืองานมันจะเครียดมากแต่งานมั่นคงแน่นอน แต่สิ่งที่เครียดตามมาก็คือ แล้วถ้าเราเลือกจะไปทำสิ่งที่เราชอบแล้วมันดันไม่รุ่งเท่ากับเพื่อนๆ ที่เลือกไปทำงานที่นั่นล่ะ เราจะเสียดายไหม ฟางเลยคิดนานมากมันตัดสินใจยากมาเลย กับการที่ต้องเลือกระหว่างงานที่มั่นคง เงินเดือนเยอะ มีโอกาสก้าวหน้า กับธุรกิจของเราที่เพิ่มเริ่มต้น รายได้พอเลี้ยงตัวเองได้ไม่เดือดร้อน แต่ทำแล้วมีความสุข คือมันก็บีบคั้นอารมณ์มาก แต่สุดท้ายฟางก็ตัดสินใจลาออก เพราะอยากทำสิ่งที่ตัวเองชอบแล้วฟางรู้ว่าตัวว่าถ้าทำแล้วจะไปได้ไกลมากกว่า”

     IG : adouciir
     Tiktok : adouciir


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup