Starting a Business

“Wonder custom toy” หมอรักษาของเล่น! อาชีพนำเทรนด์ ทำงานที่บ้าน สร้างรายได้ครึ่งแสนต่อเดือน

 

Text : Yuwadi.s

     หากมนุษย์ป่วย เรามีอาชีพหมอคอยดูแลรักษา แต่ถ้าของเล่นป่วย แตกหัก ต้องการรักษาล่ะ? Wonder custom toy เพจที่รับซ่อมของเล่นแตกหัก ทำสี ชุบชีวิตให้ของเล่นที่เสียหายกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง ผู้ก่อตั้งคือ ต้นไม้กิตติยาธร เพชรชื่นกมล ที่หลงใหลของเล่นเป็นชีวิตจิตใจจนกลายมาเป็นนักซ่อมของเล่นมือฉมัง สามารถสร้างอาชีพได้อยู่ที่บ้านแถมยังมีรายได้ 5 หลักต่อเดือน

จากคนรักของเล่นสู่อาชีพนักซ่อม

     ต้นไม้ได้เล่าย้อนก่อนที่จะกลายมาเป็นนักซ่อมของเล่นว่าสายอาชีพที่เธอเรียนมาไม่ได้เกี่ยวของกับด้านศิลปะ รวมถึงเธอยังเป็นคนที่วาดรูปไม่เป็น แต่เธอมีโอกาสได้ทำงานกับช่องยูทูปช่องหนึ่ง จนได้ฝึกฝีมือในการซ่อมของเล่นมาเรื่อยๆ

     “เราจบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สาขาดนตรีตะวันตก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานอาร์ตเลย ในระหว่างเรียนเราเป็นครูพิเศษสอนเปียโนควบคู่กับทำงานที่ช่องยูทูป เขาทำเกี่ยวกับของเล่น เราได้ไปอยู่ตรงนั้นและพี่เขาก็ให้เริ่มฝึกฝีมือ ช่วยเขาทำงาน เป็นจุดเริ่มจากตรงนั้น จนเราออกมาจากช่องนั้นและคุยกับรุ่นพี่ที่เขาทำงานนี้ว่าถ้าต้นไม้ออกแล้วต้นไม้อยากทำงานนี้ต่อจังเลย เพราะว่าชอบ เขาก็ยินดี ให้ลองเปิดเพจดูสิ น่าจะมีลูกค้านะ เราก็เลยเริ่มทำเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว แต่ที่เริ่มฝึกทำครั้งแรกเลยก็ 5-6 ปีได้แล้ว”

     ด้วยความที่เธอเป็นคนหลงใหลในของเล่นเป็นทุนเดิมทำให้เธอเริ่มชอบในการซ่อมของเล่นอีกทั้งยังได้มองเห็นถึงโอกาสของอาชีพนักซ่อมของเล่นที่มาแรงรับเทรนด์ Art toy

     “ต้นไม้ของของเล่นมากๆ เราชอบอนิเมะญี่ปุ่น ชอบหนังแฟนตาซี เมื่อก่อนเราก็ไม่รู้ว่าจะมีคนเก็บของเล่นประเภทนี้ด้วย พอเราโตมาก็เริ่มเห็นว่าจริงๆ วัฒนธรรมการสะสมของเล่นมีมานานแล้ว แค่เรายังไม่รู้จักวงการนี้ มันเลยค่อนข้างระเบิดจินตนาการเราตอนโตเหมือนกัน มันมีกลุ่มคนที่สะสมของเล่นเยอะมาก เปิดโลกเราจากเมื่อก่อนที่ภาพจำของเล่นมันจะเป็นแบบเล่นแล้วเดี๋ยวก็พัง แต่เราไม่คิดว่าของเล่นจะมีราคาถึงหลักแสนหรือหลักล้านก็มี ยิ่งเทรนด์มาแรงมันยิ่งเป็นโอกาสสำหรับอาชีพของเรามากๆ ยกตัวอย่าง Cry Baby คนที่ไม่สะสมของเล่น ไม่สนใจวงการนี้มาก่อน ยังรู้จัก ยังอยากจะเก็บสะสม อย่างดาราก็สะสมของเล่นเหมือนกัน หรือถ้าสายดูหนัง ดูการ์ตูนก็อยากเก็บคาแรกเตอร์นั้นๆ ยิ่งคนซื้อของเล่นมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นโอกาสสำหรับอาชีพนักซ่อมมากเท่านั้น”

ใช้ฝีมือทำให้ลูกค้าบอกปากต่อปาก แย่งกัน CF คิวซ่อมของเล่น

     หลังจากที่ต้นไม้ได้ตัดสินใจเดินทางในสายอาชีพนักซ่อมของเล่นเต็มตัว เธอได้ทำเพจในเฟซบุ๊ก โดยในช่วงแรกมีลูกค้าเก่าติดต่อมา หลังจากนั้นก็เป็นการที่ลูกค้าบอกกันปากต่อปากแบบออร์แกนิก

     "ของต้นไม้ในเฟซบุ๊กจะเป็นออร์แกนิกทั้งนั้นเลยทั้งคนกดไลค์และคนมาติดตาม แรกๆ ไม่ค่อยมีงาน แต่จะมีงานลูกค้าเก่าที่พ่วงมาจากสตูดิโอเก่าเขาติดต่อมา จากนั้นก็เป็นคนบอกกันปากต่อปาก มีช่วงแรกๆ ที่เราจะเอางานตัวเองไปแปะในกลุ่มของเล่น เพราะคนสะสมของเล่นจะต้องมีเสียหาย แตกหักบ้าง เราก็แปะโปรไฟล์ไว้ว่าเรารับซ่อมนะ จนลูกค้าเริ่มส่งงานมา เขาก็จะเอาเราไปโฆษณาให้เองในกลุ่มเฉพาะอีกที เช่น คนเก็บงานซูเปอร์ฮีโร่ ลองส่งให้คนนี้สิ คนนี้รับทำ”

     สำหรับงานที่ต้นไม้รับซ่อมจะเป็นงานซ่อมความแตกหักเสียหายของชิ้นงาน ทำสี เปลี่ยนสี โดยนิยามคล้ายๆ กับเป็นคุณหมอที่ดูแลผู้ป่วย งานหนึ่งชิ้นจะใช้เวลาทำไม่เกิน 3 อาทิตย์

     “งานของต้นไม้จะไม่ใช่สายดัดแปลงแต่จะเป็นสายซ่อม ทำสี จะรับพวกงานเรซิ่น งานปั้น เช่น Cry Baby ราคาเริ่มต้นที่ 700 บาท ถ้าแตกมานิดหนึ่งเราจะเริ่มต้นที่ 700 บาทและอยู่ที่ความยากง่ายของสี ของขนาดงานด้วย ชิ้นหนึ่งเราจะการันตีว่าไม่เกิน 2-3 อาทิตย์ หลังจากของถึงมือต้นไม้ ส่วนใหญ่ถ้าเจองานหินๆ ก็จะไม่เกิน 1 อาทิตย์ แต่เราตีเผื่อให้ลูกค้าไปก่อน ไม่อยากบอกว่าแป๊บเดียวเสร็จ เหมือนให้ความหวังลูกค้า เพราะถ้าไม่เสร็จเราจะเสียเครดิต เราจะตีเผื่อไปก่อนเพื่อเป็นการจัดระเบียบคิวเราด้วย เราจะเปิดรับคิวเป็นรอบ รอบละไม่เกิน 30 คิว บางทีก็สงสารลูกค้าต้องแย่งกันจองเหมือนเอฟเสื้อผ้า แต่ถ้าไม่ทำ คิวมันจะทะลุ แล้วเหมือนว่าเราเอาของลูกค้ามาดอง”

ใจเย็น ละเอียด สกิลสำคัญของนักซ่อมของเล่น

     โดยต้นไม้ได้เล่าให้ฟังถึงสกิลสำคัญในการที่จะเริ่มต้นเป็นนักซ่อมของเล่นนั่นคือต้องมีความใจเย็น ละเอียดในการทำงาน

     “การเริ่มต้นสายงานนี้มันยากด้วยตัวมันเอง ของต้นไม้เราเป็นคนใจร้อน แต่เวลาจะเทสงาน เราเทสกับงานของเราก่อน อุปสรรคแรกของเราคือความใจร้อน เพราะการทำงานนี้มันต้องใจเย็นมากๆ ด้วยความที่เป็นงานฝีมือ จะรีบไม่ได้ ระหว่างการทำงาน มันจะได้สกิลใหม่ๆ ที่ทดลองใช้แล้วมันเวิร์ก แม้งานมันแตกเหมือนกันก็จริง แต่มันไม่ได้แตกเหมือนเดิม มีแตกแบบโน่น แบบนี้ ทำให้เราพัฒนาฝีมือตัวเองในการทำงานเสมอ นอกจากนี้คือความละเอียด ต้องเป็นคนย้ำคิดย้ำทำนิดหนึ่ง การขัดต้องเบามือมากเหมือนคนทำเล็บ มือต้องนิ่ง ส่วนความง่ายของงานนี้คือเราชอบอยู่บ้าน การได้ทำงานที่บ้านมันเลยง่ายสำหรับเรา”

     สำหรับรายได้ต่อเดือน ต้นไม้เล่าว่าจะอยู่ที่ความยากง่ายของงาน โดยรายได้ขั้นต่ำจะอยู่ที่ 35,000 บาท แต่หากมีงานยากอาจจะมีรายได้สูงถึง 50,000 บาท เลยทีเดียว

     โดยเธอได้ปิดท้าย ในฐานะที่เป็นนักซ่อมของเล่นที่อยากให้นักสะสมดูแลของเล่นให้ดีเหมือนดูแลสัตว์เลี้ยงหรือลูกหลาน เพื่อที่จะได้ทำให้ของเล่นอยู่ไปได้นานที่สุด

     “อยากให้ทุกคนที่เก็บของเล่น สะสมของที่รัก ดูแลให้ดีๆ อยากให้ดูแลเหมือนเราดูแลสัตว์เลี้ยงหรือดูแลเด็กคนหนึ่ง เพราะของเล่นมีอายุการเสื่อมสภาพของเขา ถ้าดูแลของเล่นดี ก็จะอยู่กับเราไปได้นานๆ ของเล่นก็จะไม่ป่วย ไม่ต้องมาหาหมอหรือไม่ต้องมาถึงมือนักซ่อมอย่างเรา”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup