Starting a Business

‘ครัวกากๆ ของจอย’ เริ่มต้นจากทำอาหารไม่เป็นสู่แบรนด์หมูแดดเดียว ที่ขายเมนูเดียวยอดขายหลักแสน!

 

Text : Yuwadi.s 

     จากคนทำอาหารไม่เป็นที่ต้องลงมือทำอาหารเพราะว่าย้ายบ้านออกมาอยู่คนเดียว กลายเป็นจุดเริ่มต้นของช่องทำอาหารของคนทำอาหารไม่เป็นอย่าง “ครัวกากๆ ของจอย” ต่อยอดสู่แบรนด์หมูแดดเดียวของจอย ผู้ก่อตั้งคือ จอย น้ำค้าง สงคะกุล ที่สร้างยอดขายแตะหลักแสนบาทโดยที่มีเพียงเมนูเดียวเท่านั้น ด้วยการสร้างตัวตนที่แข็งแกร่งจนคนติดตามกว่าแสนคนและมีผู้กดถูกใจคลิปรวมกันถึง 5 ล้านครั้ง ทำให้ธุรกิจหมูแดดเดียวของจอยติดเทรนด์มาแรงแบบหยุดไม่อยู่

จากคนทำอาหารไม่เป็นสู่ช่องทำอาหารบน TikTok

     จอยเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำช่องครัวกากๆ ของจอยให้ฟังว่ามาจากการที่เธอย้ายออกจากบ้านมาอยู่คนเดียว ทำให้เธอต้องเริ่มต้นฝึกทำอาหาร จากที่ทำไม่เป็นเลยจนกลายเป็นคอนเทนต์ที่น่าลุ้นจนคนติดตามเยอะขึ้นเรื่อยๆ

     “ตอนนั้นเราซื้อบ้านแยกจากพ่อแม่มาอยู่คนเดียว จากที่เขาเคยทำกับข้าวให้กินเราก็ต้องทำกินเอง จริงๆ เราทำกับข้าวไม่เป็นเลย คนเข้ามาดูเพราะว่าทำกับข้าวไม่เป็นแล้วทำทำไม ขนาดเจียวไข่ น้องชายยังบอกว่าอย่าเลย เดี๋ยวเจียวให้ หลังๆ ที่มันน่ากินเพราะเราทำเป็นแล้ว ทำไปเรื่อยๆ เหมือนได้อัพสกิลทีละนิด แต่ก่อนทำอะไรก็จะเสี่ยงว่าจะเททิ้งหรือกินได้ ทอดบางอย่างก็ไม่สุก บางทีทำเสร็จแล้วทิ้งเลย คนดูก็งงว่าครึ่งคลิปที่ผ่านมาทำอะไร คนดูก็ลุ้นไปด้วย เขาได้เห็นพัฒนาการเรา”

     หลังจากเริ่มต้นทำช่องไปได้ประมาณครึ่งปี มีผู้ติดตามประมาณ 5 หมื่นคน เธอก็เริ่มต้นทำหมูแดดเดียวขาย จากตอนแรกแค่ทำหมูแดดเดียวราดข้าวกล่องไปกินที่ออฟฟิศจนกลายเป็นธุรกิจที่ขายดีขึ้นเรื่อยๆ

     “เราทำคลิปทำอาหารไปเรื่อยๆ คนก็ติดตามเยอะขึ้นเรื่อยๆ จนเริ่มประมาณ 5 หมื่นคนก็ขายหมูแดดเดียว เหมือนหารายได้เสริมนอกจากงานรีวิวที่เราทำอยู่ ตอนนั้นมีอยู่วันหนึ่งเราทอดหมูแดดเดียวไปกินที่ทำงาน แต่จะทอดไม่เหมือนคนอื่นจากชิ้นใหญ่ๆ เราจะทอดชิ้นเล็กๆ เสร็จแล้วก็ลงกล่อง ทำเป็นคนคอนเทนต์ คนก็อยากซื้อ ซื้อที่ไหน แล้วเราก็ทอดบ่อยจนคนเรียกว่าเจ้าหญิงหมูแดดเดียว คนเริ่มถามเยอะมากจนคุยกับแฟนว่า ขายไหม ทีนี้ก็เลยลองทำดู ลงตะกร้าใน TikTok Shop จนขายดีขึ้น ต้องแพ็คทุกวัน กลายเป็นรูทีน ขายออนไลน์มันดีตรงที่ว่าเราควบคุมได้ทุกอย่าง รับออเดอร์แล้ว ไม่มีหมู ก็ไปตาก แพ็คของแล้วก็ส่ง”

     จุดเด่นของหมูแดดเดียวของจอยจะอยู่ที่การหมัก การตากที่แห้งสนิท ตากและส่งออเดอร์แบบวันต่อวัน รวมไปถึงบริการหลังการขายที่รับเคลมให้ลูกค้าทันทีที่มีปัญหาแบบไม่ต้องรอ

     “จุดเด่นจะอยู่ที่เวลาเข้าช่องฟรีซแล้วเอาออกมาจะไม่มีเกล็ดน้ำแข็งเกาะที่หมู เพราะมันแห้งสุดแล้ว เวลาแกะจะมีกลิ่นหอมของตัวเนื้อหมูและน้ำหมักของเรา เราจะไม่ได้ใส่เครื่องเทศเข้าไปกลบกลิ่นหมู แล้วก็จะตากวันต่อวัน ส่งขาย สมมติถ้าลูกค้ารับไปแล้วถุงมันพองจากการขนส่งหรือขวดกระปุกน้ำพริกแตก เราเคลมให้ทันที ไม่ต้องถ่ายคลิปวิดีโอ เพราะเราว่ามันไม่มีใครมานั่งแกล้งกันเรื่องแบบนี้ เรารับเคลมหมด ตัวรสชาติหมูที่ลูกค้าคอมเมนต์มาจะบอกว่าเหมือนรสชาติที่แม่ทำให้กิน โฮมเมด เราก็จะแนบการ์ดไป ให้ลูกค้าหั่นชิ้นเล็กๆ ลงทอดไฟแรงแต่ไม่ต้องจัดมาก ตะหลิวคนสัก 10 รอบก็ปิดไฟได้เลย ตอบโจทย์ลูกค้าที่ไม่ทำกับข้าว คนอยู่หอ คอนโด เอาเข้าหม้ออบลมร้อนก็ได้ ไมโครเวฟก็ได้”

ทำคอนเทนต์ขายแบบมีเรื่องราวพร้อม SEO ผ่านคลิปวิดีโอ

     สำหรับการทำให้คนรู้จักสินค้าหมูแดดเดียวของจอยนั้นเป็นเรื่องที่เธอตั้งใจปูทางมาตั้งแต่การสร้างตัวตนบนโลก TikTok เพื่อที่อยากจะขายสินค้าอะไรบางอย่างอยู่แล้ว ทำให้หมูแดดเดียวของจอยฮอตฮิตบนโลก TikTok อย่างรวดเร็ว ใครเห็นคลิปที่เธอทำก็อยากจะกดสั่งซื้อ

     “ที่เราทำช่องขึ้นมาก็เพราะเราวางเป้าหมายไว้ว่าถ้าเราทำจนหน้าตัวเราติดเทรนด์ได้ มันน่าจะเป็นการเปิดตัวธุรกิจที่ค่อนข้างดี สมมติว่าวันหนึ่งเราอยากหยิบจับอะไรขึ้นมา พื้นฐานมันมาจากการสร้างตัวตน ถ้าเขารู้จักจอย ฟีลแบบ ฉันรู้จักเธอ อยากลองกินสินค้าเธอว่ามันจะเลิศแค่ไหน เพราะช่องเรามันเป็นคนดูอาหารอยู่แล้ว เราก็ทำอาหารน่ากินขึ้นเรื่อยๆ คนก็ปักใจว่าถ้าเธอทำอาหารน่ากินขนาดนี้ หมูเธอต้องดีหรือเปล่า ยอดขายก็เลยเริ่มมา แล้วเราไม่ได้ทำหมูราคาถูก ราคาจะต่างจากตลาด เหมือนจะแพง แต่คนที่ซื้อไปรู้สึกว่ามันถูกแล้ว ด้วยรสชาติ สำหรับคนแบบจอย ถ้ารสชาติอร่อย อันไหนก็โอเค”

     กลยุทธ์การตลาดที่เธอใช้ในการทำคลิปนั่นคือเน้นหลัก SEO สร้างคีเวิร์ดที่เป็นของเรา ผ่านการพูดออกไปในคลิป ทำให้สามารถค้นหาแล้วเจอคลิปเธอบนโลกออนไลน์ อีกทั้งยังเน้นการสร้างเรื่องราวเพื่อดึงคนเข้าคลิป

     “เราทำคอนเทนต์กับ SEO พูดให้เข้ากับคีเวิร์ดของคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเรา ทำ SEO ผ่านการทำคลิปใน TikTok ทุกอย่างในโลกล้วนมาจาก SEO การทำ SEO ใช้ความเป็นธรรมชาติ แค่พูดคำว่าหมูแดดเดียวของจอยก็พอ แล้วก็คำว่ากินง่ายๆ คำว่าง่ายๆ ก็ได้ลูกค้าเหมือนกัน บางคนเสิร์ชแล้วประวัติของเขาที่ค้นหาคำว่าง่ายๆ ของกินง่ายๆ แล้วก็ต้องติดแฮชแทก #ครัวกากๆของจอย เพราะคำว่าครัวกากๆของจอย ถ้าค้นหาใน TikTok จะขึ้นประมาณ 1 ร้อยล้านวิว นอกจากนี้ยังต้องมี Storytelling ถ้าจะทำการขายออนไลน์ เดี๋ยวนี้ฉันอยากจะขายอันนี้ ไม่ได้แล้ว ต้องมีสตอรี่ อะไร ยังไง แล้วดึงคนเข้าคลิปให้ได้ใน 3 วินาทีแรก ถ้าคลิปแมสก็สร้างยอดขายหลักหมื่นได้เลย”

     จอยได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจหมูแดดเดียวของจอยนั่นคือการสร้างคุณค่าของตัวโพรดักส์โดยไม่ต้องลงไปแข่งขันในเรื่องของราคา เพราะไม่ว่าสินค้าจะแพงแค่ไหนก็มีกลุ่มลูกค้าที่เป็นของเรารออยู่

     “อาหารคือต้องอร่อย ไม่ต้องสนใจเรื่องราคา ความอร่อยของสินค้าจะเป็นตัวกำหนกลูกค้าของเราเอง ไม่ต้องแข่งเรื่องราคา ถ้ายิ่งแข่ง ยิ่งแย่ ราคาไม่ได้เป็นคีเวิร์ดสำหรับการขายดี คนมีเงินซื้อจริงๆ จะไม่สนใจเรื่องราคา ไม่ต้องมีเงินก็ได้แต่เป็นคนที่รู้คุณค่าของความอร่อย บางคนอาจจะทุ่มเทให้ความอร่อยได้ 1,000 บาท แต่ทุ่มเทกับความสวยงามได้ 200 บาท เช่น คนอย่างจอย เรามีลูกค้าอยู่แล้วในงานของเรา”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup