Starting a Business

รู้จัก Fancì Club แบรนด์แฟชั่นรักษ์โลกจากดีไซเนอร์เวียดนาม ที่ศิลปินดังทั่วโลกเลือกใส่

 

Text : flymetothemoon 

     ถ้าพูดถึงวงการแฟชั่นในปัจจุบัน ก็ต้องพูดถึงแฟชั่นจากประเทศเวียดนามที่ตอนนี้กระแสมาแรงมาก โดยหนึ่งในแบรนด์ที่ทำให้แฟชั่นเวียดนามเป็นกระแสคือแบรนด์ Fancì Club ของ Duy Tran ที่เป็นทั้งเจ้าของและดีไซเนอร์ซึ่งมีอายุ 24 ปี หนึ่งใน 30 Under 30 ที่จัดอันดับโดย Forbes Fancì Club เปิดตัวแบรนด์ในปี 2018 ได้รับความสนใจจากศิลปินชื่อดังทั่วโลกอย่าง Blackpink, Dua Lipa และ Olivia Rodrigo 

 

Fancì Club แบรนด์รักษ์โลกที่ใช้ผ้าค้างสต็อกและผ้าพื้นเมืองเป็นวัสดุ

     Duy Tran ได้ดรอปเรียนจากโรงเรียนแฟชั่นและเริ่มต้นขายเสื้อผ้ามือสองผ่านแพลตฟอร์ม Depop ก่อนที่จะหันมาออกแบบเสื้อผ้าเองโดยใช้ผ้าค้างสต๊อกหรือที่เรียกว่า deadstock และผ้าพื้นเมืองของเวียดนามเป็นวัสดุหลัก

     โดย Duy Tran บอกว่าเขาอยากสร้างแบรนด์ที่แสดงออกถึงความยั่งยืนและได้สังเกตเห็นว่าไม่มีใครสนใจผ้าค้างสต็อก ไม่อยากให้ผ้าที่สวยและยังมีคุณภาพดีต้องถูกทิ้ง เลยตัดสินใจนำผ้าค้างสต๊อกมาออกแบบเป็นเสื้อผ้าใหม่ที่ผู้คนจะให้ความสนใจและอยากซื้อใส่มากขึ้น

Fancì Club แบรนด์ที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้หญิง

     แบรนด์ Fancì Club เป็นแบรนด์เน้นเสื้อผ้าสไตล์ Y2K ที่ต้องการสร้างความกล้าให้กับผู้หญิง ให้ผู้หญิงได้ใส่เสื้อผ้าในรูปแบบที่ตัวเองชอบโดยที่ไม่ต้องกังวลต่อความคิดเห็นของคนอื่น โดยชุดของ Fancì Club จะเน้นใช้ผ้ารัดรูป ผ้าพริ้วที่สวมใส่สบาย มีความซีทรู รวมถึงชุดคอร์เซ็ทที่ช่วยให้สัดส่วนของผู้สวมใส่เด่นขึ้น

     ทั้งนี้ ชื่อของแบรนด์มาจากแรงบันดาลใจจากเพลง Fancy ของ Iggy Azalea และ Duy Tran ก็ชอบความแฟนตาซี เขาเชื่อว่าสาวแฟนตาซีคือหนึ่งในผู้หญิงที่กล้าแต่งตัวตามใจชอบ

 

Fancì Club แบรนด์แฟชั่นเวียดนามที่คนดังให้ความสนใจ

     Fancì Club เปิดตัวในช่วงที่โควิด 19 เริ่มแพร่ระบาดในหลายประเทศพอดี หลายคนอาจคิดว่ายากที่จะดำเนินกิจการได้ต่อ โดยเฉพาะกับแบรนด์เล็กๆ ที่พึ่งเริ่ม แต่ในวิกฤตหากเราไม่ย่อท้อย่อมมีโอกาสดีๆ เข้ามา เหมือนกับ Duy Tran ที่ในช่วงโควิด 19 ได้รับการติดต่อจากสไตลิสต์ส่วนตัวของ Doja Cat ศิลปินชื่อดังจากประเทศอเมริกา ว่าจะนำชุดแบรนด์ Fancì Club มาให้ Doja Cat ใส่ออกงานและต้องการให้ Fancì Club ส่งตัวอย่างชุดให้

     ขณะที่ Duy Tran กับทีมที่ยังมีจำนวนคนไม่มากด้วยเป็นแบรนด์ขนาดเล็กต้องช่วยกันและใช้ความทุ่มเทอย่างมากเพื่อให้ทันกำหนดส่งชุดของ Doja Cat หลังจาก Doja Cat ใส่ชุดออกงาน แบรนด์ Fancì Club จึงเป็นที่รู้จักมากขึ้นและมีศิลปินชื่อดังจำนวนมากอย่าง Blackpink, Rosalía, Hailey Bieber, Bella Hadid และ Olivia Rodrigo เลือกใส่

     Duy Tran เกิดที่จังหวัด Long An ในประเทศเวียดนาม แต่ได้ศึกษาแฟชั่นจำนวนมากทั้งของประเทศเวียดนามและทางฝั่งตะวันตก มีดีไซเนอร์ที่เป็นแรงบันดาลใจคือ Vivienne Westwood, John Galliano และ Jean Paul Gaultier ซึ่งเป็น 3 คนที่มีดีไซน์ที่ชัดเจนและโดดเด่นไม่เหมือนใคร  

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup