Starting a Business

YK colorful craft แบรนด์เรซิ่นที่เกิดระหว่างหางาน แต่กลับสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน!

 

Text : Yuwadi.s

     จากช่วงเวลาว่างตอนหางานหลังเรียนจบ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจเรซิ่นแฮนด์เมดมาแรงใน TikTok กับแบรนด์ YK colorful craft ที่ให้ลูกค้าสามารถนำของรักของแทนใจมาใส่เอาไว้ในเรซิ่นได้เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก ผู้ก่อตั้งคือ หยก อรปรียา ภู่นาค ที่เธอใช้เวลาหลังเรียนจบหางานประจำทำและในระหว่างนั้นก็ปิ๊งไอเดียธุรกิจขึ้นมาพอดี แม้ว่าช่วงแรกจะขายไม่ได้สักออร์เดอร์ แต่เธอก็ไม่ย่อท้อ กลับมาพัฒนาปรับปรุงจนขายดีขึ้นเรื่อยๆ สร้างรายได้สูงสุดแตะหลักแสนต่อเดือน!

เปลี่ยนเวลาว่างให้เป็นธุรกิจ

     หยกเล่าย้อนไปถึงตอนที่เริ่มต้นแบรนด์ YK colorful craft ให้ฟังว่าเธอเพิ่งเรียนจบและกำลังหางานทำ ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงโควิดระบาดใหม่ๆ ทำให้การหางานประจำยากมาก เธอจึงมองหาไอเดียธุรกิจไปด้วยจนเจอกับเครื่องประดับจากเรซิ่น

     “ตอนนั้นเราเพิ่งเรียนจบ เราจบเกี่ยวกับโลจิสติกส์มา ช่วงประมาณปี 2563 ตอนนั้นโควิดพอดี เราก็หางานไปเรื่อยๆ แต่ยังไม่ได้งาน เราก็มองหาไอเดียธุรกิจไปด้วย เน้นไปที่เครื่องประดับ หาไอเดียตาม Pinterest กับ Instagram ไอเดียที่เราเจอตอนนั้นจะเป็นงานแฮนด์เมดเป็นหลักที่เราสามารถทำได้และลงทุนไม่เยอะ พอเจอไอเดียที่ชอบก็หาวิธีทำ ขั้นตอนการทำ แล้วลองซื้ออุปกรณ์มาทำ เลยได้เป็นการทำเครื่องประดับจากเรซิ่น พอเราลองฝึกทำ ตอนนั้นยังไม่ได้เก่งมากแต่ก็ทำการเปิดไอจี แล้วก็โพสต์งาน ลงงานมาเรื่อยๆ 2-3 เดือนแรกยังขายไม่ได้ แต่ก็โพสต์ เริ่มมีลูกค้าเข้ามาจริงๆ ก็คือช่วงที่เราเริ่มไปฝากโปรโมตในไอจี”

     โดยช่วงแรกที่ยังไม่มีลูกค้า หยกเล่าว่าเกิดคำถามกับตัวเองว่าสิ่งที่กำลังทำมาถูกทางหรือเปล่า เธอจึงเปลี่ยนจากคำถามและความท้อกลายเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เธอหันมาโฟกัสกลุ่มเป้าหมายใหม่และปรับสินค้าให้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น

     “คำถามที่คิดคือเรามาถูกทางไหม สิ่งที่เราทำจะมีคนสนใจจริงหรือเปล่า จะเป็นไปได้เหรอจากดอกไม้มาทำเป็นเครื่องประดับ ทำไมเขาไม่ซื้อเครื่องประดับสวยๆ ใส่ง่าย มีสไตล์ ทำไมต้องมาซื้อเครื่องประดับดอกไม้จากเราด้วย แต่ก็ยังทำอยู่เรื่อยๆ จนวันหนึ่งเราก็ลองมาวิเคราะห์ใหม่ ก่อนหน้านั้นเราทำเป็นเครื่องประดับสไตล์ญี่ปุ่น จะเป็นดอกไม้จ๋าเลย ใส่ดอกไม้ทั้งดอก คนอาจจะเข้าถึงยาก เราเลยมาปรับ งั้นเราตั้งกลุ่มลูกค้าใหม่ ช่วงอายุ 18-30 ปี เราก็ทำรูปทรงจี้ให้เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นได้มากขึ้น การฉีดผสมของดอกไม้ สีไม่จัดจ้านหรือแปลกจนเกินไป คนสามารถใส่ออกไปข้างนอกได้ จนเป็นจุดเริ่มต้นที่คนเข้ามาซื้อเรื่อยๆ”

เปลี่ยนดอกไม้หรือขนสัตว์เป็นเครื่องประดับแทนใจ

     จุดเด่นของ YK colorful craft คือการที่ให้ลูกค้าสามารถนำเอาดอกไม้ในวันสำคัญหรือว่าเขี้ยว ขนของสัตว์เลี้ยงแสนรักมาใส่ไว้ในเครื่องประดับเรซิ่นได้ ลูกค้าบางคนนำดอกไม้ในวันรับปริญญามาทำแหวนดอกไม้ หรือบางคนก็สามารถนำขนของสัตว์เลี้ยงที่จากไปให้ทางแบรนด์ใส่ไว้ในเรซิ่นได้เช่นกัน โดยหยกเล่าถึงไอเดียของการนำของรักเหล่านี้มาใส่ไว้ในเรซิ่นให้ฟังว่าเหมือนเป็นจุดเปลี่ยนของแบรนด์ ที่ทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์มากขึ้น

     “ไอเดียตรงนี้เกิดจากลูกค้า เริ่มแรกของร้านเราจะเน้นใช้ดอกไม้ 100% จากเรา แต่มีลูกค้าท่านหนึ่งทักมาว่า สามารถนำดอกไม้ของตัวเองมาทำได้ด้วยไหมคะ เราก็เลยปิ๊งไอเดีย พอเริ่มโพสต์งานลงไปแล้วลูกค้าไม่เคยเห็น ไม่รู้ว่าสิ่งสำคัญเหล่านี้สามารถมาเก็บไว้เป็นที่ระลึกหรือทำเครื่องประดับแทนใจได้ด้วย จากนั้นก็แชทแตกมากเลยค่ะ ที่เคยมีมาทำก็ดอกไม้ ขนสัตว์ของน้องหมา น้องแมว หนูแฮมสเตอร์ ขนเม่น กระต่าย หรือบางคนเอาแมงป่องมาให้สตัฟฟ์ก็มี แต่พีคสุดมีท่านเดียวที่เรารับแค่ครั้งเดียวคือลูกค้าส่งกระดูกที่เผาแล้วของพี่สาวมาให้ทำ ตอนนั้นก็คิดว่าลองทำดู เขาก็ส่งมาเล็กน้อย 4-5 มิลลิเมตร พอลองทำก็คิดในใจว่าขอเป็นคนสุดท้ายแล้วกัน เพราะในใจก็แอบกลัวเหมือนกัน”

     สำหรับการทำการตลาดของแบรนด์ จะเน้นไปที่การทำคลิปลงบน TikTok ซึ่งหยกเล่าว่าพอทางแบรนด์เข้า TikTok แล้วยอดขายเพิ่มขึ้นมาก สูงสุดแตะหลักแสนต่อเดือน ด้วยการทำคลิปให้คนได้เห็นก่อนและหลังทำ อีกทั้งกลุ่มลูกค้าใน TikTok ยังมีความหลากหลายแถมยังมีคนรักสัตว์เยอะมาก ทำให้เธอได้ใจกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน

     “เราทำ TikTok ช่วงปลายปีที่แล้วเพราะ TikTok เริ่มบูม ส่วนไอจีเหมือนยอดคนเข้าถึงน้อยลง เราก็เลยปรับไปทาง TikTok มากขึ้น ลงคลิปเรื่อยๆ ใช้เวลา 2 เดือนกว่าคลิปจะเริ่มติด ที่เริ่มติดมาจากคลิปที่เราทำแหวนดอกไม้จากดอกไม้รับปริญญาของลูกค้า เขาโน้ตมาให้ว่าอันนี้จากคุณพ่อ จากแฟน จากเพื่อน จากช่วงเวลาสำคัญแล้วมาทำเป็นแหวนหนึ่งวง เก็บไว้เป็นความทรงจำเอาไว้ใส่ TikTok มันเป็นอะไรที่คนเข้าถึงง่ายและทุกช่วงวัย จากที่เราเคยตั้งกลุ่มเป้าหมายไว้ที่ 18-30 ตอนนี้ 40 ก็มีมาทำและในนี้เหมือนคนรักสัตว์เยอะมาก เขาก็อยากเก็บความทรงจำกับสัตว์เลี้ยงเอาไว้”

     หยกได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญและข้อควรระวังในการทำธุรกิจเกี่ยวกับเรซิ่นว่าความอันตรายของธุรกิจนี้คือการทำงานกับสารเคมี ต้องมีการป้องกันให้ดีระหว่างการทำงาน รวมไปถึงการที่ต้องมีความอดทนและวินัยในการทำงานด้วย

     “เรซิ่นมันเป็นสารเคมี อยากให้คนที่เข้ามาในสายงานนี้ใส่หน้ากากและถุงมือป้องกัน ส่วนหัวใจสำหรับการทำธุรกิจคือความอดทน มีวินัยในตนเอง เป็นสิ่งสำคัญมากๆ รวมไปถึงการทำด้วยใจ พอทำไปเรื่อยๆ มันจะมีไอเดียใหม่ๆ ความคิดใหม่ๆ ให้ต่อยอดไปเรื่อยๆ การเริ่มต้นธุรกิจ อยากให้ลองลงมือทำ แต่ต้องเริ่มทีละนิด อันไหนไม่ใช่จะได้เจ็บน้อยๆ ไม่เจ็บมาก พอลงมือทำ แรกๆ อาจจะไม่เก่ง แต่ทำไปเรื่อยๆ มันจะเก่งขึ้นแน่นอน”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup