Starting a Business

จากพนักงานประจำสู่ครูสอนวาดรูปออนไลน์ ‘I am debby style’ สร้างเงินแสน ปั้นแบรนด์จากคาแรกเตอร์

 

Text : Yuwadi.s

     เพราะการวาดรูปให้อะไรมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะเส้นทางอาชีพที่สามารถแตกแขนงได้ออกไปมากมาย แถมยังสร้างรายได้จากลายเส้นของคุณ หนึ่งในนักวาดที่หยิบเอาสกิลการวาดรูปของตัวเองมาสร้างอาชีพและปั้นแบรนด์จากคาแรกเตอร์นั่นคือ ดวง-นาตยา ส้มเทศ เจ้าของเพจ “I am debby style วาดรูปง่ายๆสไตล์เดบบ์” ที่ปัจจุบันมีรายได้หลักหมื่นปลายๆ จนถึงหลักแสนจากการเปิดคอร์สสอนวาดรูปออนไลน์ รวมไปถึงการนำคาแรกเตอร์ผู้หญิงตาโหลชื่อเดบบ์มาสร้างสรรค์เป็นสินค้าต่างๆ เช่น เคสโทรศัพท์ ถุงผ้า เสื้อและกางเกง

จากพนักงานประจำสู่การนำคาแรกเตอร์มาสร้างแบรนด์

     โดยดวงได้เล่าย้อนถึงตอนที่เธอเป็นพนักงานประจำว่าเธอเป็นครูสอนออกแบบแฟชั่น แต่ด้วยเงินเดือนไม่พอใช้ ทำให้เริ่มหาอะไรทำเป็นรายได้เสริม นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการทำเคสโทรศัพท์ขายและตัดสินใจลาออกจากงานเมื่อรายได้งานเสริมเริ่มอยู่ตัว

     “ตอนแรกเราทำงานประจำ เป็นครูสอนออกแบบแฟชั่น แล้วเหมือนงานประจำ เงินไม่พอ เราก็หานู่นนี่ทำเพิ่ม เคยขายเสื้อผ้า แล้วก็เจ๊งปิดตัวไป ตอนหลังเราเจอว่ามีสามารถให้สกรีนรูปตัวเองทำเคสโทรศัพท์ได้ เราก็วาดรูปแล้วส่งร้านสกรีน ทำมาใช้เองก่อน มันก็โอเค น่าจะขายได้ เราเลยเปิดไอจี ให้ลูกค้าส่งรูปมาให้เราวาด ส่วนตัวเพจในเฟซบุ๊ก ตอนนั้นเราเปิดไว้ทำคอนเทนต์วาดรูปลงเฉยๆ ยังไม่ได้ขายอะไร จุดที่ลาออกจากงานคือตอนขายเคสไปสักพัก รายได้มันเริ่มอยู่ได้โดยไม่ต้องมีเงินจากงานประจำแล้ว พอเริ่มชัวร์ก็ลาออก”

     หลังจากมีรายได้เข้ามาจากการทำเคสโทรศัพท์ขาย เธอก็ทำคอนเทนต์ในเฟซบุ๊กควบคู่กันไป โดยยังไม่ได้มีรายได้จากในเฟซบุ๊ก แต่จะเป็นการทำคอนเทนต์วาดรูป จนสะสมผู้ติดตามมาเรื่อยๆ จากวันแรกที่เปิดเพจ ใช้เวลา 5 ปี ดวงจึงเริ่มเปิดคอร์สสอนวาดรูปและกลายเป็นรายได้หลักมาจนถึงปัจจุบัน

     “เราทำเพจ ไม่ได้คาดหวังว่าต้องสร้างรายได้จากเพจเลย ก็ทำมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ทำงานประจำ คิดแค่ว่าวันหนึ่งมันอาจจะมีประโยชน์กับเราหรือเราอาจจะต่อยอดได้ ด้วยความที่เราไม่ได้รีบอะไร เราเลยได้ลองทำคอนเทนต์หลายๆ แบบ มันจะมีอันหนึ่งที่คนแชร์เยอะมาก เป็นอันที่วาดรูปการ์ตูนเหนื่อยมากๆ แล้วเขียนข้างบนว่า I am ok. เป็นคอนเทนต์ที่น่าจะตรงใจใครหลายคน แล้วตัวคาแรกเตอร์เดบบ์ก็ค่อยๆ โตไปกับเราด้วย จากแรกๆ อาจจะวาดแค่เส้นขาวดำ ชุดเดิมๆ หลังๆ เส้นนิ่งขึ้น ตัวการ์ตูนน่ารักขึ้น ไม่ใช่ตาโหลอย่างเดียว จนมา 5 ปี เราถึงเริ่มทำคอร์สในเพจ”

ปั้นคอร์สสอนวาดรูปออนไลน์จนรายได้แตะแสน

     ปัจจุบันเพจ “I am debby style วาดรูปง่ายๆสไตล์เดบบ์” มีผู้ติดตาม 1 แสนคน รายได้หลักตอนนี้มาจากคอร์สสอนวาดรูปด้วยโปรแกรม Procreate โดยคอร์สแรกที่เปิดให้เรียนจะเป็นคอร์สสอนวาดคนครึ่งตัวและพัฒนาคอร์สมาต่อเนื่อง จนตอนนี้มีให้เรียนด้วยกันถึง 6 คอร์ส

     “คอร์สแรกที่เราเปิด ด้วยความที่เราถนัดตัวการ์ตูนเดบบ์ เริ่มมีคนชอบคาแรกเตอร์เยอะขึ้นแล้ว คอร์สแรกเลยเป็นคอร์สสอนวาดคนครึ่งตัว เอาตัวเดบบ์มาใช้ ข้างในคอร์สจะมีสอนวาดหน้าตา โครงหน้าวาดยังไง เริ่มยังไง ตำแหน่งตาปากอยู่ไหน นักเรียนที่เข้ามาสามารถนำโครงสร้างเหล่านี้ไปปรับเป็นสไตล์ของตัวเอง ตอนนี้จะมี 6 คอร์ส คอร์สที่ขายดีจะเป็น Basic Procreate เรียนแอปพลิเคชั่นพื้นฐาน เราจะมีแบบฝึกหัดที่คิดให้และหลากหลาย จะได้รู้ว่าในแอปฯ ทำอะไรได้บ้าง อยากต่อยอดอะไรก็ง่ายขึ้น ราคาค่าเรียนจะมีตั้งแต่ 1,200 บาท ถึง 1,900 บาท”

     สำหรับการทำการตลาดให้คนรู้จักและสมัครเข้ามาเรียน ดวงเล่าว่าต้องทำการตลาดให้ครอบคลุมและเริ่มเจาะไปหลายแพลตฟอร์มมากขึ้น นอกจากที่จะให้ความสำคัญกับการยิงโฆษณาแล้ว การเตรียมคอนเทนต์ให้พร้อมรับลูกค้าก็สำคัญเช่นกัน เพราะการทำธุรกิจขายคอร์สเรียนนั้นไม่เหมือนกับการขายสินค้าทั่วไป ลูกค้าต้องได้มาทำความรู้จักเพื่อสร้างความเชื่อมั่นก่อนถึงจะตัดสินใจลงเรียนด้วย

     “ตอนนี้มีหลายแพลตฟอร์มที่ควรจะทำ เช่น TikTok แล้วก็มีกลับมาทำยูทูปสำหรับคลิปยาว ในแต่ละแพลตฟอร์มการสื่อสารมันต่างกัน ตอนนี้การโปรโมตมันยากกว่าเมื่อก่อน ถ้าเราไม่โพสต์ว่ามีคอร์สเรียน ก็แทบไม่มีใครเห็น อยากให้คนเห็นก็ต้องยิงโฆษณาเพิ่ม พอยิงโฆษณา คนรู้จักจากในนั้นแล้วเข้ามาดูเพจ เราต้องพร้อมว่าเพจเราขายอะไร การยิงโฆษณาสำคัญ การทำคอนเทนต์สื่อสารกับคนก็ต้องทำให้ตรงกลุ่ม ต้องรู้ว่าลูกค้าเราเป็นใคร ทำคอนเทนต์ยังไงให้เขาได้ประโยชน์ ลูกค้าที่ซื้อคอร์ส อาจจะต้องตามดูเราสักระยะกว่าจะตัดสินใจลงเรียนกับเรา ไม่เหมือนเวลาเราขายสินค้า คนเห็นว่าเป็นสินค้าอะไร ถ้าชอบก็จะสั่งซื้อเลย แต่ถ้าคอร์สเรียน ต้องเข้ามาดูก่อนว่าเราสอนยังไง ต้องทำความรู้จักเราก่อน ไว้ใจเรามากๆ ถึงจะตัดสินใจลงเรียนกับเรา”

     ดวงได้ปิดท้ายถึงโอกาสสำหรับคนที่สนใจต่อยอดด้านการวาดภาพ แม้ว่าจะไม่เก่งการวาดรูปก็สามารถใช้ไอเดียสร้างรายได้หรือทำธุรกิจได้

     “บางคนอาจจะคิดว่าต้องวาดภาพเก่งไหมถึงจะต่อยอดด้านนี้ได้ เราว่าไอเดียในการสร้างสรรค์งานศิลปะมันมีหลายรูปแบบมาก ไม่จำเป็นต้องวาดตัวคาแรกเตอร์ก็ได้ อาจจะเป็นแค่เราชอบ เกิดจากความชอบของเราก่อน เช่น เราจับคู่สีเก่ง เลือกโทนสีเก่ง ก็เอามาแมชท์กันทำเป็นสินค้าได้ แค่ต้องรู้ว่าเราชอบอะไร สินค้าเราคืออะไร ต้องรู้จักสินค้าเราให้ดีก่อน รู้ว่าเราจะขายลูกค้ากลุ่มไหน เขาชอบอะไร สินค้าอะไรที่จะเข้ากับลูกค้าของเรา ไม่ต้องวาดรูปเก่งอย่างเดียว”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup