Tech Startup

อี-คอมเมิร์ซอินเดียเฟื่องค้าปลีกข้ามชาติรุมยึดหัวหาด





 
 
     ด้วยประชากรกว่า 1,300 ล้านคน อินเดียถูกมองว่าเป็นประเทศที่เศรษฐกิจดิจิทัลมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีอี-คอมเมิร์ซ  อาทิ ฟลิปคาร์ท และสแนปดีล รวมถึงเพย์ทีเอ็มซึ่งเป็นผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์เข้ามาเขย่าวงการค้าปลีกบนอินเทอร์เน็ตของประเทศ รายงานการวิจัยของบริษัทซอฟต์แวร์นาสคอม และบริษัทที่ปรึกษาพีดับบลิวซีประเมิน ตลาดอี-คอมเมิร์ซอินเดียจะมีมูลค่าสูงถึง 150,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2022   

     ก่อนหน้านั้น บริษัทอเมซอน อี-คอมเมิร์ซรุ่นบุกเบิกจากอเมริกาก็พยายามเข้ามาเจาะตลาดค้าปลีกอินเดียโดยอาศัยทางลัดคือการซื้อหุ้นใน ”ชอปเปอร์ส สต็อป” เชนห้างสรรพสินค้าของอินเดียที่ดำเนินธุรกิจ 83 สาขาใน 38 เมืองทั่วประเทศ  และล่าสุดตกลงสำเร็จในการซื้อหุ้น “ฟิวเจอร์รีเทล” เชนร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ตอีกราย อเมซอนยังไม่หยุดเท่านี้ แต่มีแผนกว้านซื้อธุรกิจร้านค้าปลีกภายใต้ชื่อ “มอร์” เพิ่มขึ้นอีก

     ด้านฟลิปคาร์ทซึ่งเป็นอี-คอมเมิร์ซรายแรกๆ ที่บุกเบิกอินเดียจนกลายเป็นแพลทฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่สุดของประเทศ มีร้านค้าราว 100,000 ร้านบทแพลทฟอร์ม และมีสมาชิกใช้บริการกว่า 100 ล้านคน เมื่อเดือนพฤศภาคมที่ผ่านมาก็ถูกวอลมาร์ท ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯเข้ามาซื้อกิจการเป็นที่เรียบร้อย  

     กระแสอี-คอมเมิร์ซอินเดียที่ส่อเค้าเฟื่องฟูถูกตอกย้ำด้วยการเคลื่อนไหวล่าสุดจากกูเกิล เสิร์ชเอ็นจิ้นระดับโลกที่ต้องการเข้ามาจับตลาดดิจิทัลในประเทศที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 400 ล้านคนซึ่งมากกว่าผู้ใช้เน็ตทั้งประเทศอเมริกาเสียอีก โดยกูเกิ้ลได้แนะนำบริการ Google Shopping ให้กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในอินเดีย

     Google Shopping จะเชื่อมต่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหรือนักช้อปออนไลน์โดยตรงกับผลิตภัณฑ์แต่ละอย่างที่พวกเขาอาจสนใจ เช่น เมื่อพิมพ์สิ่งของที่ต้องการหาลงในกูเกิ้ล สิ่งที่เพิ่มเติมมาจากข้อมูลจากเว็บทั่วไปคือการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้านั้นๆ จากผู้ขายรายต่างๆ โดยมาพร้อมภาพ และราคาให้เปรียบเทียบ เรียกว่าเป็นการเชื่อมต่อลูกค้ากับผู้ขายสินค้าออนไลน์ เจ้าของสินค้าหรือบริการสามารถใช้บริการ Google Shopping เพื่อโปรโมทสินค้า เพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ เพิ่มจำนวนผู้มองเห็นสินค้าได้ กูเกิลคาดหวังจะทำรายได้จากการโปรโมทสินค้าให้กับผู้ค้าออนไลน์โดยเฉพาะผู้ขายสินค้าในฟลิปคาร์ทซึ่งมีจำนวนนับแสนราย

     สุโรจิต ชัตเตอร์จี รองประการฝ่ายจัดการผลิตภัณฑ์ที่ดูแล Google Shopping กล่าวว่าอินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรใช้อินเทอร์เน็ตมากเป็นอันดับ 2 ของโลก และจำนวนผู้ใช้เน็ตก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบัน ตัวเลขผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอินเดียอยู่ที่ 400 ล้านคน แต่ไม่ถึง 1 ใน 3 ของจำนวนดังกล่าวที่ซื้อสินค้าออนไลน์ การแนะนำ Google Shopping ให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอินเดียได้รู้จักโดยมีบริการทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาฮินดี นอกจากบริษัทจะสร้างรายได้จากเจ้าของสินค้าที่ซื้อพื้นที่โฆษณา ยังทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ง่าย เพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้ามากขึ้น

     Google Shopping เป็นบริการที่แนะนำในหลายประเทศในหลายทวีป แต่ปี 2017 กูเกิลประสบวิบากกรรมในยุโรปเมื่อถูกสหภาพยุโรปหรืออียูสั่งปรับ 2,400 ล้านยูโรโทษฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดทางธุรกิจ โดยทำให้บริษัทคู่แข่งเสียเปรียบ นับเป็นวงเงินค่าปรับที่สูงสุดในประวัติการณ์เท่าที่เคยมีมา นอกจากนั้น เมื่อกลางปีนี้ กูเกิลยังเจอค่าปรับอีกระลอกมูลค่า 4,340 ล้านยูโร ข้อหาผูกขาดตลาดด้วยการให้สินค้าที่ใช้ระบบแอนดรอยด์ ต้องรองรับแอปพลิเคชั่นของกูเกิลเป็นหลัก

ที่มา : www.cnbc.com/2018/12/14/google-shopping-launches-in-india.html
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup