Tech Startup

3 การตลาดแบบผิดๆ ที่ฆ่า Tech Startup

 Text : วันวิสา งามแสงชัยกิจ




Main Idea
 
  • Startup จะไม่สามารถกลายเป็น Unicorn ได้เลย หากทำการตลาดที่เสี่ยงต่อความล้มเหลวในการทำธุรกิจ
 
  • และนี่คือ 3 การทำการตลาดแบบผิดๆ ที่จะทำให้ Startup ไปไม่ถึงฝั่งฝันได้ ความฝันสูงสุดของคนทำธุรกิจคงหนีไม่




    ความฝันสูงสุดของคนทำธุรกิจคงหนีไม่พ้นการทำกิจการให้เจริญเติบโตและประสบความสำเร็จ แต่จะไม่สามารถกลายเป็น Unicorn ได้เลย หากทำการตลาดที่เสี่ยงต่อความล้มเหลวในการทำธุรกิจของคุณ


     1. วิ่งไล่หาชื่อเสียงในหน้าสื่อเร็วเกินไป แม้การทำธุรกิจ Startup ขึ้นมาสักอย่างจะเต็มไปด้วย Passion ที่อยากป่าวประกาศให้โลกรับรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับความต้องการที่จะอยู่ในพื้นที่ตามหน้าสื่อต่างๆ แต่การรีบร้อนที่จะแสดงตัวเกินไปโดยยังไม่พร้อมและได้รับการยอมรับนั้นจะกลายเป็นดาบที่ฆ่าธุรกิจให้ตายลงได้ ดังนั้น ก่อนที่จะบอกกับสังคมว่ามีโปรดักต์อะไรอยู่ในมือ ต้องทดลองตลาดอย่างละเอียดเพื่อให้รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร และโปรดักต์ที่มีนั้นมีประโยชน์หรือตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้อย่างไร จากนั้นควรทำการพัฒนาโปรดักต์และแบรนด์เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับการทำธุรกิจ และต่อด้วยการใช้กลยุทธ์การตลาดทำการประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ

     2. พึ่งพา Growth Hacking เป็นธรรมดาที่ Startup อยากจะได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว และเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายเหล่านั้น หลายคนอาจเลือกใช้ Growth Hacking ด้วยวิธีนี้แม้จะเข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็วแต่พื้นฐานด้านการทำตลาดอย่างเรื่องความสัมพันธ์กับลูกค้าจะถูกละเลยไป ทั้งๆ ที่การสานสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าตั้งแต่ช่วงตั้งต้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะฉะนั้นต้องโฟกัสไปที่กลุ่มที่ให้การสนับสนุนเป็นอันดับแรก พูดคุยในสิ่งที่เขาอยากได้และต้องการ แล้วจะได้คนที่ให้การสนับสนุนแบบไม่มีเงื่อนไขกลับมา ซึ่งจะเป็นผู้ช่วยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับคนที่มีความชอบเหมือนกันและช่วยเพิ่มการเข้าถึงแบบออร์แกนิกได้ วิธีนี้แม้จะต้องใช้เวลานานสักหน่อยแต่จะช่วยสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแรงและทำให้ไม่ต้องก้าวพลาดกับการทำการตลาดที่เสียทั้งเวลาและเงินได้

     3. โปรโมตทุกช่องทาง แม้โลกของเราจะเต็มไปด้วยช่องทางการตลาดมากมาย แต่ถ้าใช้ทุกแพลตฟอร์มนอกจากจะเสียเวลาและเงินแล้ว บางแพลตฟอร์มอาจจะไม่ได้เข้าถึงหรือตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายโดยตรง ดังนั้น แทนที่จะโปรโมตทุกช่องทาง ควรทำการวิจัยและค้นหาว่ากลุ่มลูกค้าอยู่ตรงไหน และจะใช้ช่องทางใดให้เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด เช่น ถ้ากลุ่มลูกค้าหลักเป็นวัยรุ่น ก็ควรใช้ Snapchat เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนี้โดยตรงแทนที่จะใช้ทุกช่องทางพร้อมๆ กัน เป็นต้น
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup