Tech Startup

ไอเดียทำเงิน! Trim-It แปลงรถตู้เป็นบาร์เบอร์เคลื่อนที่

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์




Main Idea
 
  • หลังจากพบว่าตัวเองมีภาวะ dyslexia หรือความบกพร่องในการอ่านเขียน ดาร์เรน เทนโกรัง ซึ่งจบการศึกษาด้านบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยซัสเซ็กซ์ จึงทบทวนแผนการสร้างอาชีพใหม่
 
  • ด้วยความที่เขาชอบตามบิดาไปขลุกที่ร้านตัดผม ทำให้เริ่มนึกถึงร้านตัดผมรูปแบบใหม่ที่ทำอย่างไรจะไม่ต้องเสียเวลานั่งรอช่างตัดผมในร้าน และนั่นจึงเป็นที่มาของ Trim-It ไอเดียที่กำลังทำเงินให้กับเขาอย่างมากมาย 




     ดาร์เรน เทนโกรัง หนุ่มอังกฤษเชื้อสายกาน่าวัย 24 ปีเติบโตในครอบครัวที่บิดาหาเลี้ยงครอบครัวด้วยอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัย ส่วนมารดาเป็นพนักงานทำความสะอาด ครอบครัวตั้งความหวังให้เขาเรียนสูงๆ เพื่ออยู่ในสายอาชีพเชิดหน้าชูตา เช่น นายธนาคาร นักกฎหมาย หรือนักบัญชี แต่ดาร์เรนซึ่งจบการศึกษาด้านบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยซัสเซ็กซ์ และเคยฝึกงานในบริษัทประกันภัย แต่หลังจากพบว่าตัวเองมีภาวะ dyslexia หรือความบกพร่องในการอ่านเขียน ดาร์เรนจึงทบทวนแผนการสร้างอาชีพใหม่

     ดาร์เรนจำได้ว่าในวัยเด็กเขาชอบตามบิดาไปขลุกที่ร้านตัดผมซึ่งเป็นที่ที่ผู้คนชอบมาเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างรอตัดผม แต่เมื่อเติบโตขึ้น เขากลับมองว่าการนั่งรอช่างตัดผมในร้านเป็นอะไรที่น่าเบื่อและเสียเวลา เขาจึงเริ่มนึกถึงร้านตัดผมรูปแบบใหม่เพราะมองว่าคนรุ่นใหม่แค่อยากรีบตัดรีบไปทำอย่างอื่น ดาร์เรนตัดสินใจ  เข้าร่วมการแข่งขันสำหรับผู้ต้องการเป็นผู้ประกอบการในรายการ StartUp Sussex โดยนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Trin-It ซึ่งเอื้อให้หนุ่มๆ ทุกวัยสามารถเลือกสรรและนัดหมายช่างตัดผมได้ง่ายดายผ่านการคลิกปลายนิ้ว

     ผลคือเขาได้รับรางวัลชนะเลิศพร้อมเงินรางวัล 10,000 ปอนด์ หรือราว 415,000 บาท ดาร์เรนนำเงินรางวัลนั้นมาต่อยอดธุรกิจของตัวเอง โดยเขามีความคิดดัดแปลงรถตู้ให้เป็นร้านตัดผมเคลื่อนที่ เมื่อลูกค้าจองผ่านแอปฯ ลูกค้าไม่ต้องเดินทางไปที่ร้าน แต่รถบริการตัดผมจะไปให้บริการถึงหน้าบ้าน เขาได้เสาะหาหุ้นส่วนมาลงขันเพื่อทำร้านตัดผมเคลื่อนที่ Trim-It ให้เป็นจริง ลงเอยที่นานา ดาร์โก เพื่อนนักศึกษาและเป็นผู้ร่วมแข่งขันในเวทีเดียวกัน

     ทั้งคู่ร่วมกันพัฒนาแอปฯ Trim-It จนสำเร็จใช้งานได้ ผลคือได้รับการตอบรับดี มีร้านตัดผมลงทะเบียนให้บริการ และมีผู้ดาวน์โหลดและใช้งานจำนวนมาก เฉลี่ยการจองอยู่ที่เดือนละ 2,000 ครั้ง อย่างไรก็ตาม พบปัญหาเรื่องความไม่ตรงเวลาของร้านตัดผม ทำให้ได้เกิดเสียงสะท้อนด้านลบ กอปรกับช่วงนั้นเงินลงทุนเริ่มร่อยหรอ จึงเริ่มหันไปโฟกัสที่การทำร้านตัดผมเคลื่อนที่ โดยระดมทุนจากครอบครัว และมิตรสหายได้จำนวนหนึ่งเป็นตัวเลขห้าหลัก แล้วรถบริการตัดผมถึงบ้านคันแรกก็เริ่มเปิดบริการเมื่อเดือนกพ. 2018

     อิทธิพลของการบอกกันปากต่อปากของลูกค้าที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มมิลเลนเนียลผิวสี และบรรดาคนทำงานออฟฟิศ ยอดจองใช้บริการเต็มตลอด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีนักดนตรีดัง เช่น ชาร์ลี สลอธ และสนีคโบเรียกใช้บริการ เป็นผลให้เกิดการประชาสัมพันธ์ธุรกิจโดยบังเอิญ ธุรกิจไปได้ดีจนทำให้เม็ดเงินจากนักลงทุนเริ่มไหลเข้ามาเพื่อสนับสนุนร้านตัดผมเคลื่อนที่ Trim-It

     ปัจจุบัน ดาร์เรนและทีมมีรถตู้บริการตัดผม 3 คัน แม้อัตราค่าบริการจะสูงกว่าร้านทั่วไปคือตกหัวละ 25 ปอนด์ แต่นั่นไม่ใช่อุปสรรค ที่สร้างความยุ่งยากกลับกลายเป็นปัญหาการจอดรถและปัญหาจราจร ยกตัวอย่าง เมื่อต้องให้บริการลูกค้าที่อยู่กลางใจเมือง ที่จอดรถจะหายาก และการที่ต้องติดเครื่องรถตู้ระหว่างให้บริการ ทำให้ลูกค้ามองว่าเป็นการสร้างมลพิษ รวมถึงลูกค้าจำนวนหนึ่งยังนิยมไปตัดผมที่ร้านมากกว่า

     อย่างไรก็ตาม ดาร์เรนมองว่าเขามาถูกทางแล้ว ร้านตัดผมเคลื่อนที่จะต้องเป็นธุรกิจที่ผู้บริโภคยอมรับและใช้บริการแพร่หลายแน่นอน ธุรกิจของเขาก็เหมือนแอปฯ บริการเรียกแท็กซี่ แอปฯ บริการส่งอาหาร แต่ Trim-It เป็นแอปฯ บริการตัดผม และร้านตัดผมเคลื่อนที่ของเขามีจุดเด่นที่ต่างจากร้านอื่นคือช่างที่ให้บริการ นอกจากตัดผมลูกค้าชายชาวยุโรปหรือเอเชียทั่วไป ยังเชี่ยวชาญในการดูแลทรงผมของลูกค้าชาวผิวสีที่ผมมีลักษณะพิเศษ ต้องใช้ช่างที่ชำนาญด้านผมคนเชื้อสายแอฟริกันจึงจะทำให้ออกมาถูกใจลูกค้า

     นอกจากนั้น การจับธุรกิจร้านตัดผมเคลื่อนที่ยังทำให้เขาค้นพบช่องว่างทางธุรกิจคือลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่เป็นลูกค้าชนชั้นกลางผิวสี เมื่อประกอบกับการขาดแคลนช่างที่เชี่ยวชาญด้านการตัดผมคนผิวสี ดังที่เคยพบว่าลูกค้าผิวสีเมื่อเดินเข้าร้านทั่วไปก็มักถูกปฏิเสธเพราะช่างไม่ถนัด ร้านตัดผมเคลื่อนที่ Trim-It จึงตอบโจทย์ลูกค้าผิวสีกลุ่มใหญ่นี้ และไม่ใช่เฉพาะลูกค้าผิวสี แต่ลูกค้าทั่วไป Trim-It ก็พร้อมให้บริการเช่นกัน
 

ที่มา : www.blackbusiness.org/2019/04/darren-tenkorang-trimit-black-owned-mobile-barbershop-like-uber-haircuts.html
           www.bbc.com/news/stories-47711610
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup