Tech Startup

“We Chef Food Truck” สตาร์ทอัพสุดแนวพัฒนาแอปจองช่องจอดขายอาหารผ่านมือถือ




Main Idea
 
  • เมื่อเห็น Pain Point ของ Food Truck ที่ที่มีปัญหาเรื่องที่จอดรถขายอาหาร ขณะเดียวกันก็มีหลายสถานที่ที่มีพื้นที่ว่าง อย่างเช่นปั๊มน้ำมัน  
 
  • ดังนั้น We Chef Food Truck จึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นช่องทางจองที่จอดรถขายออาหารผ่านมือถือ
 



     Pain Point ของธุรกิจ Food Truck หรือร้านอาหารเคลื่อนที่ คือความยากลำบากในการหาที่จอดรถ ทั้งๆ ที่มีหลายสถานที่ เช่น ปั๊มน้ำมัน ต้องการให้มีคนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก ปัญหานี้จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับวินิจ ลิ่มเจริญ Startup ได้พัฒนา Food Service Platform ของ We Chef หรือแอปจองช่องจอดขายอาหารในปั้มผ่านโทรศัพท์มือถือขึ้นมา เพื่อเป็นตัวกลางเชื่อมระหว่าง Food Truck และปั๊มน้ำมันได้มาเจอกัน


     วินิจ ลิ่มเจริญ CEO & Founder บริษัท วี เชฟ ประเทศไทย จำกัด เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการพัฒนา Food Service Platform ของ We Chef หรือแอปจองช่องจอดขายอาหารในปั้มผ่านโทรศัพท์มือถือ คือการสร้างช่องทางการขายอาหารให้คนที่รักการทำอาหาร โดยทำให้คนอยากกินอาหารกับคนอยากทำอาหารให้มาเจอกัน ด้วยบริการจัดส่งในรูปแบบ Delivery แต่หลังจากที่ลองตลาดไปสักระยะ พบว่า เริ่มมี Food Delivery Platform ของต่างประเทศเข้ามาแข่งขันในบ้านเราเป็นจำนวนมาก ทำให้มองว่าช่องทางนี้หากยิ่งแข่งยิ่งแพ้ จึงเริ่มมองหาช่องทางอื่นที่ขายอาหาร และถือเป็นความโชคดีที่ในตอนนั้นเราได้ ปั้มน้ำมันพีที มาเป็นพาร์ทเนอร์ในการสร้างบริการใหม่ๆ และเล็งเห็น Pain Point ของธุรกิจ Food Truck  หรือร้านอาหารเคลื่อนที่ ที่มีปัญหาเรื่องที่จอดรถขายอาหาร ตัวปั้มน้ำมันเองต้องการ Traffic หรือจำนวนคนเข้ามาใช้บริการมากๆ และเกิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเข้าปั้มน้ำมันให้กับลูกค้า ขณะที่ผู้ขาย Food Truck ต้องการที่จอดรถ จึงนำสองเรื่องนี้มารวมกันสร้างเป็นแพลตฟอร์ม We Chef Food Truck @PT station





     คำว่า ‘เปลี่ยนครัวที่บ้านให้เป็นงาน เปลี่ยนฝีมือทำอาหารให้เป็นเงิน’ คือนิยามของการทำธุรกิจของ We Chef ด้วยวันแรกที่สร้าง We Chef ขึ้นมาเกิดจาก Passion ในความชอบทำอาหารของตัวเอง และเชื่อว่ายังมีคนอีกหลายคนที่รักและหลงใหลในการทำอาหารแบบที่ผมเป็น แต่น่าเสียดายที่ความรักความหลงใหลนี้ไม่สามารถเปลี่ยนไปเป็นอาชีพได้ด้วยข้อจำกัดต่างๆ ที่แตกต่างกันไป เช่น บางคนไม่มีเงินทุนในการเริ่มต้นธุรกิจ บางคนไม่มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ บางคนไม่มีทำเลเปิดร้าน เป็นต้น และชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า อาหารที่ถูกปรุงขึ้นจากความรักของคนที่รักในการทำอาหารนั้น เป็นอาหารที่ยอดเยี่ยม จึงอยากเปลี่ยนเรื่องนี้เปลี่ยน Passion ที่ทำให้พวกเขาที่รักในการทำอาหารเหมือนกัน เปลี่ยนครัวที่บ้านของพวกเขาให้เป็นงาน เปลี่ยนฝีมือทำอาหารให้เป็นเงิน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยบริหารจัดการ”


     สำหรับแนวทางการดำเนินงานทางการตลาดของ We Chef Food Truck นอกจากมีระบบจองจอดขายในปั้มน้ำมันพีทีแล้ว ยังมีอีก 3 ช่องทางให้กับผู้ประกอบกิจการ Food Truck ได้นำรถไปจอดขายอาหาร ได้แก่ We Chef Food Truck @Home คือ การนำรถไปจอดขายอาหารในหมู่บ้านต่างๆ We Chef Food Truck @Market เราเป็นตัวกลางในการบริหารจัดการ Food Truck เข้าไปจอดขายตามตลาดต่างๆ และ We Chef Food Truck on Event ช่องทางนี้คือใครจ้างไปจัดงานที่ไหนจะสามารถจัดหารถขายอาหารให้ได้ รวมถึงมีแผนขยายการใช้งานแอปพลิเคชันกับปั้มน้ำมันอื่นๆ






     “ตอนนี้อยู่ในช่วงเจรจาตกลงกับหลายๆ ปั๊ม โดยต้องการให้เกิดปรากฏการณ์ที่เมื่อใดที่ถามคนทั่วไปว่า เวลาเจอ Food Truck คิดว่าเขามักจอดขายอาหารอยู่ที่ไหน เราต้องการคำตอบว่า Food Truck จะมีขายอยู่ในปั๊มน้ำมัน ดังนั้น จะทำแค่ปั๊มพีทีรายเดียวอาจจะไม่เพียงพอ ภาพที่เราต้องการคือ Food Truck ปรากฏอยู่ในทุกปั๊มทุกแบรนด์และทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งภายในปีนี้ คาดว่าน่าจะได้เห็นปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นจริง”


     ทั้งนี้ บริษัท วี เชฟ ประเทศไทย จำกัด หรือ We Chef (Thailand) หนึ่งใน Startup ผู้เข้าร่วมบ่มเพาะในโครงการบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี 2562 หรือ SUCCESS 2019 ของศูนย์พัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี (BIC) ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup