Tech Startup

เปิดพันธกิจ ดร.ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์ ปั้น True Digital Park เป็น Tech Ecosystem เพื่อ Startup ไทย

Text : กองบรรณาธิการ Photo : กฤตพล วิทย์ว่องไว





     วงจรธุรกิจ Startup เกิดเร็ว ตายเร็ว และประสบความสำเร็จเร็ว นี่จึงเป็นพันธกิจท้าทายของ ดร.ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์ ผู้จัดการทั่วไป True Digital Park ในการผลักดันให้ True Digital Park เป็น Tech Ecosystem Builder ของไทย ด้วยความเชื่อมั่นใน Startup ว่าจะเป็นกำลังสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ


     “เราพยายามสร้างแคมปัสแห่งอนาคต จุดประสงค์ของที่นี่คือเราต้องการให้เป็นฟันเฟืองสำคัญในการผลิตบุคลากรด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ ซึ่งต้องมีทั้ง Startup และองค์กรธุรกิจที่ต้องการทำ Digital Transformation ดังนั้น จึงได้เห็นหลายสิ่งเกิดขึ้นที่นี่ เช่น Co-Working Space ที่มี Startup รวมถึงเด็กนักเรียนนักศึกษามานั่งทำงาน มีสำนักงานออฟฟิศที่เปิดให้เฉพาะบริษัทที่ทำเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล หรือบริษัทที่กำลังทรานส์ฟอร์ม มีห้องสัมมนา มีห้องเวิร์กช็อป ซึ่งงานที่มาจัดส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเทคโนโลยี นวัตกรรม เพราะฉะนั้นทุกๆ จุดของ True Digital Park จะทำเรื่องเหล่านี้ทั้งหมดเพื่อนำไปสู่การเป็น Tech Ecosystem”





     ดร.ธาริต บอกสิ่งที่เกิดขึ้นว่าประเทศไทยขาดพื้นที่ที่อำนวยเพื่อการเป็น Tech Ecosystem ซึ่งหลังจากที่ True Digital Park เปิดให้บริการมาปีกว่าได้สร้างเน็ตเวิร์กกับ Startup ถึง 200 ราย และบริษัทด้านเทคโนโลยีอีกหลายสิบบริษัท ในขณะที่เฟส 2 ที่กำลังเดินหน้าก่อสร้างและคาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนเมษายนปีหน้า ก็จะเข้ามาช่วยเติมเต็มทำให้การเป็น Tech Ecosystem สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น


     อย่างไรก็ตาม นอกจากการจัดสรรพื้นที่แล้ว อันที่จริงของ True Digital Park ยังมีโครงการสนับสนุนอื่นๆ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดย ดร.ธาริตฉายภาพให้ฟังว่า ในปีนี้เขาจะทำ 2 เรื่องหลัก คือ 1.House of Digital Academy และ 2. Startup Sandbox by True Digital Park ซึ่งทั้ง 2 เรื่องนี้จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างคน





     “เราต้องการให้บุคลากรคนรุ่นใหม่ของไทยมีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เชื่อว่าเขาเหล่านั้นจะเป็นป้อมปราการในเชิงเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยที่สำคัญในอนาคต จึงโฟกัสเรื่อง Talent ทำไมต้องทำ Startup ทำ Startup แล้วดียังไง จะทำ Startup ให้ประสบความสำเร็จเราสามารถช่วยอะไรบ้าง แล้วเขาจะต้องรู้จักใครบ้าง เราจะมอบโอกาสเหล่านี้ให้กับเขา”


     สำหรับ  House of Digital Academy นี้ จะเป็นเรื่องของการให้ความรู้กับ Startup และคนทั่วไป นอกจากจะมีความร่วมมือกับองค์กรใหญ่ เช่น ไมโครซอฟท์ หัวเว่ย กูเกิล การีน่าแล้วยังจับมือกับกูรูผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เพื่อเปิดคอร์สอบรมให้ความรู้อีกด้วย





     “เรามีความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ประมาณ 13-14 บริษัท เพื่อผลิตบุคลากรด้านเทคโนโลยีดิจิทัล โดยจัดให้มีการเรียนการสอนในเรื่องที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ มีกูรูในวงการมาสลับหมุนเวียนกัน เช่น ณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจการตลาดวันละตอนก็มาเปิดคอร์ส Everyday Marketing ซึ่งมีคนเข้าฟังเต็มตลอด ซึ่งคอร์สทั้งหลายจะเปิดสอนสำหรับบุคคลทั่วไป มีทั้งที่มีค่าใช้จ่ายและไม่มีค่าใช้จ่าย”


     ส่วน Startup Sandbox by True Digital Park จะเริ่มต้นตั้งแต่การคัดเลือกทีมที่จะเข้าร่วมโครงการ โดยคาดหวังว่าเมื่อเข้าร่วมโครงการนี้แล้ว Startup จะมีโปรดักต์ มีลูกค้า และถึงขั้นได้รับเงินลงทุน





     “Startup Sandbox ก็เหมือนสนามทรายที่เวลาล้มจะไม่เจ็บตัวมาก เราต้องการให้ Startup มาลองมาล้มที่นี่ดู เราจะดึงองค์กรใหญ่ๆ เช่น ปตท. ธนาคารกรุงศรี เซ็นทารา และทรู มาเป็นพันธมิตร แต่ละองค์กรจะมีโจทย์ที่ไม่เหมือนกัน บางองค์กรเป็นเรื่องของพลังงาน เทเลคอม ทราเวล หรือธุรกิจใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเดิม แล้วเราจะคัดเลือกทีมเข้ามาร่วมโครงการกับเรา น้องๆ ที่อาจจะทำอะไรไม่เป็นเลย แต่จะมีโปรแกรมให้เขาได้ทำประมาณ 6-7 โปรแกรมในการอัพสกิลของตัวเอง ดังนั้น จบจากโครงการนี้เชื่อว่าเขาจะสามารถพัฒนาโปรดักต์ของตัวเองขึ้นมาได้หรืออาจจะมีลูกค้าแล้วก็ได้”


     ดร.ธาริต บอกต่อว่า วันนี้เทคโนโลยีดิจิทัลโหมกระหน่ำอย่างไม่หยุดยั้ง ดังนั้น Tech Ecosystem จึงยังมีความท้าทายมากมาย โดยสำหรับประเทศไทยยังไม่ได้ปลดล็อกในหลายส่วนที่จะทำให้ Startup ไทยเติบโตไปได้อย่างราบรื่น แต่เชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนจะค่อยๆ เข้าใจ Startup มากขึ้น ซึ่งธงไม่ได้อยู่ที่ว่าประเทศไทยจะมียูนิคอร์นกี่ตัว แต่เป้าหมายที่สำคัญที่สุดคือ ทำอย่างไรให้อัตราการว่างงานลดลง แล้วพัฒนาสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนจีดีพีของประเทศไทยให้แข็งแกร่ง


     “True Digital Park จะเป็นฟันเฟืองหนึ่งที่สำคัญในการทำให้ทุกคนเข้าใจ Startup มากขึ้น ผู้ใหญ่เข้าใจว่าทำไมเด็กๆ ถึงอยากทำ Startup แล้วพวกเขาติดปัญหาอะไร เด็กที่อยากทำ Startup ก็จะเข้าใจมากขึ้นว่าจะทำ Startup ให้ประสบความสำเร็จควรจะเริ่มอย่างไร แล้วจะสเกลได้อย่างไร นี่คือ True Digital Park ที่คาดหวังอยากให้เป็น”
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup