Tech Startup

เจาะลึก Pigment แพลตฟอร์มช่วยวิเคราะห์ข้อมูลให้เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ปังจนระดมทุนได้  65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

Text : Flymetothemoon

     Pigment เป็นแพลตฟอร์มสัญชาติฝรั่งเศสที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถวางแผนธุรกิจได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีหลายบริษัทเลือกใช้แทน Microsoft Excel นอกจากจะเป็น 1 ใน 10  Paris Startups ที่น่าจับตามองของเว็บไซต์ Eu-startups แล้วล่าสุดระดมทุนได้กว่า 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากรอบที่แล้วที่ระดมทุนได้ถึง 73  ล้านดอลลาร์สหรัฐ  

     Pigment เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมข้อมูลและทำสถิติให้บริษัทโดยอัตโนมัติ จึงช่วยให้การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นเรื่องง่าย ทั้งนี้ ระบบของ Pigment เป็นระบบที่ทำงานง่าย ผู้ใช้ใหม่สามารถเรียนรู้และใช้ได้ภายในไม่กี่นาที ช่วยให้เจ้าของธุรกิจและนักวิเคราะห์เข้าใจข้อมูลทางธุรกิจทั้งหมดของตนได้ดีขึ้น ความผิดพลาดมีน้อยลงและตัดสินใจได้เร็วขึ้น บริษัทขนาดใหญ่ทางฝั่งยุโรปอย่าง Spendesk, Blablacar และ Cheerz รวมถึงบริษัทขนาดใหญ่ทางฝั่งอเมริกา Melio, Algolia และ Gong ต่างหันมาใช้ Pigment ในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล   

     “นวัตกรรมใหม่ๆ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกประเภทธุรกิจ รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวกับการตลาด แต่ในปัจจุบันธุรกิจการตลาดยังต้องใช้นักวิเคราะห์จำนวนมากและใช้เวลานาน รวมถึงเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ยังยากต่อการใช้งานเพื่อช่วยให้ธุรกิจต่างๆ เติบโตได้อย่างรวดเร็วและมีเวลาเต็มที่ในการพัฒนาธุรกิจ เราจึงต้องการที่จะสร้างตัวกลางที่ทำให้ตัวเลขง่ายต่อการเข้าใจและวางแผน ซึ่งสิ่งที่พิสูจน์ความสำเร็จของเราได้คือความสำเร็จจำนวนมากของลูกค้าที่มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลของ Pigment ” Eléonore Crespo อดีตนักวิเคราะห์ข้อมูลของ Google และ Romain Niccoli อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและผู้ร่วมก่อตั้ง Criteo เจ้าของแพลตฟอร์ม Pigment ได้บอกถึงที่มาและความสำเร็จของ Pigment

 

 

ถอดเคล็ดลับความสำเร็จ Pigment

     1. การมองเห็นถึงความต้องการในตลาด

          ทุกวันนี้ในการทำการตลาดบริษัทส่วนใหญ่ยังคงใช้ซอฟต์แวร์เดิมที่ใช้มาหลายปี ซึ่งเครื่องมือการตลาดที่มีในปัจจุบันยังยากต่อการใช้งาน หรือถ้าต้องการใช้ซอฟต์แวร์ที่มีเครื่องมือคำนวณละเอียดขึ้นก็จะมีราคาที่แพงและซับซ้อนยากต่อการใช้งาน  Eléonore Crespo และ Romain Niccoli มองเห็นถึงปัญหานี้ จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์มที่เป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่าย รวดเร็วสามารถช่วยคำนวณและวิเคราะห์ได้ในตัว ทำให้ธุรกิจสามารถพัฒนาและตัดสินใจได้ดีขึ้น

     2. ง่ายต่อการใช้งาน

         ถึงแม้เป็นเครื่องมือที่ดีแค่ไหน แต่ถ้ายากต่อการใช้งาน อาจจะลำบากต่อการเรียนรู้และทำให้ผู้คนตัดสินใจใช้เครื่องมือเดิมที่ใช้งานอยู่แล้ว การทำเรื่องยากเป็นเรื่องง่ายจึงเป็นอีกเป้าหมายที่ Eléonore Crespo และ Romain Niccoli ต้องการ

     3. ไม่เหมือนใคร ช่วยแก้ปัญหาชีวิตประจำวัน

          Pigment เป็นแพลตฟอร์มที่มีคู่แข่งน้อยและไม่เหมือนใคร เป็นแพลตฟอร์มชั้นนำในการทำการตลาดที่ช่วยธุรกิจคำนวณ วิเคราะห์ทิศทางของธุรกิจอัตโนมัติ แม่นยำและรวดเร็ว แถมผู้ใช้สามารถพูดคุยเพื่อแก้ไขหรือแนะนำข้อมูลได้ผ่านทาง Pigment อีกด้วย แตกต่างจากเครื่องมือการทำตลาดที่มีอยู่ที่ต้องทำสถิติเปรียบเทียบด้วยตัวเอง ทำให้ได้รับความสนใจจำนวนมาก

 

     4. เชื่อมต่อกับสิ่งที่มี

         นอกจาก Pigment จะมีระบบอัตโนมัติในการทำสถิติต่างๆ Pigment ยังรองรับการทำงานรูปแบบเดิมจากเครื่องมือที่บริษัทส่วนใหญ่เลือกใช้ในการคำนวณ อย่างสูตรการใช้งานของ Excel ทำให้ผู้ใช้ที่ถนัดการใช้งานจากเครื่องมือเดิม ไม่ต้องกังวลในการใช้งาน Pigment 

     5. การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับนักลงทุน

         นักธุรกิจส่วนใหญ่อาจใส่ใจเพียงการพัฒนาธุรกิจจนหลงลืมการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับนักลงทุน Eléonore Crespo หนึ่งในเจ้าของ Pigment ได้บอกว่า “การสร้างความสัมพันธ์กับนักลงทุนล่วงหน้าเป็นเรืองสำคัญ เพื่อสร้างความสนิทสนมและทำความรู้จักกับนักลงทุน ทุกเรื่องบนโลกเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ การหานักลงทุนเป็นการสร้างหุ้นส่วนระยะยาว คุณอาจจะต้องใช้เวลาถึง 10 ปีกับสิ่งนี้ หากอยากให้การร่วมงานกับนักลงทุนเป็นไปได้ดี ควรพบนักลงทุนล่วงหน้าหลายเดือนก่อนการระดมทุนเพื่อศึกษารายละเอียดสิ่งที่นักลงทุนเสนอ ”  

         จากความสำเร็จของ Pigment เราจะสังเกตได้ว่าการทำธุรกิจ หากทำธุรกิจที่ไม่เหมือนใครจะง่ายต่อการดึงความสนใจของผู้คน เพราะมีสิ่งที่ทำให้ผู้คนสนใจมากกว่าคุณภาพของสินค้าและถ้าเป็นสินค้าที่สามารถแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ด้วย ก็ยิ่งทำให้ผู้คนสนใจมากเป็นพิเศษและทำให้ลูกค้าเห็นถึงความจำเป็นและซื้อสินค้าในที่สุด เหมือนกับ Pigment ที่ประสบความสำเร็จจนได้เป็น 1 ใน 10  Paris Startups ที่น่าจับตามองของเว็บไซต์ Eu-startups

ที่มา :

- https://techcrunch.com/2022/09/28/pigment-raises-another-65m-to-build-the-modern-business-planning-platform/
- https://www.eu-startups.com/2021/11/paris-based-business-planning-platform-pigment-picks-up-e63-7-million-to-power-the-worlds-next-unicorns/
- https://www.entrepreneur.com/business-news/a-former-google-data-analyst-raised-73-million-without-a/397173
- https://www.gopigment.com/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup