Tech Startup

UUUO สตาร์ทอัพญี่ปุ่น ยกตลาดปลามาไว้บนแอป ช่วยลูกค้านอกประเทศสั่งซีฟู้ดได้แบบเรียลไทม์

 

Text : Vim Viva

     เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งการยกระดับบริการที่ทำให้ลูกค้านอกประเทศสามารถสั่งซื้ออาหารทะเลสดแบบเรียลไทม์และส่งตรงจากญี่ปุ่นได้ ถือเป็นการอำนวยความสะดวกและเป็นทางเลือกให้กับบรรดาธุรกิจร้านอาหาร บริษัท วูโอ จำกัด สตาร์ทอัพจากเมืองฮิโรชิม่าซึ่งเป็นผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น วูโอ อิมพอร์ตเตอร์ (UUUO Importer) ได้ขยายบริการจากในญี่ปุ่นมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้วโดยประเดิมที่ไทยและกัมพูชา

     ข้อมูลระบุว่าวูโอเป็นแอปที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นอยู่แล้วและดำเนินธุรกิจในรูปแบบ B2B หรือการทำธุรกิจระหว่างธุรกิจกับธุรกิจด้วยกันจากการให้บริการจัดส่งปลาและอาหารทะเลสดให้กับกลุ่มลูกค้าที่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงบรรดาร้านอาหารและโรงแรมต่างๆ กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ แอปวูโอได้ขยายบริการไปยังนอกประเทศ โดยลูกค้าจากต่างประเทศสามารถสั่งซื้ออาหารทะเลที่จับได้ในแต่ละวันผ่านแอปวูโอโดยจะมีตัวแทนส่งออก (export agent) ดูแลการจัดส่งและกำหนดตารางการจัดส่งสินค้าให้

 

 

     ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถตรวจสอบการจับปลาสดจากท่าเรือทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มได้แบบเรียลไทม์ และเข้าไปดูในแอปได้ว่าในแต่ละวันมีสินค้าใดบ้างที่เพิ่งขึ้นจากแพปลากว่า 100 แห่งทั่วญี่ปุ่นที่เป็นพันธมิตรกับแอปวูโอ โดยสามารถเลือกสั่งซื้อสินค้าที่ต้องการได้ในทันทีทำให้ลูกค้าได้ซีฟู้ดที่สดจากทะเลจริงๆ นอกจากนั้น ลูกค้ายังมีปลาหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกซื้อ ทั้ง ปลาพันธุ์แปลกหายาก ปลาที่เพาะเลี้ยงในฟาร์ม และผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ .

     จุดเด่นของแอปวูโอคืออาหารทะเลแต่ละชนิดแต่ละรอบจะมีการระบุว่าเป็นปลาชนิดไหน จับได้จากแหล่งใด จับด้วยวิธีการอย่างไร วันที่จับได้ และวันที่จัดส่ง เป็นต้น ทำให้ร้านอาหารหรือซูเปอร์มาร์เก็ตแจ้งรายละเอียดแก่ลูกค้าได้ อีกทั้งลูกค้ายังสามารถเปรียบเทียบราคาสินค้ากับตลาดปลาท้องถิ่นทั่วญี่ปุ่นได้ด้วย นอกจากนั้น ทางผู้พัฒนาแอปยังให้ความสำคัญกับความโปร่งใสด้านข้อมูลและความยั่งยืนด้านการประมงที่ปัจจุบันผู้บริโภคใส่ใจมากขึ้นเกี่ยวกับอาหารที่เลือกว่ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากน้อยเพียงใด

 

 

     สำหรับโมเดลธุรกิจของวูโอคือการเป็นพันธมิตรกับบรรดาแพปลาและผู้ค้าอาหารทะเลในประเทศ เมื่อลูกค้าจากต่างประเทศสั่งซื้อสินค้า วูโอจะเป็นตัวกลางในการประสานกับแพปลาและตัวแทนส่งออกในการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้า เป็นการลดขั้นตอนอันยุ่งยากให้กับลูกค้าที่ต้องการนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น ในการเจาะตลาดไทยครั้งนี้ วูโอเล็งไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นเป็นหลัก ข้อดีที่ลูกค้าจะได้รับคือนอกจากมีปลาหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกซื้อ หากมีปลาสายพันธุ์ใดที่ลูกค้าต้องการเป็นพิเศษ สามารถระบุได้ หากมีสินค้าเข้ามา ลูกค้าจะได้รับการแจ้งเตือนให้ทราบเพื่อไม่ให้พลาด  

     ตลาดปลาและอาหารทะเลถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีการคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 2,115,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ก่อตั้งเมื่อเดือนกค. 2016 แอปวูโอซึ่งประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นก็ได้ขยายบริการเพื่อให้ลูกค้านอกประเทศทั่วโลกสามารถสั่งซื้อซีฟู้ดสด คุณภาพดีส่งตรงจากญี่ปุ่นได้ โดยเริ่มที่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไทย และกัมพูชาก่อน จานนั้นจะมีแผนขยายบริการไปยังสหรัฐฯ และแคนาดาซึ่งเป็นตลาดที่มีความต้องการบริการประเภทนี้ วูโอตั้งเป้าตั้งเป้าจะทำยอดออร์เดอร์จากต่างประเทศให้ถึง 1 ตันต่อเดือน

ที่มา :

https://uuuo.co.jp/news/EFXL6lSu
https://www.techtimes.com/articles/288455/20230302/japanese-fresh-fish-delivery-app-nets-new-market-in-southeast-asia.htm
https://asia.nikkei.com/Business/Fisheries/Japanese-fish-market-app-reels-in-Thailand-Cambodia-with-fresh-catch
https://japan.cnet.com/release/30830386/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup