Tech Startup

แบรนด์ Plant Based ไทยเหล่านี้มีจุดเริ่มต้นอย่างไร

 

     วันนี้คำว่า Plant-based Food กำลังกลายเป็นกระแสใหม่ในอุตสาหกรรม ซึ่งตลาด Plant-Based Food เมืองไทยเองก็เติบโตไม่แพ้ต่างประเทศ มีการพัฒนาโปรดักต์ใหม่ๆ พัฒนารสชาติ รสสัมผัสเทียบเคียงกับเนื้อสัตว์มากขึ้น

     ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่จะได้เห็นแบรนด์ Plant-based Food ของไทยมากขึ้น เลยจะขอแนะนำ 4 แบรนด์ Plant-based Food ของไทยที่กำลังได้รับความนิยม

 

Meat Avatar   

ผู้ร่วมก่อตั้ง : วิภู เลิศสุรพิบูล 

วัตถุดิบ : ถั่วลันเตา ถั่วเหลือง เห็ด

     มีท อวตาร (Meat Avatar) เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2562 ในฐานะผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อที่ผลิตจากพืช   เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคชาวไทย ซึ่งในตอนนั้นยังไม่มีผู้ผลิตไทยรายใดทำผลิตภัณฑ์แพลนต์เบสสัญชาติไทยออกมาเลย Meat Avatar จึงสร้างความฮือฮาให้กับตลาดเป็นอย่างมาก และประสบความสำเร็จอย่างมาก อีกทั้งยังสร้างภาพจำใหม่ให้เมนูสุดคุ้นเคย อย่าง หมูกรอบ หมูสับ และไข่ดาว ในรูปของเนื้อจำแลงที่เหมือนเนื้อจริงทั้งหน้าตาและรสชาติ  นอกจากนี้ยังเติบโต แตกไลน์สู่ “มาทาน” (Matan) อาหารแพลนต์เบสทานง่าย ประเดิมด้วย น้ำสลัด และไอศกรีม อีกด้วย

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8323.html

 

MR.ZEN เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียว

ผู้ร่วมก่อตั้ง : ทรรศิน อินทานนท์ 

วัตถุดิบ : ถั่วเขียว

     MR.ZEN (มิสเตอร์เซน) เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียวเจ้าแรกของไทย เป็นเพราะความคลั่งไคล้ในเฟรนช์ฟรายส์ของ ทรรศิน อินทานนท์ และเกิดคำถามในใจว่า ทำไมเฟรนช์ฟรายส์ต้องเป็นอาหารขยะ (Junk Food) ในฐานะเด็กที่เรียนจบมาจากสาขาเทคโนโลยีอาหาร จึงจุดประกายให้เขาอยากทำเฟรนช์ฟรายส์สัญชาติไทยขึ้น ที่สำคัญต้องไม่ใช่ Junk Food

     เมื่อวันหนึ่งเขามีโอกาสเดินทางไปภาคเหนือ ได้เห็นเมนูยอดนิยม ข้าวแรมฟืน ซึ่งเป็นการนำถั่วเหลืองมาทำเป็นแท่งแล้วก็ทอด เขาจึงเกิดไอเดียที่จะทำเฟรนช์ฟรายส์ โดยเลือกใช้ “ถั่วเขียว” เพราะมองว่าเมื่อนำมาเลาะเปลือกออกจะมีสีเหลืองทองลักษณะเหมือนเฟรนช์ฟรายส์ อีกทั้งถั่วเขียวเมื่อนำมากวน ผ่านความร้อนจะไม่เหี่ยวจะไม่ยวบ และให้รสสัมผัสที่ดีอีกด้วย

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่  https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8452.html

 

More Meat

ผู้ร่วมก่อตั้ง : วรกันต์ ธนโชติวรพงศ์ 

วัตถุดิบ : เห็ดแครง ถั่วเหลือง

     มอร์มีท เป็นธุรกิจที่เริ่มต้นจาก 3 พี่น้อง ธนโชติวรพงศ์ ผู้พัฒนานวัตกรรมเนื้อสัตว์จากพืช  ก่อตั้งเมื่อปี 2562 โดยในตอนแรกมีสินค้าเพียงแค่ 1 ตัว คือเนื้อหมูบดที่ทำมาจากเห็ดแครงและถั่วเหลืองเป็นส่วนผสมหลัก 

     มอร์มีท ที่เริ่มจากการเป็นผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์แพลนต์เบสจากต่างประเทศมาจำหน่ายในประเทศไทย เมื่อประมาณปี 2560-2561 ก่อนผันตัวมาเป็นผู้ผลิตแพลนต์เบสสัญชาติไทยแท้ในปี 2562 หลังเห็น Pain Point ว่าสินค้านำเข้ามีโซเดียมสูง ทั้งยังนำมาแปรรูปเป็นอาหารไทยลำบาก เนื่องจากส่วนใหญ่เน้นทำเป็นไส้กรอกหรือแผ่นเบอร์เกอร์ไม่ตรงกับจริตคนไทย

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/startup-techstartup/8395.html

 

Plantae Drink 

ผู้ร่วมก่อตั้ง : ดาริน แมนสถิตย์

วัตถุดิบ : ถั่วลันเตา ถั่วเหลือง ข้าวออร์แกนิค เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน 

     กระแสรักสุขภาพที่มาแรงขึ้นเรื่อยๆ เป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการหลายคนผุดไอเดียใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน รวมถึงแบรนด์ Plantae Drink เครื่องดื่มที่มีทำจากพืชอุดมไปด้วยโปรตีนมากถึง 5 ชนิด ไม่ว่าจะเป็น โปรตีนจากถั่วลันเตา ที่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย 9 ตัว, ถั่วเหลือง ที่ช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อและต่อต้านอนุมูลอิสระในช่วงอายุที่สูงขึ้น, ข้าวออร์แกนิค ที่มีคุณสมบัติช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด, เมล็ดฟักทอง ที่อุดมไปด้วยโอเมก้าสามและฟอสฟอรัส รวมไปถึง เมล็ดทานตะวัน ที่มีโอเมก้าหก ช่วยบำรุงหัวใจและลดการอักเสบของกล้ามเนื้อได้ โดยใช้ความหวานจากหญ้าหวาน (Stevia) ทดแทนน้ำตาลอีกด้วย 

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8260.html

     พบกับงาน PLANT BASED FESTIVAL  2023 วันที่ 1-3 กันยายน 2566 สามย่านมิตรทาวน์  

     รายละเอียดเพิ่มเติมโทร 0-2270-1123-4 ต่อ 402 หรือ กรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข้อมูลพื้นที่ https://forms.gle/bMn29DxMExMrrHBBA

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup