4 หุ่นยนต์สุดเจ๋ง ตัวช่วยอำนวยความสะดวกให้ธุรกิจ ไม่ต้องพึ่งแรงงาน

TEXT : Momin

Main Idea

  • เพราะการมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในกระบวนการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการผลิต หรือเสิร์ฟอาหาร จะช่วยให้ลดต้นทุนในบางส่วนได้ และยังสามารถช่วยเพิ่มมีประสิทธิภาพในการทำงานในหลายๆ ด้านอีกด้วย ทำให้หลายธุรกิจจึงใช้เทคโนโลยีมากขึ้น

 

  • และ 4 หุ่นยนต์ที่เราจะพูดถึงในวันนี้ มี หุ่นยนต์ช่วยลดอุบัติเหตุ เพลิงไหม้ในโรงงาน, หุ่นยนต์จัดสต็อกสินค้า, หุ่นยนต์ทำสปาเก็ตตี้ และหุ่นยนต์เก็บผลไม้

 

     รู้หรือไม่ว่า มนุษย์ของเราได้ทำการประดิษฐ์หุ่นยนต์มาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งในเมื่อก่อนชาวกรีกเรียกหุ่นยนต์ว่า automata และมีหลักฐานว่า automata ตัวแรกของโลกถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเมื่อประมาณ 400 ปีก่อนคริสตกาล (พ.ศ.143) และเมื่อโลกของเรามีวิวัฒนาการเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วขนาดนี้ มีเทคโนโลยีมากมายที่มนุษย์ได้สร้างขึ้นแล้วช่วยให้เราใช้ชีวิตได้สะดวกสบายจากเทคโนโลยีเหล่านั้น ซึ่งการทำธุรกิจก็เช่นกันที่ต้องอาศัยนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยทุ่นแรงหรือช่วยให้การทำงานต่างๆ มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

     วันนี้เราเลยมี 4 หุ่นยนต์สุดเจ๋งที่ออกแบบมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจ มาดูกันว่าหุ่นยนต์แต่ละตัวจะเจ๋งแค่ไหน ตามมาดูกันเลย

หุ่นยนต์ช่วยลดอุบัติเหตุ และไฟไหม้ในโรงงาน

     หุ่นยนต์ตัวนี้เป็นเทคโนโลยีจากเกาหลี มีชื่อว่า Spot และ Guardian S  หุ่นยนต์ Spot จะเคลื่อนไหวเหมือนสุนัข และ หุ่นยนต์ Guardian S จะเคลื่อนไหวเหมือนงู ซึ่งหุ่นยนต์สองตัวนี้จะอยู่ในร่างเดียวกันมีลักษณะ คือ มีตัวเป็นสุนัข มีหัวเป็นงูนั้นเอง

ความพิเศษของหุ่นยนต์

  • สามารถตรวจจับความแตกต่างของอุณหภูมิ ก๊าซ เสียง และการสั่นสะเทือนในสภาพแวดล้อมการทำงานได้

 

  • มีฟังก์ชันความปลอดภัยอัจฉริยะ เช่น เซ็นเซอร์ตรวจจับก๊าซ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และมีกล้องที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่สามารถแบ่งปันข้อมูลต่างๆ ให้กับผู้ที่ควบคุมได้ เพื่อแจ้งสัญญาณต่างๆ ที่เกิดขึ้น และช่วยให้พนักงานปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้น

 

  • และยังสวมกล้องถ่ายภาพความร้อนที่มีเทคโนโลยีสูงที่สามารถซูมได้ถึง 30 เท่า หมุนฟิล์มได้ 360 องศา และสามารถถ่ายวิดีโอพาโนรามา 170 องศาเพื่อจับภาพสถานการณ์ได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

     

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/tech/8618.html

หุ่นยนต์จัดสต็อกสินค้า

     เป็นหุ่นยนต์ที่คิดค้นโดยประเทศญี่ปุ่น ประเทศแห่งเทคโนโลยี มีชื่อว่า TX SCARA ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ตัวใหม่ของ ที่ขับเคลื่อนโดยแพลตฟอร์ม Jetson AI ในการประมวลผลข้อมูลของ Microsoft เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานของการบันทึกข้อมูลการขายได้ดียิ่งขึ้น

ความพิเศษของหุ่นยนต์

  • สามารถทดแทนแรงงานมนุษย์ได้วันละ 1-3 ชั่วโมงต่อร้านสะดวกซื้อหนึ่งแห่ง  ทำให้มนุษย์เหลือเวลาว่างในการทำงานตรงนี้มากขึ้น ทำให้สามารถเข้าไปดูแลและใส่ใจในเรื่องของการบริการลูกค้าหรือเรื่องอื่นๆ มากยิ่งขึ้น

 

  • สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องพึ่งมนุษย์ 98% ของเวลาทั้งหมด อีก 2% ของเวลานั้น มนุษย์สามารถควบคุมหุ่นยนต์ตัวนี้ได้จากระยะไกลได้ผ่านทาง AI

 

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/tech/8492.html

หุ่นยนต์ทำสปาเก็ตตี้

     เป็นตัวช่วยใหม่ให้กับธุรกิจร้านอาหาร หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า P-Robo ถูกคิดค้นโดย Pronto กับ TechMagic ที่ต้องการคิดค้นหุ่นยนต์ที่มีทักษะการเตรียมอาหารเหมือนกับพ่อครัวตั้งแต่ต้นจนจบ

ความพิเศษของหุ่นยนต์

  • สามารถทำได้ตั้งแต่ต้มเส้นสปาเก็ตตี้ ผัด ปรุง ครบจบในที่เดียว และส่งให้พนักงานเสิร์ฟให้กับลูกค้าต่อไป

 

  • หนึ่งจานใช้เวลาแค่ 45-75 วินาที

 

  • ประมวลผลภาพ AI เพื่อตรวจสอบว่าส่วนผสมถูกต้องและผสมอย่างเท่าเทียมกันหรือไม่

 

    สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/tech/8251.html

หุ่นยนต์เก็บผลไม้

     เป็นหุ่นยนต์ของ Fieldwork Robotics ที่มีจุดมุ่งหมายในการสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้ ซึ่งบริษัทก็ได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่ใช้ในภาคการเกษตร และได้ถูกนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์แล้วในโปรตุเกส

ความพิเศษของหุ่นยนต์

  • เก็บได้กระทั่ง ราสป์เบอร์รี ผลไม้ที่ช้ำง่าย

 

  • ปรับใช้ให้เข้ากับพืชผลต่าง ๆ ได้ด้วยการเปลี่ยนซอฟต์แวร์และเครื่องมือให้เข้ากับผลไม้แต่ละชนิด

 

  • เก็บผลไม้ได้ 2 กิโลกรัมต่อชั่วโมง

 

  • มีเซ็นเซอร์ที่ใช้กล้อง 3 มิติ เพื่อระบุว่าผลไม้สุกพอที่จะเก็บได้หรือไม่

 

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/tech/8163.html

     และนี่คือ 4 หุ่นยนต์สุดเจ๋ง ที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน