4 หุ่นยนต์สุดเจ๋ง ตัวช่วยอำนวยความสะดวกให้ธุรกิจ ไม่ต้องพึ่งแรงงาน

TEXT : Momin

Main Idea

  • เพราะการมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในกระบวนการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการผลิต หรือเสิร์ฟอาหาร จะช่วยให้ลดต้นทุนในบางส่วนได้ และยังสามารถช่วยเพิ่มมีประสิทธิภาพในการทำงานในหลายๆ ด้านอีกด้วย ทำให้หลายธุรกิจจึงใช้เทคโนโลยีมากขึ้น

 

  • และ 4 หุ่นยนต์ที่เราจะพูดถึงในวันนี้ มี หุ่นยนต์ช่วยลดอุบัติเหตุ เพลิงไหม้ในโรงงาน, หุ่นยนต์จัดสต็อกสินค้า, หุ่นยนต์ทำสปาเก็ตตี้ และหุ่นยนต์เก็บผลไม้

 

     รู้หรือไม่ว่า มนุษย์ของเราได้ทำการประดิษฐ์หุ่นยนต์มาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งในเมื่อก่อนชาวกรีกเรียกหุ่นยนต์ว่า automata และมีหลักฐานว่า automata ตัวแรกของโลกถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเมื่อประมาณ 400 ปีก่อนคริสตกาล (พ.ศ.143) และเมื่อโลกของเรามีวิวัฒนาการเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วขนาดนี้ มีเทคโนโลยีมากมายที่มนุษย์ได้สร้างขึ้นแล้วช่วยให้เราใช้ชีวิตได้สะดวกสบายจากเทคโนโลยีเหล่านั้น ซึ่งการทำธุรกิจก็เช่นกันที่ต้องอาศัยนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยทุ่นแรงหรือช่วยให้การทำงานต่างๆ มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

     วันนี้เราเลยมี 4 หุ่นยนต์สุดเจ๋งที่ออกแบบมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจ มาดูกันว่าหุ่นยนต์แต่ละตัวจะเจ๋งแค่ไหน ตามมาดูกันเลย

หุ่นยนต์ช่วยลดอุบัติเหตุ และไฟไหม้ในโรงงาน

     หุ่นยนต์ตัวนี้เป็นเทคโนโลยีจากเกาหลี มีชื่อว่า Spot และ Guardian S  หุ่นยนต์ Spot จะเคลื่อนไหวเหมือนสุนัข และ หุ่นยนต์ Guardian S จะเคลื่อนไหวเหมือนงู ซึ่งหุ่นยนต์สองตัวนี้จะอยู่ในร่างเดียวกันมีลักษณะ คือ มีตัวเป็นสุนัข มีหัวเป็นงูนั้นเอง

ความพิเศษของหุ่นยนต์

  • สามารถตรวจจับความแตกต่างของอุณหภูมิ ก๊าซ เสียง และการสั่นสะเทือนในสภาพแวดล้อมการทำงานได้

 

  • มีฟังก์ชันความปลอดภัยอัจฉริยะ เช่น เซ็นเซอร์ตรวจจับก๊าซ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และมีกล้องที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่สามารถแบ่งปันข้อมูลต่างๆ ให้กับผู้ที่ควบคุมได้ เพื่อแจ้งสัญญาณต่างๆ ที่เกิดขึ้น และช่วยให้พนักงานปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้น

 

  • และยังสวมกล้องถ่ายภาพความร้อนที่มีเทคโนโลยีสูงที่สามารถซูมได้ถึง 30 เท่า หมุนฟิล์มได้ 360 องศา และสามารถถ่ายวิดีโอพาโนรามา 170 องศาเพื่อจับภาพสถานการณ์ได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

     

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/tech/8618.html

หุ่นยนต์จัดสต็อกสินค้า

     เป็นหุ่นยนต์ที่คิดค้นโดยประเทศญี่ปุ่น ประเทศแห่งเทคโนโลยี มีชื่อว่า TX SCARA ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ตัวใหม่ของ ที่ขับเคลื่อนโดยแพลตฟอร์ม Jetson AI ในการประมวลผลข้อมูลของ Microsoft เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานของการบันทึกข้อมูลการขายได้ดียิ่งขึ้น

ความพิเศษของหุ่นยนต์

  • สามารถทดแทนแรงงานมนุษย์ได้วันละ 1-3 ชั่วโมงต่อร้านสะดวกซื้อหนึ่งแห่ง  ทำให้มนุษย์เหลือเวลาว่างในการทำงานตรงนี้มากขึ้น ทำให้สามารถเข้าไปดูแลและใส่ใจในเรื่องของการบริการลูกค้าหรือเรื่องอื่นๆ มากยิ่งขึ้น

 

  • สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องพึ่งมนุษย์ 98% ของเวลาทั้งหมด อีก 2% ของเวลานั้น มนุษย์สามารถควบคุมหุ่นยนต์ตัวนี้ได้จากระยะไกลได้ผ่านทาง AI

 

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/tech/8492.html

หุ่นยนต์ทำสปาเก็ตตี้

     เป็นตัวช่วยใหม่ให้กับธุรกิจร้านอาหาร หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า P-Robo ถูกคิดค้นโดย Pronto กับ TechMagic ที่ต้องการคิดค้นหุ่นยนต์ที่มีทักษะการเตรียมอาหารเหมือนกับพ่อครัวตั้งแต่ต้นจนจบ

ความพิเศษของหุ่นยนต์

  • สามารถทำได้ตั้งแต่ต้มเส้นสปาเก็ตตี้ ผัด ปรุง ครบจบในที่เดียว และส่งให้พนักงานเสิร์ฟให้กับลูกค้าต่อไป

 

  • หนึ่งจานใช้เวลาแค่ 45-75 วินาที

 

  • ประมวลผลภาพ AI เพื่อตรวจสอบว่าส่วนผสมถูกต้องและผสมอย่างเท่าเทียมกันหรือไม่

 

    สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/tech/8251.html

หุ่นยนต์เก็บผลไม้

     เป็นหุ่นยนต์ของ Fieldwork Robotics ที่มีจุดมุ่งหมายในการสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้ ซึ่งบริษัทก็ได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่ใช้ในภาคการเกษตร และได้ถูกนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์แล้วในโปรตุเกส

ความพิเศษของหุ่นยนต์

  • เก็บได้กระทั่ง ราสป์เบอร์รี ผลไม้ที่ช้ำง่าย

 

  • ปรับใช้ให้เข้ากับพืชผลต่าง ๆ ได้ด้วยการเปลี่ยนซอฟต์แวร์และเครื่องมือให้เข้ากับผลไม้แต่ละชนิด

 

  • เก็บผลไม้ได้ 2 กิโลกรัมต่อชั่วโมง

 

  • มีเซ็นเซอร์ที่ใช้กล้อง 3 มิติ เพื่อระบุว่าผลไม้สุกพอที่จะเก็บได้หรือไม่

 

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/tech/8163.html

     และนี่คือ 4 หุ่นยนต์สุดเจ๋ง ที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว