12 หนังดี ดูสนุก ได้แง่คิดธุรกิจ

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • วันหยุดสุดสัปดาห์ ชวนมาดูหนังดี 12 เรื่อง ดูสนุก แถมได้แง่คิดธุรกิจ และการใช้ชีวิตไปด้วย

14 PEAKS : Nothing is impossible

     เป็นเรื่องราวของ “นิมส์ ปุร์จา” ชายหนุ่มชาวเนปาลจากครอบครัวที่ยากจน ที่มีความคิดอยากให้ครอบครัวมีฐานะดีขึ้น จึงไปสมัครเข้าเป็นทหารในกองทัพกรูข่า ซึ่งถือเป็นนักรบที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก แต่สุดท้ายเส้นทางชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไปเมื่อเขาได้ลองพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ จนทให้รู้ว่านี่คือ สิ่งที่ทำให้เขารักและหลงใหล จนสุดท้ายได้วางแผนภารกิจพิชิต 14 ยอดเขาใน 7 เดือน ทั้งที่นักปีนเขาคนก่อนได้ใช้เวลากว่า 16 ปีจึงจะทำสำเร็จ

     อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/marketing/7829.html

Ford V Ferrari

     หนังเล่าถึงการแข่งขันระหว่างสองค่ายรถที่เป็นที่รู้จักกันดี ฟอร์ด แห่งสหรัฐอเมริกา และ เฟอร์รารี แห่งอิตาลี ซึ่งมีเส้นขนานในการดำเนินธุรกิจที่แตกต่างกัน โดยมีเหตุการณ์สำคัญ คือ การแข่งขัน เลอ มังส์ 24 ชั่วโมง (24 Hours of Le Mans) ในปี 1966 ที่สุดท้ายแล้วแบรนด์หนึ่งอาจจะเน้นที่ปริมาณการผลิตให้ขายได้เยอะๆ ในขณะที่อีกแบรนด์กลับจำกัดการขายลง เพราะอยากให้เป็นสินค้าพิเศษ จนในที่สุดก็สามารถกลับทำกำไรได้มากกว่า

     อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8162.html

ITAEWON CLASS

     ซีรีส์เกาหลีความยาว 16 ตอน เป็นเรื่องของ “พัคแซรอย” หรือ รอย เด็กมัธยมปลาย โดยพ่อของเขาทำงานในบริษัทอาหารชื่อดัง เหตุเกิดเมื่อรอยเข้าไปช่วยเพื่อนในห้องที่ถูกรังแก และต่อยหน้าลูกชายประธานบริษัทเข้า พ่อของเขาถูกกดดันให้ต้องลาออก จนมาเปิดร้านอาหารเล็กๆ แต่ไม่วายถูกตามมารังควาน พ่อของเขาเสียชีวิต ส่วนรอยติดคุก 3 ปี เมื่อได้ออกมาเขาตั้งเป้าเพื่อการแก้แค้น ด้วยการทำร้านอาหารที่ดีที่สุด เพื่อโค่นแบรนด์ใหญ่ระดับประเทศลงได้

     อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/marketing/7710.html

20th Century Girl

     หนังแนวโรแมนติก ดราม่า รักใสๆ วัยเรียนจากเกาหลี นำเสนอเรื่องราวของเพื่อนสนิทและรักแรก เกิดขึ้นในปี 1999 โดย “นาโบรา” เด็กสาววัย 17 ปี ได้คอยติดตามความเคลื่อนไหวของแบคฮยอนจิน ชายหนุ่มที่เพื่อนสนิทของเธอไปตกหลุมรัก  แต่การเฝ้าติดตามทำให้เธอไปได้พบกับพุงฮุนโอเพื่อนของแบคฮยอนจิน ซึ่งเป็นรักแรกในชีวิต เรื่องราวความรัก ก็เปรียบเหมือนการทำธุรกิจที่ต้องมีสมหวัง ผิดหวัง อุปสรรค และการเรียนรู้ต่างๆ

     อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/ 8641.html

The Hundred-Foot Journey

     หนังถูกฉายครั้งแรกเมื่อปี 2014 โดยเล่าเกี่ยวกับครอบครัวร้านอาหารอินเดียที่ไปเปิดร้านอาหารฝั่งตรงข้ามร้านอาหารฝรั่งเศสดีกรีดาวมิชลินของมาดามหัวรั้น จนเกิดเป็นเกมทางธุรกิจเล็กๆ เพื่อเอาชนะกัน แต่สุดท้ายก็ได้เด็กหนุ่มพ่อครัวอินเดียลูกเจ้าของร้านที่มีเป้าหมายอยากก้าวขึ้นไปเป็นเชฟดาวมิชลิน เป็นตัวประสานทั้งสองธุรกิจ และความฝันของเขาให้เติบโต อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขไปพร้อมๆ กันด้วย

     อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8231.html

Self Made : Inspired by the Life of Madam C.J. Walker

     หนังมินิซีรีส์ 4 ตอนจบของ Netflix เรื่องนี้เล่าถึงเส้นทางชีวิต ความฝัน และจิตวิญญาณผู้ประกอบการของ “ซาราห์ บรีดเลิฟ” ที่โลกรู้จักในนาม “มาดาม ซี.เจ. วอล์คเกอร์” เศรษฐีนีผิวสีผู้สร้างตัวจากหญิงรับจ้างซักผ้าที่ภายหลังต่อมาได้กลายเป็นเจ้าของอาณาจักรธุรกิจผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมแบรนด์ MCJW หรือ Madam C.J. Walker ซึ่งช่วยยกระดับชีวิตหญิงผิวสีมากมายในอเมริกา

     อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/7871.html

White Hot : The Rise & Fall of Abercrombie & Fitch

     หนังสารคดีจาก Netflix พาย้อนไปสำรวจเส้นทางของแบรนด์ Abercrombie & Fitch หรือ A & F ที่ครองใจวัยรุ่นอเมริกันในช่วงปลายยุค 1990 ที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งเรืองโดยใช้กลยุทธ์ที่ดูแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร โชว์ความเป็นแบรนด์อเมริกาโดยแท้ เป็นผู้นำแฟชั่น แต่กลับต้องมาสะดุดกลายร่วงลง เพราะการคัดสรรแต่คนหน้าตาดี บุคลิกดีให้มาทำงาน เพื่อสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ โดยไม่ได้สนใจหลักมนุษยธรรม

     อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8031.html

GIRLBOSS

     หนึ่งในหนังซีรีส์จาก Netflix ที่ฉายในปี 2017 เนื้อหาดัดแปลงจากหนังสือ #GIRLBOSS ตีพิมพ์ในปี 2014 เขียนโดย “โซเฟีย อมอรูโซ” เล่าถึงช่วงหนึ่งในชีวิตที่เปลี่ยนจาก “คนไม่ได้เรื่อง” ค้นพบเส้นทางชีวิต ก่อตั้งร้านเสื้อผ้า นาสตี้กาล วินเทจ (Nasty Gal Vintage) บนอีเบย์ และสร้างเว็บไซต์ของตัวเอง จนเธอกลายเป็นซีอีโอ นักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดก่อนอายุ 30 ปี

     อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8329.html

Laal Singh Chaddha

     หนังน้ำดีจาก Netflix นำเสนอเรื่องราวของหนุ่มอัจฉริยะปัญญานิ่มจากเค้าโครงเรื่องฟอร์เรสท์ กัมพ์ นำมาสร้างใหม่ในสไตล์อินเดีย โดยเปลี่ยนจากเอกลักษณ์จากถือกล่องช็อกโกแลตไว้ในมือกับคำคมที่พูดติดปากว่า “ชีวิตก็เหมือนกล่องช็อกโกแลต คุณไม่มีทางรู้เลยว่าจะได้รสอะไร” มาเป็นกล่องปานีปูรี อาหารว่างที่คนอินเดียนิยมชมชอบ พร้อมคำสอนจากแม่ของเขาว่า "ชีวิตก็เหมือนปานีปูรี ถึงท้องจะอิ่ม แต่ใจก็ร่ำร้องอยากกินอีก"

     อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8673.html

The Intern

     เป็นเรื่องราวของ “จูลส์ ออสติน” หญิงสาว Gen Y เจ้าของสตาร์ทอัพที่ทำธุรกิจแพลตฟอร์มจำหน่ายเสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่นออนไลน์ บริษัทของเธอเติบโตอย่างก้าวกระโดดหลังได้รับทุนสนับสนุนจากบรรดา VC (venture capitalist) ใช้เวลาเพียง 18 เดือนก็ขยายเป็นธุรกิจใหญ่มีพนักงานกว่า 200 คน แต่ยังมีส่วนที่ขาดหาย สุดท้ายจูลส์ได้เรียนรู้ธุรกิจเพิ่มจาก “เบน วิทเทเกอร์” พนักงานวัยเกษียณที่มีความสุขุม รอบคอบแบบคนรุ่นก่อน

     อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8055.html

Atom’s Last Shot

     ซีรีส์ญี่ปุ่น นำเสนอเรื่องราวของนักพัฒนาเกมอัจฉริยะ “จอห์น โด” ผู้ได้รับสมญานามว่าเป็น Banksy ศิลปินสตรีทอาร์ตนิรนามแห่งโลกวิดีโอเกม ซึ่งหวนคืนวงการจับมือกับ “อะตอม” บริษัทผลิตของเล่นเก่าแก่ที่ใกล้ล้มละลาย และกำลังถูกบริษัทมหาชนยักษ์ใหญ่เทคโอเวอร์ เพราะต้องการครอบครองความรู้และเทคโนโลยีที่สั่งสมมายาวนาน 50 ปี การต่อสู้ระหว่างคนเล็กๆ กับยักษ์ใหญ่จึงเกิดขึ้น

     อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8799.html

SOIL

     ซีรีส์สัญชาติเบลเยียมที่ฉายทาง Netflix โดยเล่าถึง “อิสมาเอล บูลาสมูม” หรือ “สไมล์” หนุ่มเบลเยียมเชื้อสายโมร็อกโกที่ฝันอยากทำธุรกิจของตัวเอง แต่มักไม่ได้เรื่อง กระทั่งวันหนึ่งเขาสามารถแก้ Pain Point ให้ธุรกิจบริการส่งศพของครอบครัวได้ โดยแทนที่จะส่งศพจากเบลเยียมกลับไปฝังที่โมร็อกโกตามธรรมเนียมความเชื่อ เขากลับได้ไอเดียธุรกิจโดยบังเอิญจากกองดินโมร็อกโกที่ถูกนำมาทิ้งไว้ที่หน้าออฟฟิศ

     อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8487.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ