Digital Marketing

The first cut is the deepest…

เรื่อง  ปพนธ์ มังคละธนะกุล
 


ยังจำความรักครั้งแรกได้ไหม...
ไม่ว่าเขาหรือเธอคนนั้นจะเป็นใคร 
สมบูรณ์แบบหรือไม่...คงไม่ใช่ประเด็น
เขาคงมีอะไรสักอย่างที่ทำให้คุณเทใจให้ ถึงแม้อาจมีอะไรที่ขัดหูขัดตาไปบ้าง
แต่คุณไม่แคร์ เพราะเขาหรือเธอมีอะไรสักอย่างที่มันช่างโดนจริงๆ
แล้ว...คุณยังจำความรู้สึกจากการอกหักครั้งแรกจากเขาหรือเธอคนนั้นได้หรือไม่
มันช่างเจ็บปวดรวดร้าว ยากที่จะลืมเลือน
และยากที่จะเปิดใจเริ่มต้นใหม่
ก็เพราะไอ้อะไรสักอย่างที่ทำให้คุณตกหลุมรักนั่นแหละ มันทำให้ยากที่จะสลัดความรู้สึก และเริ่มต้นใหม่



การริเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ ก็คงไม่ต่างจากการพยายามจะให้ใครสักคนมารักคุณ คุณต้องทุ่มเทให้กับมันอย่างสุดตัว ไม่มีกั๊ก ไม่มีออม ไม่กลัวเจ็บ โดยหวังผลให้สิ่งที่คุณนำเสนอนั้นเป็นที่ถูกอกถูกใจแก่กลุ่มเป้าหมาย แต่ไม่ว่าจะทุ่มเทสักเพียงไหน คงยากที่จะเกิดความสมบูรณ์แบบได้ สิ่งใหม่มักมาพร้อมกับความไม่สมบูรณ์แบบ 

ดังนั้น...คำถามของเหล่าผู้กล้าที่ริจะผจญภัยบนเส้นทางสาย Startup หาใช่จะทำอย่างไรให้ได้สิ่งสมบูรณ์แบบไม่ แต่ควรเป็นว่าจะทำอย่างไรที่จะฝากรอยประทับในใจของกลุ่มเป้าหมายบนความไม่สมบูรณ์แบบ จนยากจะลืมเลือน และยากที่จะแปรเปลี่ยน ปันใจ ไปหาคนอื่นต่างหาก

หลัก “Lean Startup” ของ Eric Ries บอกว่า คุณไม่สามารถรอจนได้ผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบได้ เพราะคุณไม่มีทางรู้หรอกว่า อะไรคือผลิตภัณฑ์ที่จะตอบสนองลูกค้าได้เป๊ะ ทั้งนี้เนื่องจากคุณกำลังต้องการ “ป่วน” สิ่งที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน ที่ลูกค้ามีความเคยชิน คุณจะรู้ได้อย่างไรว่า อะไรที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมเขาได้ หากไม่มีผลิตภัณฑ์ออกมาให้เขาได้ลอง 

คอนเซปต์ “Minimum Viable Product (MVP)” จึงสำคัญมาก คุณต้องพัฒนาให้มีผลิตภัณฑ์ที่มีฟีเจอร์ขั้นต่ำออกไปให้กลุ่มเป้าหมายลองให้เร็วที่สุด แต่ไม่ใช่สักแต่เอาเร็ว ถึงแม้ว่าระหว่างทางจะต้องมีการปรับเปลี่ยนอีกหลายรอบ เพื่อขัดเกลาผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองความต้องการให้ได้คมชัดขึ้นเรื่อยๆ

แต่สิ่งที่ออกไปสู่ตลาดครั้งแรก ต้องเกิด Impact หรือสร้างแรงกระเพื่อมให้ได้ ต้องตีเข้าไปจุดที่คันที่สุด เพื่อให้เขาหันมามอง และลองเปิดใจให้โอกาสคุณ ถ้าโดนจริง ต่อให้สิ่งอื่นๆ อาจไม่พร้อม อาจบกพร่อง นั่นคงไม่ใช่ประเด็น เขาพร้อมที่จะให้โอกาส อุ้มชู และโตไปพร้อมกับคุณ และหากมีใครคนอื่นพยายามที่จะเข้ามาเรียกร้องความสนใจ เขาก็ไม่สนใจ และไม่อยากแปรเปลี่ยนไป ถึงแม้คนอื่นจะมีความพร้อมมากกว่า
 
เพราะ...คุณได้ครอบครองใจเขาไปเสียแล้ว 
The first cut is the deepest ครับ