Digital Marketing

ทำไมเริ่มต้นธุรกิจแรก ก็ล้มเหลวแล้ว

    ชื่อเรื่องอาจไม่ค่อยสร้างแรงบันดาลใจสักเท่าไหร่ แต่เราต้องยอมรับความจริงที่ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะไม่สามารถประคองธุรกิจแรกให้อยู่รอดได้ และมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น เรามาลองเรียนรู้จากความผิดพลาดกันดีกว่า ว่าเหตุผลที่ธุรกิจส่วนใหญ่ล้มเหลวนั้น เกิดจากอะไรบ้าง





    1. ขาดประสบการณ์
    ถ้านี่คือครั้งแรกที่เราเริ่มต้นทำธุรกิจ แน่นอนว่าเรายังขาดประสบการณ์ในด้านต่างๆ ทั้งการตัดสินใจ ความเข้าใจ ความชำนาญ และความรอบรู้ในแต่ละด้านที่จะกำหนดทิศทางให้กับองค์กร หรือเมื่อต้องเผชิญหน้ากับเรื่องร้ายแรงต้องรับมืออย่างไร ต่างกับคนที่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจ จะรู้ว่าควรเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ หรือกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนธุรกิจให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ อย่างไร ดังนั้น การทำงานเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในตำแหน่งต่างๆ เช่น หัวหน้างาน หัวหน้าฝ่าย จะช่วยให้เรามีทักษะ ประสบการณ์ ความสามารถในการวิเคราะห์และตัดสินใจได้


    2. ไม่กล้าเสี่ยงและไม่กล้าตัดสินใจ
    ในครั้งแรกที่เริ่มทำธุรกิจ ผู้ประกอบการมักไม่กล้าเสี่ยงและไม่กล้าตัดสินใจลงทุนเพิ่ม เพราะคิดว่า “แบบนี้ก็ขายได้อยู่แล้ว” ซึ่งเหตุผลที่ไม่กล้าเสี่ยงเป็นเพราะขาดประสบการณ์ในด้านการวิเคราะห์ว่าเมื่อลงทุนไปแล้ว จะได้รับอะไรกลับคืนมา ในขณะที่เราไม่กล้าปรับเปลี่ยนหรือตัดสินใจลงทุนพัฒนาธุรกิจ การตลาดในทุกวันนี้กลับพลิกโฉมอย่างรวดเร็ว ทั้งการตลาดออนไลน์ ฟินเทค ซึ่งถ้าเราไม่กล้าตัดสินใจทำอะไรกับธุรกิจของตัวเองให้ก้าวทันคู่แข่งในท้องตลาด ก็เตรียมโบกมือลาได้เลย


    3. ขาด Connection
    การมีเครือข่ายผู้ประกอบการ หรือเพื่อนในวงการธุรกิจจะช่วยให้ธุรกิจของเรามีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น เพราะเพื่อนในแวดวงธุรกิจ อาจแนะนำลูกค้ารายอื่นมาให้เรา แนะนำบริษัทนำเข้าวัตถุดิบ บริษัทรับจ้างผลิตที่มีราคาถูกกว่าและคุณภาพดีกว่าให้กับเรา หรือแม้แต่อาจแนะนำที่ปรึกษา หน่วยงานภาครัฐที่มีโครงการพัฒนาธุรกิจให้กับเราได้ เพราะฉะนั้น หากมีงานสัมมนา งานอบรมจากที่ต่างๆ ผู้ประกอบการมือใหม่ควรเข้าร่วมเพื่อหาเครือข่ายในการทำธุรกิจ


    4. ตื่นเต้นและตึงเครียดมากเกินไป
    เมื่อเริ่มต้นธุรกิจครั้งแรก มีโอกาสสูงมากที่เราจะตื่นเต้นและเครียดจนเกิดความกังวล โดยความตื่นเต้นที่มากเกินไปจะกลายเป็นเรากระตือรือร้นในทุกๆ เรื่อง และไม่สามารถรับรู้ได้ว่าเรื่องไหนสำคัญมากๆ และเรื่องไหนสำคัญน้อย จึงบริหารจัดการทุกอย่างไปพร้อมๆ กันโดยไม่ได้จัดลำดับความสำคัญก่อนหลัง หรืออาจใช้เงินแบบไม่ทันคิด


    5. ไม่มีใครคิดว่าเราจะทำธุรกิจแบบจริงจัง
    นี่คือความจริงที่น่าเศร้า เพราะเมื่อเราเพิ่งเริ่มต้นธุรกิจได้เพียง 1-2 เดือน ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า พนักงาน นักลงทุน หรือแม้แต่คนรอบตัวเรา ก็อาจจะคิดว่าเราคงทำได้ไม่นานหรือไม่น่าจะทำแบบจริงจังซักเท่าไหร่ เพราะพวกเขาจะคุ้นเคยกับความรู้สึกที่ว่าผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์น้อยหรือเพิ่งเริ่มทำธุรกิจมักไม่ประสบความสำเร็จ จึงไม่ค่อยสนใจหรือให้ความสำคัญกับธุรกิจของเราซักเท่าไหร่     


    ปัจจัยทั้งหมดนี้อาจดูน่ากลัวและทำให้เราไม่ค่อยอยากเริ่มต้นทำธุรกิจ แต่อย่าลืมว่าความล้มเหลวไม่ใช่จุดจบ หากแต่เป็นการเริ่มต้น เพราะในชีวิตจริงของเราก็ค่อยๆ สะสมประสบการณ์ เรียนรู้จากความผิดพลาด เข้าใจว่าปัญหาเกิดขึ้นจากอะไร และควรจะแก้ไขอย่างไร เพื่อพัฒนาตัวเองให้ก้าวทันโลกแห่งธุรกิจอยู่ตลอดเวลา 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี