Digital Marketing

5 ทริคทำยังไงให้ลูกค้าเปิดอีเมล

Text : Duckkiez_Oil

    


    
   อีเมล เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่แบรนด์นิยมใช้ติดต่อกับลูกค้า เพราะไม่มีค่าใช้จ่าย หรือหากมีก็มีเพียงน้อยนิด แต่ถึงกระนั้นก็ใช่ว่าช่องทางนี้จะเวิร์กกับทุกแบรนด์ เพราะยังมีอีเมลอีกหลายฉบับที่ไม่ถูกเปิดอ่านอันเป็นผลมาจากชื่อเรื่องไม่ดึงดูด เนื้อหาไม่เกี่ยวกับผู้รับ และคล้ายอีเมลสแปม ฉะนั้นถ้าแบรนด์อยากให้อีเมลถูกเปิดอ่านแนะนำให้หยิบทริคเหล่านี้ไปใช้


    1.เขียนชื่อเรื่องให้น่าสนใจ อย่าใช้คำเฉพาะและคำย่อเพราะยากต่อการเข้าใจ เขียนชื่อเรื่องให้น้อยกว่า 30 ตัวอักษร เพราะถ้ามากกว่านี้ลูกค้าจะขี้เกียจอ่านและกดลบอีเมลทันที
    

    2.ในอีเมลต้องเขียนคำทักทาย เช่น สวัสดี คุณเอ และคำลงท้าย เช่น ขอบคุณมากค่ะ ระบุชื่อผู้รับในอีเมลเพื่อให้รู้สึกว่าแบรนด์ตั้งใจส่งอีเมลถึงเขาจริงๆ อย่าลืมลงชื่อผู้ส่งท้ายอีเมล (ไม่ควรใช้ชื่อเล่นเพราะทำให้ดูไม่เป็นมืออาชีพ) พร้อมทั้งลงข้อมูลติดต่อแบรนด์ให้ครบถ้วน


    3.เนื้อหาในอีเมลต้องเขียนแบบมีย่อหน้า ไม่ใช่เขียนต่อกันหมด เพราะทำให้ไม่น่าอ่าน ถ้าเนื้อหายาวเกินไปอาจเขียนแยกเป็นข้อๆ และอย่าใช้ Emoticons เพราะทำให้ดูไม่ใช่อีเมลทางการ


    4.ก่อนส่งอีเมลต้องอ่านซ้ำอีกครั้งเพื่อเช็คคำถูกผิด และเนื้อหาเป็นไปตามที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้าหรือไม่ ถ้าต้องส่งอีเมลภาษาอังกฤษให้ตรวจทานว่าใช้อักษรพิมพ์เล็กและอักษรพิมพ์ใหญ่ถูกต้องหรือไม่


    5.ในกรณีที่ต้องการแนบไฟล์ไปในอีเมล แนะนำให้ส่งแบบ Zip (ถ้าส่งหลายไฟล์) อย่าแนบไฟล์ที่ไม่จำเป็นไปเพราะลูกค้าอาจคิดว่าเป็นไวรัส ทั้งนี้ต้องไม่ลืมที่จะเขียนบอกด้วยว่ามีไฟล์แนบมาในอีเมลฉบับนี้


    6.ถ้าต้องส่งอีเมลไปยังลูกค้าหลายๆ คนให้ใช้ To และ CC แต่ถ้าไม่อยากให้รู้ว่าอีเมลนี้ถูกส่งหาใครบ้างให้ใช้ BCC และต้องเช็คชื่ออีเมลลูกค้าให้ดีก่อนกดส่ง ไม่เช่นนั้นอีเมลจะส่งไม่ถึง


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี