Digital Marketing

​5 เคล็ดลับ ทำ Influencer Marketing ให้เปรี้ยง!

Text : Duckiez_Oil



               

    Influencer Marketing เป็นการตลาดที่เห็นผลเร็วกว่าการตลาดรูปแบบอื่น แต่ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าทุกแบรนด์ที่ทำการตลาดด้วยวิธีนี้จะประสบความสำเร็จเหมือนกัน เพราะหากเลือกใช้ Influencer ที่ไม่เข้าใจตัวตนของแบรนด์ หรือไม่ใช่บุคคลที่กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ให้ความสนใจก็ย่อมส่งผลให้แบรนด์เสียเงินทำการตลาดโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น แบรนด์ควรหยิบเทคนิคเหล่านี้ไปใช้


    1.กำหนดวัตถุประสงค์
     การกำหนดวัตถุประสงค์ช่วยให้รู้ว่าควรทำการตลาดไปในทิศทางไหน โดยสิ่งที่ต้องระบุให้ได้ในวัตถุประสงค์ คือ กลุ่มเป้าหมาย งบสำหรับทำการตลาด และตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน (KPI) เช่น การเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมาย ยอดวิว การมีส่วนร่วม จำนวนคลิก ยอดขาย และจำนวนผู้ติดตาม เป็นต้น

    2.เลือกโซเชียลฯ ให้เหมาะ
     การใช้โซเชียลฯ ให้เหมาะกับคอนเทนต์ทำให้คอนเทนต์เข้าตรงกลุ่มเป้าหมาย เช่น ถ้าทำแคมเปญที่เน้นใช้รูปภาพให้โพสต์ในอินสตาแกรม หรือโพสต์ในเฟซบุ๊กหากเป็นแคมเปญประเภทวิดีโอหรือภาพถ่ายพร้อมบทความ และต้องเลือกใช้โซเชียลฯ ที่กลุ่มเป้าหมายนิยมใช้งานด้วย

    3.Influencer ต้องน่าเชื่อถือ
     Influencer เปรียบเหมือนตัวแทนของแบรนด์ ดังนั้นการเลือก Influencer ที่มีความน่าเชื่อถือจะส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูน่าไว้วางใจ สำหรับวิธีเลือก Influencer ให้เลือก Influencer ที่มีผู้ติดตามเยอะ ไม่มีข่าวเสียหายทั้งในหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อออนไลน์ เข้าใจตัวตนของแบรนด์ ให้ข้อมูลแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง และสื่อสารอย่างเป็นธรรมชาติ

    4.โพสต์ตัวอย่างแคมเปญ
     ก่อนวันเผยแพร่แคมเปญให้โพสต์ตัวอย่างแคมเปญในทุกช่องทางที่แบรนด์มีเพื่อสร้างการรับรู้กับกลุ่มเป้าหมายว่าแบรนด์กำลังมีแคมเปญใหม่ วิธีนี้ช่วยให้แบรนด์รู้ได้ทันทีว่ากลุ่มเป้าหมายสนใจแคมเปญมากน้อยแค่ไหนโดยสังเกตจากยอดไลค์ ยอดแชร์ และคอมเมนต์ในโพสต์ ทั้งนี้ ควรเช็คความถูกต้องของเนื้อหา เช่น บทความ ภาพประกอบ แสง สี เสียงก่อนเผยแพร่แคมเปญ

    5.วัดผล
    หลังจากเผยแพร่แคมเปญไปแล้วให้วัดผลว่าแคมเปญประสบความสำเร็จหรือไม่ ซึ่งวิธีการวัดผลคือตอบคำถามต่อไปนี้ให้ได้ 1.กลุ่มเป้าหมายมีฟีดแบ็กอย่างไรกับแคมเปญ 2.แคมเปญส่งผลลบหรือบวกกับแบรนด์ และ 3.แบรนด์ได้เรียนรู้อะไรจากการทำแคมเปญนี้


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี