Digital Marketing

ติดแฮชแท็ก (#) อย่างไรให้โดน

 
     แบรนด์ออนไลน์ต่างๆ นิยมใช้แฮชแท็กในโพสต์เพราะช่วยเพิ่มโอกาสในการมองเห็น แต่กระนั้นก็ใช่ว่าโพสต์ที่ใช้แฮชแท็กจะถูกมองเห็นเท่ากัน ซึ่งสาเหตุของจำนวนการมองเห็นที่ไม่เท่ากันมาจากการใช้แฮชแท็กผิดวิธี ถ้าเช่นนั้นมาดูกันว่าต้องใช้แฮชแท็กอย่างไรลูกค้าจึงจะค้นเจอโพสต์ของแบรนด์

    1. ใช้แฮชแท็กตรงกลุ่มลูกค้า การใช้แฮชแท็กที่เจาะจงกลุ่มลูกค้ามีผลให้ลูกค้าตัวจริงได้เจอกับแบรนด์ง่ายขึ้น เช่น ถ้าขายสินค้าแม่และเด็กให้ใช้ #newmom เพราะคุณแม่ที่มีลูกแรกเกิดคือกลุ่มลูกค้าหลัก แต่ถ้าใช้ #parents จะได้กลุ่มลูกค้าที่เป็นพ่อแม่ของเด็กทุกเพศทุกวัย
     Tips : ถ้ายังไม่รู้ว่าใครคือกลุ่มลูกค้าหรือยังไม่มีแฮชแท็กประจำแบรนด์ แนะนำให้ใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวกับภาพที่โพสต์ แต่ต้องใช้ไม่เกิน 2 แฮชแท็ก

    2. ใช้แฮชแท็กฮิต หนังสือเรื่อง The Complete Instagram Hashtag Guide for Business ระบุ การใช้แฮชแท็กยอดนิยมจะทำให้โพสต์ถูกเห็นมากขึ้น เพราะผู้ใช้โซเชียลฯ ค้นหาข้อมูลที่สนใจด้วยแฮชแท็กยอดนิยมก่อนแฮชแท็กอื่น ส่วนผลลัพธ์การใช้แฮชแท็กในแต่ละโซเชียลฯ จะต่างกันไป เช่น ถ้าใช้แฮชแท็กในโพสต์บนยูทูบและอินสตาแกรม คำอธิบายภาพและวิดีโอจะได้รับความสนใจ และถ้าใช้แฮชแท็กในทวิตเตอร์ หัวข้อสนทนาจะน่าสนใจ

    3. ใช้แฮชแท็กสั้นๆ เช่น ร้านขาย Avocado Toast ให้ใช้ #avocadotoast หรือ #avotoast เพราะอ่านแล้วเข้าใจทันทีว่าร้านขายอะไร ส่วนแฮชแท็กที่ไม่แนะนำให้ใช้ คือ #AvocadoToastLovers เพราะยาวเกินไป ไม่มีใครอยากเสียเวลาพิมพ์ และ #avocadotoasterstrudel เข้าใจยากและพิมพ์ยากเพราะใช้คำไม่คุ้นเคย ทั้งนี้ ไม่ควรเขียนแฮชแท็กยาวกว่าแคปชัน เพราะจะถูกมองว่าเป็นสแปม

    4. ไม่ต้องใช้แฮชแท็กกับทุกสิ่ง อย่างที่รู้กันว่าแฮชแท็กช่วยให้โพสต์ถูกเห็นมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องใช้ในข้อความตอบกลับลูกค้าและโพสต์ที่แชร์มา
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี