Digital Marketing

​ทำไมขายดีแต่เจ๊ง


 
    
    เคยสงสัยไหมว่า สินค้าซึ่งขายดิบขายดีจนผลิตแทบไม่ทัน แต่ทำไมสุดท้ายแล้วถึงไปไม่รอด จริงๆ แล้วในเรื่องนี้แม้สินค้าดีมีคุณภาพ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี แต่หากไม่รู้จักบริหารจัดการโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการทางการเงินให้ดีแล้วก็อาจจะเจ๊งได้ง่ายๆ ลองมาดูกันว่า เพราะอะไรขายดีแต่เจ๊ง

    1. คำนวณต้นทุนผิดพลาด บางคนไม่รู้ว่าต้นทุนนั้นต้องรวมอะไรบ้าง หลักๆ ต้นทุนจะมี 2 ประเภทคือ ต้นทุนสินค้าซึ่งเป็นต้นทุนคงที่ และต้นทุนแฝงซึ่งแต่ละธุรกิจจะมีความแตกต่างกันไป ถ้าไม่คำนวณออกมาให้ชัดเจนถูกต้อง แล้วไปตั้งราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็นก็ทำให้ได้กำไรน้อยหรือขาดทุนก็เป็นได้

    2. สต็อกสินค้ามากจนเกินไป การที่สินค้าขายดีอย่างรวดเร็ว อาจทำให้ผู้ประกอบการเกิดความหยามใจ ผลิตสินค้าเข้ามาสต็อกเอาไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งนั่นหมายความว่าเงินที่จมอยู่ในนั้น แล้วถ้าเกิดการขายสินค้าสะดุดไม่ดีเหมือนเดิม หรือถ้าเป็นสินค้าที่เล่นกับกระแส ซึ่งจะมาไวไปไว ถ้าไม่คาดการณ์ให้ดีแล้วสินค้าอาจขายไม่หมดได้

     3. ไม่ทำบัญชีรายรับรายจ่าย ซึ่งทำให้ไม่เห็นสภาพความเป็นจริงว่า แต่ละวันจ่ายอะไรไปเท่าไหร่ มีรายรับจากการขายเท่าไหร่ และเหลือเงินใช้ได้อีกเท่าไหร่ ผู้ประกอบการบางรายไม่เคร่งครัดกับรายจ่าย ซึ่งถ้าทำบัญชีรายจ่ายจะทำให้เห็นว่า รายจ่ายบางรายการอาจไม่จำเป็น ที่สำคัญต้องแยกแยะเงินของธุรกิจออกจากเงินส่วนตัว และตั้งเงินเดือนตัวเองเหมือนที่ตั้งเงินเดือนพนักงาน รวมถึงห้ามหยิบเงินไปใช้ส่วนตัว ไม่เช่นนั้นแม้จะขายดีอย่างไรก็มีสิทธิ์เจ๊งได้ง่าย
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี