Digital Marketing

แผนธุรกิจดี มีประโยชน์อย่างไร?

 

    SME หลายคนมักเข้าใจผิดว่า จะเขียนแผนธุรกิจก็ต่อเมื่อจะขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินเท่านั้น หรือบางคนคิดว่าธุรกิจของตนเองเป็นเพียงแค่ SME เล็กๆ มียอดขายไม่เท่าไหร่ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการจัดทำแผนธุรกิจ แต่จริงๆ แล้ว แม้จะไม่ได้ขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน การเขียนแผนธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะแผนธุรกิจเป็นเสมือนเครื่องมือที่จะทำให้สามารถบริหารจัดการธุรกิจทั้งในวันนี้และวันข้างหน้าได้อย่างราบรื่น ลองมาดูกันว่าแผนธุรกิจจะมีประโยชน์อย่างไรบ้าง 

    1. มีสิ่งต่างๆ มากมายที่ต้องคำนึงถึงเมื่อเริ่มต้นธุรกิจ เช่น โลเกชั่น อุปกรณ์ บุคลากร ระยะเวลา ฯลฯ หากสามารถระบุสิ่งต่างๆ เหล่านี้ลงในแผนธุรกิจ ก็จะทำให้ไม่ลืม ทำให้สามารถตรวจสอบทบทวนแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ และได้คิดอย่างรอบคอบมากขึ้น 

    2. ทำให้คาดการณ์และกำหนดทิศทางของธุรกิจได้ชัดเจนขึ้น หลายธุรกิจอาจบอกว่าเป็นการยากที่จะคาดการณ์อนาคตธุรกิจได้ แต่ถ้าเขียนแผนธุรกิจ โดยการคาดการณ์การขาย ดูเทรนด์การตลาด การวิเคราะห์การแข่งขัน ฯลฯ ก็จะทำให้สามารถคาดการณ์อนาคตของธุรกิจและมองเห็นทิศทางของธุรกิจชัดเจนขึ้น และที่สำคัญคือจะได้สามารถป้องกันหรือแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที  

    3. ช่วยวางแผนทางการเงิน เพราะผลลัพธ์ทางธุรกิจคือกำไรขาดทุ ดังนั้น แผนการเงินจึงเป็นสิ่งที่ต้องมีอยู่ในแผนธุรกิจ ที่สำคัญคงไม่มีใครจะสามารถการันตีได้ว่าจะสามารถหาเงินได้ตลอดไป การประมาณการยอดขาย ประมาณการต้นทุน ประมาณการค่าใช้จ่าย งบดุล กระแสเงินสด ฯลฯ เพื่อวางแผนทางการเงินก็จะช่วยให้ทำให้ธุรกิจไม่สะดุดได้ 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี