Digital Marketing

5 ทิปส์ดีๆ ช่วยธุรกิจตั้งตัวได้



     การทำธุรกิจถือเป็นสิ่งท้าทายสำหรับผู้ประกอบการ เพราะจำเป็นต้องคิดให้ถี่ถ้วน ตั้งแต่จุดเริ่มจนถึงเส้นชัยว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ธุรกิจล้มระหว่างทาง แน่นอนว่าว่าเรื่องนี้อาจจะฟังดูแล้วเครียด แต่ไม่ต้องกลัว เพราะมี 5 เคล็ดลับที่จะช่วยให้ธุรกิจก้าวสู่ความสำเร็จได้โดยง่าย 

     1.หมั่นกระตุ้นตัวเองอยู่เสมอ
     เพราะการทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่ายและผู้ประกอบการทุกรายก็ล้วนเจออุปสรรคทั้งสิ้น ดังนั้นแล้วเมื่อธุรกิจต้องเจอกับปัญหาที่คาดไม่ถึง สิ่งแรกที่ควรทำ คือ การตั้งสติและกระตุ้นตัวเองด้วยคำถาม ‘ทำไมจึงทำธุรกิจนี้?’ ‘เพราะรักใช่หรือไม่?’ จากนั้นจึงค่อยๆแก้ปัญหาที่เกิด

     2.ขอความช่วยเหลือบ้าง
     แม้จะทำธุรกิจเพียงลำพังแต่ก็ใช่ว่าจะไม่จำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากใคร เมื่อธุรกิจเริ่มเกิดปัญหา ลองมองหาญาติมิตร หรือขอความช่วยเหลือจากผู้ประกอบการรายอื่นที่มีประสบการณ์บ้าง เพราะคนเหล่านี้พร้อมช่วยเหลือและสนับสนุนอยู่แล้ว เพื่อที่จะได้แนวคิดและวิธีแก้ไขปัญหาดีๆ มาปรับใช้กับธุรกิจด้วย

     3.เงินคือพระเจ้า
     ใครบอกว่าเงินไม่สำคัญ หากมีเงิน ธุรกิจก็เดินหน้าได้อย่างไม่ติดขัด ฉะนั้นจึงต้องทำความเข้าใจโมเดลธุรกิจและการเข้าออกของเงิน เพราะนี่ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ และอย่าลืมหาเงินเพิ่มให้ธุรกิจในช่วงเวลาสำคัญต่างๆ ด้วยการจัดแคมเปญทางการตลาด
 
     4.ลูกทีมที่ฉลาด
     แม้จะเป็นเพียงธุรกิจขนาดเล็ก แต่ก็จำเป็นต้องมีลูกทีมที่ชาญฉลาดไว้ช่วยงาน เพื่อที่จะได้มีเวลาไปทำสิ่งอื่นๆ บ้าง 

     5.มีปฏิสัมพันธ์กับคู่ค้า
     ถึงจะยุ่งแค่ไหน แต่ต้องไม่ลืมที่จะติดต่อสื่อสารกับคู่ค้า เพราะการมีคู่ค้าจะส่งผลดีต่อการเติบโตของธุรกิจอย่างสมบูรณ์ เช่น เมื่อธุรกิจเกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดและควบคุมไม่ได้ อย่างน้อยก็ยังมีเพื่อนช่วยคิดและแก้ปัญหาไปด้วยกัน แต่จำไว้เลยว่า ไม่ควรมีคู่ค้าที่เป็นคู่สมรสของคุณเอง 

    การเริ่มต้นธุรกิจขนาดเล็กไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากมีเคล็ดลับบางอย่าง นั่นเปรียบเหมือนเดินนำหน้าผู้เริ่มต้นรายอื่นไปแล้วหนึ่งก้าว


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี