Digital Marketing

จะเปลี่ยนงานอดิเรกให้กลายเป็นธุรกิจ เริ่มต้นยังไงดี?



     หลายคนมีงานอดิเรกที่ทำประจำ อย่างการถักโครเชต์ ทำขนม วาดภาพ ฯลฯ และแน่นอนว่าคุณมีความสุขทุกครั้งที่ได้อยู่กับมัน แต่คงจะดีไม่น้อยหากลองขายผลงานให้กับคนที่สนใจผ่านเว็บไซต์ เพราะนอกจากจะทำให้ผลงานเป็นที่รู้จัก ยังอาจจะกลายเป็นธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ สำรองไว้เผื่อวันหนึ่งวันใดเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นกับงานประจำที่ทำอยู่ก็ได้  

    แล้วจะเริ่มต้นอย่างไรดีล่ะ? 

    1. กำหนดกลุ่มลูกค้าและราคา
     วิธีที่ง่ายที่สุดในการสำรวจตลาด คือ การถามเพื่อนของคุณเองว่า พวกเขายินดีจ่ายเงินเท่าไรเพื่อเป็นเจ้าของสินค้า จากนั้นลองเสนอสินค้าและราคาให้กับคนที่ไม่รู้จัก และรอดูปฏิกิริยาว่าเขาเหล่านั้นยินดีที่จะจ่ายเงินตามราคาที่กำหนดหรือไม่ ซึ่งข้อมูลที่ได้ทั้งหมดจะทำให้มีรูปแบบการกำหนดราคาที่เหมาะสม

    2. ทำการตลาดในช่องทางที่เหมาะสม
     เพราะเป็นเพียงธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ จึงต้องประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดด้วยการเลือกเปิดร้านค้าออนไลน์ อย่างเว็บไซต์อย่าง Etsy ซึ่งเป็นเว็บไซต์งานแฮนด์เมดโดยเฉพาะที่ขายไปทั่วโลก และเพื่อให้ร้านน่าสนใจยิ่งขึ้น อย่าลืมโพสต์ข้อเสนอพิเศษต่างๆ แต่ทั้งนี้อย่ากระหน่ำโปรโมตมากเกินไป เพราะนั่นอาจเป็นการรบกวนและทำให้ลูกค้าเลิกติดตามร้านของคุณ

    3. ทำให้รู้จักยิ่งขึ้น
     ด้วยคนยุคนี้อยู่ในโลกดิจิตอล ดังนั้น เมื่อมีร้านค้าในเว็บไซต์ Etsy แล้ว อาจเพิ่มช่องทางนำเสนอร้านให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นผ่านเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ทำคลิปวิดีโอสั้นๆ เพื่อโฆษณาร้านลงในยูทูบ และถ่ายทอดวิธีการทำชิ้นงานบางส่วนผ่านวิดีโอแบบเรียลไทม์ ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้ร้านน่าสนใจยิ่งขึ้น

    เห็นไหมว่า การเปลี่ยนงานอดิเรกที่ทำอยู่ทุกวันให้กลายเป็นธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงมีความตั้งใจจริงในสิ่งที่ทำ เลือกใช้กลยุทธ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และไม่ย่อท้อ เพียงเท่านี้ความสำเร็จก็จะเกิดขึ้นได้


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี