Digital Marketing

ทริคเด็ด! 6 เดือนกับ 20,000 ผู้ติดตามบน IG (ฉบับไม่ซื้อโฆษณา)

Text :Duckiez_Oil



    เดี๋ยวนี้เอะอะก็ซื้อโฆษณาโปรโมต IG เพราะไม่อย่างนั้นลูกค้าก็ไม่มีทางรู้จักแบรนด์ แต่เดี๋ยวก่อน แม้จะไม่ซื้อโฆษณาก็เพิ่มยอดผู้ติดตามใน IG ได้ แต่ต้องนำทริคที่จะเล่าสู่กันฟังนี้ไปใช้ด้วย ซึ่งทริคนี้ New Territories ร้านขายขนมหวานในแมนฮัตตันใช้แล้วได้ผล โดยภายในเวลาเพียง 6 เดือน IG ของร้านมียอดผู้ติดตามสูงขึ้น 20,000 ราย
 
     ทริคที่ 1 : หาสไตล์ให้เจอ 
     ทุกโพสต์บน IG ต้องมีสไตล์ที่ชัดเจน อ่านแล้วรู้เลยว่าโพสต์นี้เป็นของแบรนด์อะไร เช่น ทุกโพสต์ของ New Territories จะเน้นสนุก เฮฮา ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเขียนโพสต์ยังไงให้สื่อถึงสไตล์ของแบรนด์ให้ลองเขียนโพสต์ขึ้นมา 10 โพสต์ จากนั้นเลือกใช้โพสต์ที่คิดว่าสื่อถึงสไตล์ของแบรนด์มากที่สุด และนำโพสต์นั้นไปเป็นโพสต์ตัวอย่างของการเขียนโพสต์ครั้งต่อไป 
 
     ทริคที่ 2 : เก็บฟีดแบ็กลูกค้า
     แบรนด์ต้องติดตามฟีดแบ็กของลูกค้าว่าพวกเขาชอบหรือไม่ชอบอะไร สนใจสินค้าและบริการใดเป็นพิเศษเพื่อจะได้มีข้อมูลในการพัฒนาสินค้าและบริการให้ออกมาตรงความต้องการของลูกค้ามากที่สุด เหมือนเช่นร้าน New Territories ที่เก็บทุกฟีดแบ็กที่เกี่ยวกับรสชาติที่ลูกค้าชื่นชอบ เมนูขนมหวานที่โปรดปราน และนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาสูตรขนมหวาน และนำไปสร้างโปรโมชั่นพิเศษประจำสัปดาห์ (ซึ่งโปรโมชั่นที่ออกมาจะตรงกับความสนใจของลูกค้าที่สุด)
 
     ทริคที่ 3 : มีปฎิสัมพันธ์
     ไม่ว่าลูกค้าจะคอมเมนต์เชิงลบหรือเชิงบวก แบรนด์ก็ห้ามเพิกเฉย ต้องเข้าไปมีส่วนร่วมกับทุกคอมเมนต์ เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์ใส่ใจและเห็นพวกเขาเป็นลูกค้าคนสำคัญ นอกจากนี้อาจสร้างความรู้สึกพิเศษให้ลูกค้าด้วยการมอบส่วนลด โปรโมชั่นพิเศษ หรือจัดงานอีเวนท์ วิธีการนี้ทำให้ลูกค้าต้องกดติดตาม IG ของแบรนด์เพราะไม่อยากพลาดสิ่งเหล่านี้ และอย่าลืมบอกให้ลูกค้าช่วยแชร์โพสต์ด้วย
 
     ทริคที่ 4 : อย่าลืมแฮชแท็ก
     ทุกโพสต์ต้องติดแฮชแท็กเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา และจำไว้ว่าแฮชแท็กที่ช่วยให้ค้นเจอโพสต์ได้ง่าย คือ แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับโพสต์และแบรนด์ ไม่ควรใช้แฮชแท็กเยอะจนเกินไป และถ้าไม่รู้จะใช้แฮชแท็กอะไร แนะนำให้เอาคีย์เวิร์ดของโพสต์มาตั้งเป็นแฮชแท็ก
 
     ทริคที่ 5 : ภาพจากลูกค้า
     การรีโพสต์ภาพถ่ายสินค้าจากลูกค้ามายัง IG ของแบรนด์เป็นเหมือนการนำรีวิวมาให้ลูกค้าคนอื่นๆ ได้อ่าน ซึ่งภาพจากลูกค้าช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ ช่วยให้ลูกค้าคนอื่นๆ ตัดสินใจซื้อสินค้าง่ายขึ้น และยังเป็นการบอกให้แบรนด์ได้รู้ว่า ลูกค้ามีความภาคภูมิใจที่ได้ใช้สินค้าของแบรนด์
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี