Digital Marketing

4 เทคนิคสร้างยอดทะลุให้ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าออนไลน์

Text : Kritsana S.



     หลายคนคิดว่าการขายเครื่องใช้ไฟฟ้าในตลาดออนไลน์นั้นทำได้ยาก เพราะลูกค้าส่วนมากยังนิยมซื้อผ่านหน้าร้านออฟไลน์เนื่องจากต้องการลองก่อนตัดสินใจซื้อ แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่หันมาสั่งซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชันช้อปปิ้ง ซึ่งสิ่งที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจซื้ออย่างง่ายดาย คือ ความเชื่อมั่นและไว้วางใจ ตลอดทั้งการให้บริการของร้านนั้นๆ เหมือนอย่างร้าน Good Deal ของ ขจีพันธุ์ ทินนโชติ ที่แม้จะเดินเข้าตลาดออนไลน์ได้ไม่นานแต่ยอดขายที่ได้ก็เป็นที่น่าพึงพอใจ ซึ่งนั่นเป็นผลจากการทำตาม 4 เทคนิคต่อไปนี้

     1. สร้างความน่าเชื่อถือ
     จากประสบการณ์เปิดร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้ามานานกว่า 50 ปี ร้าน Good Deal จึงได้รับความเชื่อมั่นและไว้วางใจจากลูกค้าออฟไลน์ค่อนข้างมาก และเมื่อกระโดดเข้าสู่ตลาดออนไลน์ จึงไม่ลืมที่จะนำรีวิวของลูกค้าออฟไลน์มาเผยแพร่ให้ลูกค้าออนไลน์ได้อ่าน แต่ถึงกระนั้น รีวิวเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้ลูกค้าออนไลน์เกิดความเชื่อมั่นได้ เพิ่มบริการ 3 ร เข้ามา นั่นคือ 1.รวดเร็ว หมายรวมถึงการตอบกลับลูกค้าและการจัดส่ง 2.เรียบร้อย เครื่องใช้ไฟฟ้าที่จัดส่งให้ลูกค้าต้องเป็นสินค้าใหม่ ไม่มีตำหนิ และตรวจสอบสภาพสินค้าก่อนส่งทุกครั้ง และ 3.ราบรื่น หลังจากลูกค้าได้รับสินค้าจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อไปสอบถามความพึงพอใจ หากมีปัญหาเกิดขึ้นก็พร้อมดำเนินการแก้ไขให้โดยเร็ว นอกจากนี้ ร้านออนไลน์ของ Good Deal ยังให้บริการติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าบางประเภทมีขนาดใหญ่เกินกว่าลูกค้าจะติดตั้งเพียงลำพังได้

     2. ลงสินค้าในออนไลน์ก่อน
     ความได้เปรียบของการขายของออนไลน์ คือ ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลสินค้าได้เร็วกว่าร้านออฟไลน์ เพราะร้านออนไลน์เปิดตลอด 24 ชั่วโมง แต่ร้านออฟไลน์มีเวลาเปิด-ปิด ดังนั้น จึงเลือกลงขายเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในร้านออนไลน์ก่อนเพื่อให้ข้อมูลส่งถึงลูกค้าเร็วที่สุด ส่วนประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขายในร้านออนไลน์ก็เหมือนกับร้านออฟไลน์ ลูกค้าออฟไลน์ที่ไม่ตัดสินใจซื้อตั้งแต่อยู่ร้านจึงเข้ามาสั่งในร้านออนไลน์ได้ ทั้งนี้ ได้แยกสต็อกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขายบนออนไลน์และออฟไลน์ออกจากกัน ลูกค้าทั้งสองช่องทางจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้าที่สั่งแน่นอน

     3. ขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีเทคโนโลยีทันสมัย
     หนึ่งในวิธีสร้างแรงดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมร้านค้าออนไลน์ คือ ความเร็วในการวางขายสินค้า และการคัดเลือกสินค้าที่มีความแตกต่างจากร้านอื่นมาขาย โดยร้านออนไลน์ของ Good Deal ได้สร้างความแตกต่างด้วยการขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มาพร้อมเทคโนโลยีอันทันสมัย เพราะต้องการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่ชอบความสะดวกสบาย และการขายเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทนี้ยังเสริมภาพลักษณ์ให้ร้านมีความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี 

     4. ลงข้อมูลให้ครบ
     เพราะลูกค้าออนไลน์ไม่มีโอกาสได้เห็นสินค้าจริงก่อนสั่งซื้อ ข้อมูลต่างๆ ที่เขียนในร้านค้าออนไลน์จึงสำคัญมาก โดยได้เขียนข้อมูลสินค้าในรูปแบบการแบ่งเป็นหัวข้อต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจง่ายและสะดวกต่อการนำไปเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่น เช่น จุดเด่นของเครื่องปรับอากาศ A คือ 1.ทำจากวัสดุอะไร 2.ประหยัดไฟกี่เปอร์เซ็นต์ และ 3.ขนาดเท่าใด เป็นต้น ส่วนภาพถ่ายสินค้าต้องคมชัด และมีภาพหลายมุม นอกเหนือจากนี้ยังมีวิดีโอแนะนำวิธีใช้และคู่มือสอนการติดตั้งเพื่อลูกค้าจะได้ติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างถูกต้อง
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี