Digital Marketing

เช็คความพร้อมก่อนเริ่มต้นธุรกิจ



     
    เมื่อเริ่มต้นธุรกิจมักจะมีการตั้งคำถามกันว่าจะหาเงินทุนจากไหน คู่แข่งคือใคร สินค้าจะขายได้หรือเปล่า คำถามเหล่านี้เป็นคำถามทางธุรกิจ แต่จริงๆ แล้ว ก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้น ลองตั้งคำถามกับตัวเองเกี่ยวกับความสามารถและความเป็นผู้นำ เพื่อเช็คความพร้อมและหาคำตอบให้กับตัวเองก่อนเริ่มต้นทำความฝันกัน 

     
     1. รับมือกับความรับผิดชอบที่มากขึ้นได้หรือไม่ การทำธุรกิจไม่ได้หมายความว่าจะรับผิดชอบเพียงแต่ตัวเองและธุรกิจเท่านั้น  แต่ยังรวมถึงทุกคนที่มีส่วนได้ส่วนเสียในธุรกิจนั้น ไม่ว่าจะเป็นพนักงานและครอบครัวของเขา หุ้นส่วน พันธมิตรทางธุรกิจ และยังอาจรวมไปถึงชุมชนในที่ที่ดำเนินธุรกิจด้วย





     2. พร้อมที่จะเสียสละหรือไม่ การเริ่มต้นธุรกิจหมายถึงจะต้องเสียสละหลายอย่าง เช่น ช่วงเวลานอนหลับ งานอดิเรก  การออกกำลังกาย วันหยุดพักผ่อน อันเป็นผลมาจากหน้าที่ความรับผิดชอบที่เพิ่มมากขึ้น   ดังนั้นอาจจะต้องถามตัวเองก่อนว่าสิ่งที่จะทำนั้นคุ้มค่าที่จะเสียสละหรือไม่





     3. ตัดสินใจภายใต้ความกดดันได้หรือไม่ เมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจเลี่ยงไม่พ้นที่จะต้องจัดการกับปัญหาที่ไม่คาดคิดมาก่อน และจะต้องมีการตัดสินใจในทุกครั้งและทุกรายละเอียด ซึ่งหมายความว่าจะต้องรู้จักประเมินสถานการณ์  มีเหตุมีผลในการชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสีย และอาจจะต้องมีความเด็ดขาดในบางครั้งด้วย 





    4. พร้อมยอมรับเมื่อรู้ว่าผิด  ไม่มีใครชอบเจ้านายที่ไม่สามารถยอมรับเมื่อทำผิดได้ หรือเจ้าขายที่ชอบโยนความผิดให้กับคนอื่น หรือสิ่งอื่นๆ  ดังนั้นหากกำลังนำทีมไปในทิศทางที่ผิดและมีผู้ที่ชี้ให้เห็นก็ต้องรู้จักที่จะฟังและยอมรับมัน 





     5. อะไรคือเหตุผลในการทำธุรกิจ  มีหลายเหตุผลที่ทำธุรกิจ ซึ่งถ้าเอารายได้เป็นตัวตั้ง โอกาสที่จะถอดใจในระยะเวลาอันสั้นก็มีมาก เพราะบางธุรกิจกว่าจะตั้งหลักได้ก็ต้องใช้เวลา แต่ถ้าตัวทำเพราะ passion  แล้ว ถ้ามีปัญหาอุปสรรค ก็จะไม่ย่อท้อแถมยังเป็นแรงกระตุ้นชั้นดีที่จะทำให้สำเร็จอีกด้วย


 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี