Digital Marketing

เคล็บลับทำธุรกิจอย่างไรให้อยู่รอดในปีแรก




     ช่วง 1-2 ปีแรกของการเริ่มต้นทำธุรกิจ นับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ เพราะหลายงานวิจัยระบุว่า SME มักไปไม่รอดใน 2 ปีแรก ทั้งขาดทุนจนต้องล้มเลิกกิจการ หรือการถอดใจเพราะเจอปัญหาสารพัด ดังนั้น จะมีหนทางอย่างไรบ้างจึงจะอยู่ตลอดรอดฝั่งในช่วงปีแรกได้

     1. มองไปที่เป้าหมาย ถ้าไม่รู้ว่าเป้าหมายคืออะไร ไม่มีเป้าหมายในการทำธุรกิจ ก็ควรจะหยุดการทำธุรกิจนั้นเสีย แล้วเป้าหมายที่ดีเป็นอย่างไร? ก็คือเป้าหมายที่สามารถทำสำเร็จได้จริง สามารถวัดความสำเร็จนั้นได้ และเป็นสิ่งที่คุณเชื่อมั่น โดยอาจจะลองเขียนเป้าหมายและดูมันทุกวัน เพื่อย้ำเตือนว่าเป้าหมายคืออะไร
   
     2. เชื่อในสิ่งที่ทำ หลายคนคงเคยได้ยินได้ฟังมาบ้างแล้วว่า ในขวบปีแรกเป็นช่วงวลาของการทำงานหนัก ซึ่งเป็นเรื่องจริง แต่การทำงานหนักจะไม่กลายเป็นความท้อถอยหากมีแรงผลักที่ดี ซึ่งก็คือความเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำว่าเป็นไปได้และมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ

     3. เรียนรู้ที่จะรักความเสี่ยง พึงระลึกไว้เสมอว่า ความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และทุกวันของการทำธุรกิจ ดังนั้น จึงควรเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันและเตรียมพร้อมรับมือสิ่งที่จะเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงทางการเงิน อย่าใช้เงินในเรื่องไม่จำเป็น หรือใช้จ่ายไปกับเรื่องความหรูหราฟุ่มเฟือยส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจ
       
     4. รู้จักแบ่งตารางเวลา แม้จะเป็นผู้ประกอบการที่มีความอึด แต่ก็ควรรู้จักการสร้างสมดุลให้กับชีวิต การทำงาน การพักผ่อน นอนหลับให้เพียงพอ และออกกำลังกาย เพื่อเป็นพลังในการเดินหน้าต่อไป



 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี