Digital Marketing

5 ความผิดพลาดที่ทำให้ Content บนโซเชียลฯ ล้มไม่เป็นท่า


 
     ในปัจจุบันโซเชียลมีเดียนับเป็นช่องทางการตลาดที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี แต่นั่นหมายความว่าก็ต้องใช้ได้อย่างถูกต้อง  เพราะเพียงแค่ใช้งานโซเชียลมีเดียตลอดเวลา และตอบคำถามลูกค้าอย่างรวดเร็วยังไม่เพียงพอ เนื่องจากบางครั้งการโพสต์ Content  ที่ผิดพลาด ที่แม้จะเป็นความผิดพลาดในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม ก็อาจส่งผลในด้านลบได้ แล้วความผิดพลาดในการโพสต์ Content ในโซเชียลมีเดีย มีอะไรบ้าง

     1. ใช้ภาพของคนอื่น
     โซเชียลมีเดีย เป็นสถานที่ให้เราเชื่อมต่อ ได้รู้จักกับลูกค้าที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อ รวมถึงสร้างโอกาสให้เราได้พบกับลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ในอนาคตด้วย ดังนั้น การใช้ภาพที่เราไม่ได้ถ่ายเอง ใช้ภาพจากอินเทอร์เน็ตที่ไม่สามารถระบุผู้ถ่ายได้ ย่อมไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะอาจถูกฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์ ถูกต่อว่าที่หน้าเพจ ทั้งหมดนี้ย่อมทำให้แบรนด์ของเราเสื่อมเสียชื่อเสียงได้ง่ายๆ แนวทางการแก้ปัญหาคือหยิบโทรศัพท์สมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันมาถ่ายภาพด้วยตัวเราเอง เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว เพราะโทรศัพท์ในยุคนี้ถ่ายภาพให้ออกมาสวยได้ไม่ยาก

     2. ใช้แฮชแท็ก (Hash Tag) มากเกินความจำเป็น
     แฮชแท็กเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราสืบค้นเรื่องราวต่างๆ ได้ง่ายขึ้น แต่การใช้แฮชแท็กมากเกินไปนอกจากจะทำให้ดูเหมือนการโพสต์ของเราเป็นสแปมแล้ว ยังทำให้โพสต์ดูไม่น่าสนใจและมีโอกาสรบกวนผู้อื่นได้อีกด้วย ซึ่งสุดท้ายแล้วย่อมทำให้คนเกิดความรำคาญแบรนด์ของเราได้
     เป้าหมายหลักของโซเชียลมีเดียคือการสร้างการรับรู้แบรนด์ เพิ่มยอดแฟนเพจ ยอดผู้ติดตาม และผลักดันให้เกิดยอดขายในที่สุด แต่การใช้แฮชแท็กที่มากเกินไปจะทำให้เราไปไม่ถึงจุดหมาย เพราะยิ่งใช้แฮชแท็กมากเท่าไหร่ ผู้รับสารย่อมมีโอกาสเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการโพสต์น้อยลงเท่านั้น ดังนั้น พยายามใช้ให้เหมาะสมและคิดให้ดีก่อนใช้แฮชแท็ก โดย Twitter ไม่ควรมีเกิน 2 แฮชแท็ก ส่วน Instagram ไม่ควรเกิน 11 แฮชแท็ก ขณะที่เฟซบุ๊กนั้น ไม่จำเป็นต้องมีเลยก็ได้

     3. แสดงความคิดเห็นส่วนตัวมากเกินไป
     โซเชียลมีเดียที่เราใช้นั้น ไม่ได้มีแค่เราที่อ่านเพียงคนเดียว หากแต่มีทั้งลูกค้า กลุ่มเป้าหมาย ผู้ที่ชอบแบรนด์ของเราและยังไม่รู้จักแบรนด์ของเรา ซึ่งไม่ควรโพสต์เรื่องที่ละเอียดอ่อนต่อความรู้สึก เช่น เรื่องการเมือง ความเชื่อหรือศาสนา ซึ่งการใส่ใจและคิดก่อนโพสต์ จะช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาการทะเลาะกับกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ดังนั้น พยายามหลีกเลี่ยงการโพสต์ในหัวข้อที่อาจทำให้เกิดการโต้เถียงได้เป็นดีที่สุด

     4. พิมพ์ผิดหรือใช้ภาษาวิบัติมากจนเกินความพอดี
     ความผิดพลาดจากเรื่องง่ายๆ เหล่านี้จะทำให้เราดูไม่มีความเป็นมืออาชีพ ดูไม่เป็นพ่อค้าแม่ค้าหรือนักธุรกิจที่น่าซื้อขายด้วยซักเท่าไหร่ ยกตัวอย่างเช่น ใช้ภาษาวัยรุ่น ดีคะ มีโปใหม่น่าสนจัย ทักมาได้ตัลหลอดเวนะคะ” ต้องบอกว่าแค่อ่านก็ไม่อยากทำความเข้าใจแล้ว พิมพ์ผิดพิมพ์ถูกก็เรื่องหนึ่ง ตอนบอกราคามาก็ไม่รู้จะถูกต้องหรือเปล่าเลย เอาเป็นว่าตรวจทานคำพูดให้ดีก่อนสื่อสาร น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

     5. โพสต์เรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวเองมากเกินไป
     หนึ่งในความผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักมองข้ามก็คือ คิดว่าการ “เกาะกระแส” หรือ “โหนกระแส” จะช่วยให้คนรู้จักเราได้มากขึ้น การโหนกระแสในข่าวที่ไม่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของเราสามารถทำได้ แต่ไม่ควรบ่อย เพราะสุดท้ายแล้วผู้เสพข่าวย่อมสามารถหาอ่านข่าวหรือเรื่องราวจากสื่อกระแสหลักที่นำเสนอข่าวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวนั้นๆ ได้อยู่ดี ดังนั้น พยายามนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแวดวงธุรกิจของเราเอาไว้จะดีที่สุด



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี