Digital Marketing

10 เรื่องเสียใจที่ SME ต้องเจอ





 
     นับตั้งแต่วันแรกของการคิดเป็นเจ้าของธุรกิจจนถึงวันเปิดกิจการ ความเป็นผู้ประกอบการดูเหมือนจะเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น ท้าทายและน่าพอใจ แม้กระทั่งช่วงเวลายากลำบากยังดูเป็นเรื่องที่ดีและถือเป็นครูที่สอนบทเรียนในการทำธุรกิจ แต่หากให้นั่งมองย้อนกลับไปจะพบกับ 10 เรื่องเสียใจที่สุดท้ายแล้วคนที่เป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการยังไงก็ต้องเจอ    
 
     1. อยากก้าวหน้าเร็วเกินไป
         ไม่ว่าเป้าหมายจะเป็นอะไร การทำเงินได้เยอะๆ มีความมั่นคง หรือการมีชื่อเสียงโด่งดัง ต่างเป็นเหตุผลกระตุ้นให้คุณอยากเดินหน้าอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นการจ้างคน ขยายธุรกิจไปยังทำเลใหม่ๆ และลงทุนไปกับการทำการตลาดมากขึ้น แต่คุณต้องพึงระวังเพราะการอยากที่จะก้าวหน้าหรือทำอะไรเร็วเกินไปอาจนำมาสู่ความล้มเหลวได้ในเวลาอันรวดเร็ว
 
     2. เพลย์เซฟเกินไป
         ในทางตรงกันข้าม การดำเนินการอย่างช้า ๆก็สามารถทำให้คุณต้องเจอกับความเสียใจในท้ายที่สุดเช่นเดียวกัน การทำธุรกิจเป็นเรื่องของความเสี่ยง หากอยากแตกต่างจากแบรนด์อื่นคุณต้องมีความใหม่ มีความชัดเจนและเป็นเอกลักษณ์ หากคุณเพลย์เซฟเกินไปโอกาสดีๆ ก็อาจจะหลุดมือไปได้
 
     3. ทำลายความสัมพันธ์โดยไม่คิด
         เพราะการทำธุรกิจต้องอาศัยคอนเนกชั่น แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักปล่อยให้ความสัมพันธ์ค่อยๆ หายไปโดยไม่คิดที่จะทำการรักษาเอาไว้ ไม่ช้าก็เร็วคุณจะสูญเสียลูกค้าหรือลูกจ้างไป ดังนั้นเพื่อโอกาสของการทำธุรกิจในวันข้างหน้าควรที่จะรักษาคอนเนกชั่นหรือความสัมพันธ์เอาไว้ให้มากเท่าที่จะเป็นไปได้
 
     4. สนใจแต่โปรดักต์ ไม่สนลูกค้า
         การโฟกัสไปที่ตัวโปรดักต์อย่างเดียวโดยไม่สนใจความต้องการของลูกค้าจะเป็นตัวทำลายคุณในที่สุด ดังนั้นคุณควรให้ความสนใจในสิ่งที่จะทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจไม่ใช่ที่ตัวโปรดักต์ที่คุณคิดว่ามันเจ๋งหนักหนา
 
     5. ไม่มีวัฒนธรรมองค์กร
         คงเคยได้ยินว่าวัฒนธรรมองค์กรหรือบริษัทเป็นเรื่องสำคัญ แต่คุณให้ความสำคัญมันมากแค่ไหนล่ะ ยิ่งปล่อยเวลาให้ผ่านไปนานเท่าไหร่ ความยากในการสร้างวัฒนธรรมขององค์กรก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น
 
     6. ไร้ที่ปรึกษา
         เมนทอร์หรือที่ปรึกษาจะเป็นคนช่วยให้ผ่านสิ่งที่เลวร้ายหรือปัญหาต่างๆ ที่คุณจะต้องเจอในการทำธุรกิจได้ ยิ่งมีพี่เลี้ยงเร็วเท่าไหร่ ก็ช่วยลดความผิดพลาดในการทำธุรกิจได้มากเท่านั้น
 
     7. ยึดติดเกินไป
         เป็นเรื่องปกติที่ผู้ประกอบการมักมีความยึดติดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความภาคภูมิใจในงานของตัวเองหรือไม่ยอมทิ้งไอเดียที่คิดมาได้ แต่ทางที่ดีควรหัดปล่อยวางและเรียนรู้ในเรื่องของการเจรจาต่อรอง การประนีประนอมและการยินดีให้คนอื่นช่วยซะบ้าง
 
     8. ไม่แคร์ฟีดแบค
         เพราะโลกนี้ไม่มีใครเพอร์เฟค ดังนั้นการรับฟังฟีดแบคหรือคำวิพากษ์วิจารณ์เป็นสิ่งที่ควรทำไม่ว่าคุณจะมีประสบการณ์หรือความรู้มากแค่ไหนก็ตาม โดยเฉพาะคนรอบตัวนั้นถือเป็นแหล่งที่ดีที่ควรจะรับฟังไว้เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงธุรกิจต่อไป เช่น การให้เพื่อนร่วมทีมให้ฟีดแบคว่าการทำธุรกิจของคุณเป็นยังไงบ้าง
 
     9. ไม่ให้เวลาตัวเอง
         ผู้ประกอบการจำนวนมากทำลายชีวิตตัวเองโดยการทุ่มเวลาทั้งหมดไปกับการทำธุรกิจ โดยที่ไม่เหลือเวลาให้ตัวเองได้พักผ่อนเอาเสียเลย บางคนทำงานเป็น 100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ นอนที่ออฟฟิศและเอาเวลาส่วนตัวยกให้กับการทำธุรกิจทั้งหมด แม้คุณจะได้มากแต่ก็ต้องจ่ายมากไปกับเรื่องของการเสียสุขภาพทั้งกายและใจจากการทำงานหนักเช่นกัน
 
     10. มองข้ามสิ่งต่างๆ
           นี่เป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่สุดในลิสต์ จากการที่คุณมุ่งความสนใจไปที่การสร้างรายได้ให้มากขึ้นหรือการขายธุรกิจจนเกินไปจนคุณหลงลืมบางสิ่งหรือบางช่วงเวลาไปอย่างการเข้าร่วมกับทีมหรือการเฉลิมฉลองในเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ด้วยกัน   
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี