Digital Marketing

Micro-Influencers ที่ใช่ หาได้อย่างไร





 

     การร่วมงานกันระหว่างแบรนด์กับ Influencers เป็นเทรนด์การตลาดที่ฮิตมาสักพัก และไม่มีวี่แววว่าจะซาง่ายๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีอีกหนึ่งเทรนด์การตลาดที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือ การทำการตลาดด้วย Micro-Influencers (บุคคลที่มียอดผู้ติดตามในโซเชียลฯ ตั้งแต่ 1,000-100,000 คน) เทรนด์นี้กำลังเป็นที่นิยมในต่างประเทศ ขณะที่ไทยเริ่มมีให้เห็นบ้าง ซึ่งสิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จในการใช้ Micro-Influencers คือ เลือกใช้คนที่มีความสัมพันธ์กับแบรนด์ รวมถึงผู้ติดตามเขาเป็นกลุ่มเดียวกับผู้ติดตามแบรนด์ โดยทางลัดหาพวกเขาให้เจอในเวลาสั้นๆ ทำได้ดังนี้

     1. ค้นหาจากผู้ติดตามของแบรนด์ ด้วยความที่พวกเขาติดตามแบรนด์อยู่แล้วย่อมรู้จักแบรนด์ดี รู้ว่าตัวตนแบรนด์เป็นอย่างไร ยิ่งถ้าเป็นลูกค้าของแบรนด์ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้การรีวิวมีพลังมากขึ้น มีความน่าเชื่อถือ

     2. ค้นหาจากแฮชแท็ก แบรนด์ต้องใช้แฮชแท็กที่มีความเฉพาะเจาะจงและเกี่ยวข้องกับแบรนด์ เช่น แบรนด์เสื้อผ้าไซส์ใหญ่ควรใช้ #plussizefasion มากกว่า #fashion ซึ่งจะทำให้เจอคนที่มีความชอบ ความสนใจเดียวกันกับแบรนด์

     3. ค้นหาจากสถานที่ ถ้าแบรนด์มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง วิธีการนี้ตอบโจทย์มาก สิ่งที่ต้องทำคือ ระบุสถานที่ลงไปในคำค้นหา เช่น บล็อกเกอร์สาวไซส์ใหญ่ในกรุงเทพฯ สำหรับการใช้ Micro-Influencers ที่ดังในพื้นที่นั้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่อยู่ ณ ตรงนั้นมีแนวโน้มเพิ่มยอดขายได้ด้วย

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี