Digital Marketing

​4 กลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับ Start Up


 




     ทุกวันนี้ผลิตภัณฑ์ของเราสามารถสร้างยอดขายได้ด้วยตัวเองหรือเปล่า คงต้องบอกว่าไม่ใช่อย่างแน่นอน เพราะต่อให้ผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ดีเด่นมากขนาดไหน แต่ถ้าขาดช่องทางการจำหน่ายและการตลาดที่ดี ธุรกิจย่อมไม่ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

     สำหรับผู้ประกอบการหรือบริษัทยักษ์ใหญ่ การทุ่มเม็ดเงินเพื่อการตลาดย่อมไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่สำหรับผู้ประกอบการใหม่ๆ ที่เพิ่งกระโจนเข้าสู่โลกธุรกิจ อาจต้องมองหากลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพและช่วยสร้างความสำเร็จได้ในช่วงต้นแบบไม่ต้องเปลืองเงินมากนัก เช่น


     1. การใช้ Affiliate marketing

     Affiliate marketing คือ กลยุทธ์ทางการตลาดที่เราได้รับค่าคอมมิชชันจากการนำสินค้าหรือบริการไปโปรโมทให้ทางเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย และเราจะได้ส่วนแบ่งกำไรจากยอดขายนั้นๆ
   
     มองในอีกมุม เมื่อเราเป็นน้องใหม่ในวงการธุรกิจ เราสามารถใช้ Affiliate marketing โดยการไปฝากขายสินค้าตามเว็บไซต์ดังๆ เพื่อเพิ่มยอดขายได้อย่างสมเหตุสมผล ดังนั้น พยายามบอกจุดเด่นของสินค้าให้ได้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่รับสินค้าไปโปรโมทหรือจำหน่ายต่อ สามารถกระตุ้นลูกค้าให้ต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ของเรา


     2.  พัฒนา Content Marketing

     ในปัจจุบัน ธุรกิจร้อยละ 90 ล้วนใช้ Content Marketing เพื่อพัฒนาและขยายธุรกิจกันอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการตลาดประเภทนี้จะได้รับความนิยม แต่ใช่ว่าทุกคนที่ทำจะประสบความสำเร็จนะ ซึ่งเราต้องพยายามพิจารณาให้ดีว่า เราทำเนื้อหาให้ใครอ่าน (กลุ่มเป้าหมาย) ต้องการจะบอกอะไร และผลประโยชน์ที่กลุ่มเป้าหมายจะได้รับคืออะไร หากขาด 3 สิ่งนี้ เจ้า Content Marketing ที่เราพยายามอย่างดีย่อมไม่ประสบผลตามที่ตั้งใจ


     3. ทำ PR ด้วยตัวเอง

     ลองคิดดูเล่นๆ ว่าในแต่ละวัน มีธุรกิจเริ่มใหม่กี่ธุรกิจ มีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โลดแล่นในโลกออนไลน์เพิ่มขึ้นกี่ชิ้น ตัวเลขเหล่านั้นคือการแข่งขันทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายของเราไปได้ การลงมือทำการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจในรูปแบบต่างๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับนักข่าว นักเขียน ผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ ย่อมเป็นตัวเลือกที่ดี

     ทั้งนี้ ต้องเตรียมพร้อมรับมือความผิดหวังเอาไว้บ้าง เพราะเราอาจไม่ได้รับการตอบสนองจากนักข่าวซักเท่าไหร่ ยกเว้นแต่ว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราเป็นสิ่งที่ใหม่ แตกต่างจากคู่แข่งในตลาด และน่าสนใจจริงๆ


     4. เปิดใจให้ FinTech

     FinTech คือการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาบริการด้านการเงินและการลงทุนในการทำธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การชำระเงินออนไลน์ เป็นต้น ซึ่งเจ้า FinTech นั้น มีประโยชน์กับธุรกิจในปัจจุบันมากๆ เพราะผู้ซื้อไม่จำเป็นต้องพกเงินครั้งละมากๆ อาจชำระเงินค่าสินค้าจาก Wallet ชำระผ่าน Application บนโทรศัพท์มือถือ หรือแม้แต่ร้านขายของฝากของที่ระลึกบางแห่งในเมืองไทยเอง ก็สามารถเพิ่มช่องทางการชำระเงินเป็นการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารได้ด้วย ทำให้เรามีโอกาสได้เงินจากหลายๆ ทาง และสร้างโอกาสในการขายได้มากขึ้น       
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี