Digital Marketing

4 เรื่องต้องรู้ ถ้าไม่อยากทำฟรีแลนซ์แล้วพัง







     ปัจจุบันการทำอาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์นั้นเป็นที่นิยมและขยายตัวกว้างขึ้นในแต่ละปี แต่ด้วยความที่มีอิสระและขึ้นตรงต่อตัวเองนี่แหละที่ทำให้ฟรีแลนซ์เซอร์หลายต่อหลายคนมักไปไม่ถึงฝั่งฝัน โดยเฉพาะกับ 4 เรื่องต่อไปนี้ที่ไม่ควรมองข้ามถ้าไม่อยากทำให้ชีวิตการทำงานต้องพังลง
 
     1. ลูกค้าโฟกัสที่ “ตัวงาน” ไม่ใช่ “ตัวคุณ”
     เมื่อก้าวเข้าสู่การเป็นฟรีแลนซ์ สิ่งแรกที่ควรรู้คือลูกค้านั้นแทบจะไม่ได้สนใจอะไรในตัวคุณเลย เพราะพวกเขาสนในสิ่งที่คุณสามารถทำให้ได้มากกว่า ข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นบ่อยกับชาวฟรีแลนซ์คือการที่ชอบโชว์ออฟหรืออวดว่าตัวเองดีและเจ๋งมากแค่ไหนจนเกินไป แต่เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่ประเด็นที่ลูกค้าจะจ้างคุณ เพราะพวกเขาแคร์แค่ว่าคุณจะสามารถเซฟเวลา เงินและแรงให้ได้มากแค่ไหนและจะทำประโยชน์ให้กับธุรกิจพวกเขาได้มากเท่าไรต่างหาก
 
     2. Portfolio ต้องมี
     สิ่งแรกที่คนถามหาจากฟรีแลนซ์เซอร์คือผลงานที่เคยทำ ดังนั้นคุณต้องมี Portfolio หรือแฟ้มสะสมงานที่ดีเพื่อใช้ในการตอบคำถามเหล่านั้น ผลงานที่ผ่านมาจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการตัดสินใจของลูกค้าว่าจะจ้างคุณหรือไม่ ถือเป็นอีกปัจจัยในการพิจารณางานนั้นๆ ว่ามีความเหมาะสมกับคุณมากน้อยแค่ไหน ชี้ให้เห็นว่าคุณจะช่วยทำให้ธุรกิจของเขางอกเงยได้อย่างไรหรือเป็นเอกสารที่แสดงให้เห็นว่าคุณมีประสบการณ์และเคยผ่านงานแบบใดมาบ้าง เพราะฉะนั้น Portfolio จึงไม่ใช่สิ่งที่ควรละเลยซึ่งช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและแสดงความเป็นมืออาชีพให้กับคุณได้อีกทางหนึ่ง
 
     3. อย่ารับงานที่ไม่เป็นธรรม
     ปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งของคนทำฟรีแลนซ์คือเรื่องของค่าจ้าง ซึ่งสิ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจในการเป็นฟรีแลนซ์เซอร์คือคุณควรหลีกเลี่ยงการต่อรองราคาค่าจ้างที่ถูกเอารัดเอาปรียบมากเกินไปเพียงเพื่อที่จะได้งานมาทำสักชิ้น เพราะถึงแม้ครั้งนี้จะได้งาน แต่อาจกลับเป็นการสร้างบรรทัดฐานให้คนจ้างเห็นว่าสามารถจ่ายค่าจ้างในราคาถูกหรือป้อนงานที่ไร้คุณภาพให้คุณได้ ดังนั้นควรยึดมั่นในอัตราค่าจ้างที่ใช่และความสามารถที่คุณมีเอาไว้
 
     4. อย่าล้มเลิกง่ายๆ
     การเป็นฟรีแลนซ์เซอร์นั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากในช่วงแรกๆ เพราะคุณจะต้องออกหางาน รับโปรเจกต์อย่างบ้าคลั่ง ทำงานแม้กระทั่งวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือต้องคอยประหยัดอยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อไรก็ตามที่ผลงานของคุณเป็นที่ประจักษ์ เรื่องดีลงานก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ดังนั้นจึงควรมีความอดทนเข้าไว้และจงเชื่อมั่นในตัวเอง เพราะยิ่งอุทิศเวลาให้กับอาชีพนี้มากเท่าไรยิ่งเปิดโอกาสให้คุณได้งานมากขึ้นเท่านั้น     
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี