Digital Marketing

Real-time Marketing เทคนิคการตลาดโหนกระแสพาแบรนด์ดัง




 

     หากสังเกตอะไรฮิตอะไรฮอต เราก็จะได้เห็นแบรนด์ต่างๆ ออกมาโหนกระแสด้วยการเชื่อมโยงสินค้าเข้ากับสิ่งนั้น  การทำการตลาดกับกระแสฮิตในสังคมเรียกว่า Real-Time Marketing ซึ่งมีประโยชน์กับแบรนด์ในแง่ของการมีตัวตน สินค้าของแบรนด์เป็นที่รู้จัก แบรนด์เป็นที่พูดถึงในช่วงที่กระแสดัง และลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะพวกเขารู้สึกอินไปกับคอนเทนต์ของแบรนด์

     นี่คือ 4 เทคนิคสำคัญที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จในการทำ Real-Time Marketing

     1. ครีเอตคอนเทนต์ให้เปรี้ยงปัง สร้างคอนเทนต์ให้มีความเชื่อมโยงกับกระแสมากที่สุด เช่น หยิบประโยคเด็ดของกระแสมาเล่น และต้องเป็นคอนเทนต์ที่สร้างการจดจำได้อย่างการออกแบบชุดของตัวแทนสัญลักษณ์ของแบรนด์ให้เข้ากับกระแส การทำเช่นนี้ส่งผลให้แบรนด์ไม่ได้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของกระแสที่เมื่อกระแสหาย แบรนด์ก็หาย แต่ทำให้แบรนด์ยังคงถูกพูดถึงแม้กระแสซาไปแล้ว เนื่องจากคนยังจดจำคอนเทนต์ของแบรนด์ได้

     ทั้งนี้ ในส่วนของการเลือกกระแสมาเล่น ควรเลือกเล่นกระแสที่เป็นประโยชน์กับแบรนด์ อย่าเล่นกระแสแง่ลบ เพราะอาจทำให้แบรนด์พัง และระวังการเล่นกับกระแสที่หมิ่นเหม่ หรือมีความละเอียดอ่อน เช่น เพศ การเมือง และศาสนา เป็นต้น

     2. อย่าขายหนัก พยายามสร้างคอนเทนต์ที่เป็นมิตรกับลูกค้ามากที่สุด เพราะคอนเทนต์ที่เน้นขายอย่างหนักหน่วงมักไม่ถูกแชร์ ซึ่งเป็นผลจากการที่ลูกค้ารู้สึกว่าถูกยัดเยียด และในที่สุดพวกเขาก็จะปิดกั้นตัวเองจากแบรนด์

     3. เสิร์ฟถูกเวลา ต้องติดตามความเคลื่อนไหวของกระแสอยู่ตลอดและปล่อยคอนเทนต์ออกมาในช่วงที่กระแสกำลังร้อนแรง อย่ารอเวลา เพราะคอนเทนต์อาจถูกเมินได้แม้ปล่อยออกมาช้าแค่วันเดียว ไม่เพียงเท่านี้ต้องเลือกช่องทางปล่อยคอนเทนต์ให้ดีๆ เพราะถ้าปล่อยคอนเทนต์ในช่องทางที่ต้องผ่านการตรวจสอบจากระบบก่อนเผยแพร่ คอนเทนต์จะถูกเห็นช้า

      4. ทำให้ต่อเนื่อง เมื่อตัดสินใจทำคอนเทนต์ที่เล่นกับกระแสก็ควรทำต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เพราะทำให้แบรนด์อยู่ในสายตาของลูกค้าตลอดเวลา อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย ทันต่อกระแสสังคม

     Bonus Tip : สำหรับแบรนด์ที่ไม่มีสินค้าเกี่ยวข้องกับกระแสเลย แต่อยากเล่นกับกระแสเหมือนแบรนด์อื่นบ้าง แนะนำให้หาจุดเชื่อมโยงระหว่างกระแสกับแบรนด์ให้เจอ และสร้างคอนเทนต์ให้ล้อไปกับกระแสให้ได้
 

     ทำยังไงดี เมื่อแบรนด์บนทวิตเตอร์อยากโหนกระแสบ้าง?
     เทคนิคการทำก็คล้าย Real-Time Marketing แค่หยิบแฮชแท็กติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในช่วงนั้นๆ มาสร้างคอนเทนต์ และทวิตให้เร็วที่สุด เช่น ทวิตคอนเทนต์ตอนละครฉายฉากที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงกับแบรนด์ นอกจากนี้ ด้วยความที่ทวิตเตอร์กำหนดจำนวนตัวอักษรในการทวิตแค่ 280 ตัวอักษร ดังนั้น แบรนด์ต้องทวิตแคปชันที่สั้น แต่โดนใจ ชวนให้อยากรีทวิต และห้ามลืมติดแฮชแท็กยอดนิยมที่เลือกมาทำคอนเทนต์ ส่วนสำนวนที่ใช้ในทวิตเตอร์ แนะนำให้ใช้สำนวนเหมือนทวิตคุยกับเพื่อนมากกว่าสำนวนที่เป็นทางการและเน้นการขายมากเกินไป          
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี