Digital Marketing

​อยากรวยบน eBay ไม่ยาก ทำตามซิ!







     ถ้ากำลังมองหาช่องทางออนไลน์เพื่อส่งสินค้าไปขายยังต่างประเทศ เว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซชื่อดังอย่าง eBay เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการได้แน่นอน ซึ่ง วุฒินันท์ สังข์อ่อง ซีอีโอ FastShip.co ผู้ให้บริการการขนส่งระหว่างประเทศ เผยถึง 3 กลุ่มสินค้าขายดีใน eBay ว่ามีกลุ่มสินค้าชิ้นส่วนรถยนต์ กลุ่มสินค้าความงามและสุขภาพ และกลุ่มสินค้าจิวเวลรี่ ส่วนเทคนิคสร้างยอดขายในตลาดออนไลน์ชื่อดังนี้ เขาแนะนำว่า

     1. สินค้าต้องมีจุดแข็ง
         มีความโดดเด่น แตกต่างจากสินค้าในท้องถิ่นของผู้ซื้อ และสามารถตัดสินใจซื้อได้ทันทีหลังจากอ่านรายละเอียดสินค้าจบ ที่สำคัญสินค้าต้องเป็นมิตรกับการขนส่ง นั่นคือ ขนส่งง่าย ไม่ยุ่งยากเรื่องใบอนุญาตการขนส่งระหว่างประเทศ และค่าขนส่งไม่แพงเกินไป

     2. ให้ข้อมูลสินค้าครบถ้วน
         รวมถึงไม่มองข้าม Item Specifics หรือการลงข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ เกี่ยวกับสินค้า เช่น ยี่ห้อ รุ่น และสี เป็นต้น การลงข้อมูลใน Item Specifics มีผลต่อการค้นหาอย่างมาก เพราะทำให้ค้นเจอสินค้าง่ายกว่าการค้นหาด้วยข้อมูลกว้างๆ ไม่เพียงเท่านี้ การเขียนคอนเทนต์ประเภท Story Telling ก็จำเป็น เพราะช่วยดึงความสนใจของลูกค้าได้ ทำให้พวกเขาตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น และหากต้องการขยายกลุ่มลูกค้าไปประเทศใดให้ลงขายสินค้าใน eBay ประเทศนั้น เช่น ถ้าต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าฝรั่งเศสให้ลงสินค้าใน ebay.fr และเขียนข้อมูลเป็นภาษาฝรั่งเศส

     3. ต้องมีฟีดแบ็กจากลูกค้า
         สิ่งที่ eBay ใช้ประกอบการเลือกร้านค้าให้ขึ้นลำดับต้นๆ ของเว็บไซต์ คือ รีวิวจากลูกค้า ยิ่งได้รีวิวเชิงบวกมากเท่าไหร่ คะแนนร้านค้าก็เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น สำหรับเคล็ดลับเชิญชวนลูกค้าให้กลับมารีวิวคือ แนบโน้ตที่มีข้อความชวนให้รีวิว เช่น ถ้ามีความสุขกับสินค้าที่ได้รับ อย่าลืมกลับมารีวิวให้เรา ไปกับสินค้าแทนการส่งอีเมลไปแจ้งเตือนให้รีวิวก่อนที่สินค้าจะถึงมือพวกเขา

     4. จัดโปรโมชัน
         เพราะ eBay มักโชว์สินค้าจากร้านที่จัดโปรโมชันในลำดับต้นๆ ซึ่งแน่นอนว่าช่วยเพิ่มยอดการมองเห็นได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ เพื่อให้สินค้าราคาเต็มถูกขายในช่วงจัดโปรโมชันลดราคา ผู้ประกอบการอาจจัดโปรโมชันเสริมอย่างซื้อชิ้นที่ 2 ส่งฟรี

     5. ขนส่งต้องเร็ว
         การส่งสินค้าตรงตามระยะเวลาที่ระบุไว้มีผลต่อคะแนนร้านค้า ฉะนั้นผู้ประกอบการต้องเลือกใช้บริษัทขนส่งที่ส่งของเร็วและราคามิตรภาพ นอกจากนี้ ถ้ารู้ว่าสินค้าชิ้นไหนขายดีในประเทศนั้นๆ แนะนำให้ส่งสินค้าไปสต็อกที่คลังเก็บสินค้าในประเทศนั้น เพราะช่วยลดค่าขนส่งเนื่องจากเป็นการขนส่งภายในประเทศ และร้านค้ายังถูกแสดงใน Item Location เพราะ eBay ให้ความสำคัญกับร้านค้าภายในประเทศที่ลูกค้าอาศัยอยู่มากกว่าร้านค้านอกประเทศ


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup